หากพูดถึงธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 แน่นอนว่า "ละครเวที" นับเป็นอีก 1 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่งานนี้เจ้าพ่อละครเวที อย่าง คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานบริษัท ซีเนริโอ จำกัด พร้อมทั้ง คุณเอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด หนุ่มไฟแรงคนเก่งที่ก้าวเข้ามารับไม้ต่องานบริหาร บริษัท ซีเนริโอ ตั้งแต่ต้นปีที่ 63 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้เพียงรอให้สถานการณ์โควิด-19 ระบาด คลี่คลายลงเท่านั้น แต่ยังคงปรับตัว หาทางผลักดันให้ ซีเนริโอ และโรงละคร "เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์" เดินหน้าต่อ ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า"มีมากกว่าละครเวที" โดย คุณบอย-ถกลเกียรติ ประธานบริษัท ซีเนริโอ จำกัด กล่าวเปิดใจถึงประเด็นนี้ว่า
"ตั้งแต่เกิดโควิด-19 ขึ้นบนโลกนี้ ต้องยอมรับเลยครับว่ามีผลกระทบอย่างหนัก เพราะงานของเรา เป็น Live & Performance จึงมีความเสี่ยงสูง โชว์ทั้งหมดในปี 2563 ต้องหยุดชะงักลง และเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน แต่เราก็ต้องยอมรับ และปรับตัว เช่น ในขณะที่ภาครัฐให้จัดได้ในลักษณะ New Normal ที่ต้องทำ Social distancing เราก็ต้องทำตาม แต่การเว้นระยะห่าง คือการกระทำที่ตรงกันข้าม กับศาสตร์และเสน่ห์ของละครเวที ดังนั้นเราจึงต้องหาโปรดักชั่นที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก หรือปรับเปลี่ยนตัวเองด้วยการหางานอย่างอื่นที่มี Sponsor Ships เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์ หรืองานผลิตอะไรก็ตาม ที่เราสามารถซัพพอร์ตได้ ซึ่งเราโชคดีที่ได้ คุณเอ็ดดี้-จิณณวัตร เข้ามาเสริมทัพ ซึ่งจะดูแล และบริหารบริษัทซีเนริโอ รวมไปถึงในส่วนของโรงละครทั้งหมด ที่ผ่านมาในสถานการณ์โควิด-19 ซีเนริโอ ก็ปรับตัวด้วยการสร้าง Business Model ให้ครอบคลุมครบทุกด้าน แบบ Full Service ซึ่งก็มีงานหลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ทั้งงานในปัจจุบัน และแพลนในอนาคตขอส่งต่อให้คุณเอ๊ดดี้ เป็นผู้อธิบายทั้งหมดครับ"
ด้าน คุณเอ็ดดี้-จิณณวัตร สิริวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ได้กล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า "ก่อนอื่น ผมต้องขอกล่าวตรงนี้ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับความไว้วางใจ และได้ร่วมงานกับคุณบอย ถกลเกียรติ ครับ ผมเชื่อว่าทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกับคุณบอยไม่ว่าใครก็คงรู้สึกได้รับเกียรติและความภาคภูมิใจ และคงจะทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ เพราะเชื่อว่าคุณบอยเป็น Hope & Possibility ของใครหลายๆ คนเช่นกัน ซึ่งหลังจากที่ผมก้าวเข้ามาที่ Scenario ในช่วงที่ธุรกิจต้องปรับตัว กับสิ่งที่ทำได้ในระหว่างที่คนออกนอกบ้านไม่ได้ เราก็ต้องบุกไปหาแฟนๆ ละครเวทีถึงที่ เพราะทุกคนมี Social Media และทุกคนอยู่ในโลกออนไลน์ทุกวันอยู่แล้ว ทำให้ในช่วง เดือน เมษายน ปี 63 ที่ทุกคนต้อง ล๊อคดาวน์ อยู่บ้าน จึงเกิดโปรเจกต์ Musical From Home เพื่อให้แฟนๆ หายคิดถึงละครเวที เป็นการร่วมมือกับทาง Partner คือ Vogue Thailand ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจนต้องทำ Season 2 พร้อมทั้งยังให้
ผู้ชมร่วมบริจาค กับ มูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อสมทบทุนในการซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งต่อมา YouTube ประเทศไทย ได้เอาโปรเจกต์นี้ไปแสดงในงานประจำปี "YouTube Brandcast" จัดขึ้นเพื่อแสดงให้นักการตลาด และพันธมิตรเอเยนซี่เห็นการเติบโตของแพล็ตฟอร์ม YouTube ซึ่งภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของครีเอเตอร์ และ พาร์ทเนอร์บน YouTube ซึ่งช่อง "Scenario & Rachadalai" เป็นหนึ่งในช่อง YouTube ที่แสดงให้เห็นความสามารถของครีเอเตอร์ และพาร์ทเนอร์ชาวไทยในการสร้างสรรค์ผลงาน และเป็นแรงบันดาลใจที่ดีเยี่ยม
"รายการออนไลน์" ถือเป็นเรื่องใหม่ของทาง ซีเนริโอ โดยในปี 2563 เราเปิดตัวด้วย รายการเจ๊คิ้มกินรอบวง เป็นรายการวาไรตี้ คอนเซ็ปท์คือ "กิน ทอล์ค ร้องเพลง" โชคดีที่ได้ คุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม มาเป็นพิธีกรหลัก ในส่วนของลูกค้าและผู้สนับสนุนรายการ ทางซีเนริโอ จะมีการพูดคุยปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอการส่งสารของลูกค้า เพื่อให้ไปถึงกลุ่มผู้บริโภครวมถึงการวิเคาระห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำเสนอและปรับปรุงให้ลูกค้าได้รับความสำเร็จ นอกจากรายการที่ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว เรายังได้คอมมูนิตี้ของเจ๊คิ้มกินรอบวง ที่มีผู้ติดตามรวมทุกออนไลน์แพล็ตฟอร์มกว่า 800,000 follower และยอดรวมการดูคลิปวิดีโอทั้งหมด คือ 38 ล้านวิว (ในทุกแพล็ตฟอร์ม) ด้วยกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมจากลูกค้า และการเติบโตของแพล็ตฟอร์มออนไลน์กว่า 10 เท่า จากยอด subscribe เดิม ภายในเวลา 1 ปี จึงทำให้เกิด โปรเจกต์ออนไลน์ รายการที่สอง คือ คุณหมอขาฉีดยาหนูหน่อย ที่ได้ พิธีกร ออฟ-ปองศักดิ์ และ ปิงปอง-ธงชัย ทองกันธม มาสร้างความสนุกสนาน พร้อมกับคุณหมอ ในแขนงต่างๆ ที่จะมาให้เกร็ดความรู้ เรียกว่าเราไม่ได้แค่ผลิตคอนเทนต์รายการ แต่เรามี solution เตรียมไว้เพื่อตอบสนอง ความต้องการของลูกค้า ในทุกรูปแบบ เพื่อเน้นการรับรู้ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (audience) รวมทั้งสร้างความพึงพอใจต่อสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยอมรับว่า แพล็ตฟอร์มออนไลน์มีความสำคัญในยุคนี้ เพราะในทุกแพล็ตฟอร์มจะมีระบบหลังบ้านที่มีตัวชี้วัดที่ค่อนข้างชัดเจน ทำให้ลูกค้ามีข้อมูลในการวิเคราะห์และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ
โอกาสที่สำคัญอีกหนึ่งงานในปี 2563 ก็คือโปรเจ็กต์ New Gen Hug บ้านเกิด ซึ่งเป็นงานใหญ่ ที่ทางลูกค้า คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทางซีเนริโอ ได้ จับมือกับช่อง One31 ในการสร้างรายการ เรียลลิตี้ เพื่อค้นหาเกษตรกรคนรุ่นใหม่ วัตถุประสงค์ของรายการคือ เราอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักวิธีการการทำเกษตรและสามารถสร้างเป็นรายได้ให้กับครอบครัว หรือชุมชนอย่างยั่งยืน การปรับตัวอีกอย่างคือ การทำ Campaign ต่างๆ เพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าและผู้บริโภค ยกตัวอย่าง เช่นกิจกรรม เปาวินวอช Blue Active Fresh ที่จัดขึ้นใจกลางสยามแสควร์ พร้อมกับ LIVE stream เพื่อเพิ่ม Engage ให้กับลูกค้า ซึ่งผู้บริโภคยังสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมต่างๆ เป็น Campaign ที่ช่วยลูกค้าในการสร้าง Customer experience ให้กับผู้บริโภค รวมถึงเสริมสร้าง Brand loyalty ให้กับผลิตภัณฑ์อีกด้วย
ส่วนในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ก็เกิดโปรเจกต์พิเศษส่งท้ายปีส่งกำลังใจให้กับแฟนๆ ของรัชดาลัย ว่าเราจะกลับมาพบกันเร็วๆ นี้ ด้วย โปรเจกต์ Musical on TV ครั้งแรกของเมืองไทยรัชดาลัย บนจอช่อง One 31 กับละครเวทีคุณภาพทั้ง 4 เรือง คือ แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล , ลมหายใจ เดอะมิวสิคัล , แฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล และ บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล
สำหรับแพลนในปี 2564 นอกจากละครเวที ที่เป็น Product Champion ช่วงปลายไตรมาส 3 มีการวางโปรเจกต์ Concert Show แบบสมบูรณ์แบบ ครั้งแรกใน Series The Greatest Show เราได้ Queen of Dance คริสติน่า อากีล่าร์ มาเปิดประเดิมโชว์แรกในซีรีส์นี้ ซึ่งครั้งนี้มันจะพิเศษ เพราะเราเตรียม ความ Surprised ให้ผู้ชมตลอดโชว์ อยากให้ติดตาม ครั้งนี้เราอยากสร้างบริบทใหม่ แล้วอยากให้ในทุกๆปี มาลองเดากันดู ว่าใครจะมายืนบนเวที เมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ และในส่วนของ Influencer Hub & Artis Management จะเป็นส่วนเสริมและเพิ่มเติมให้ลูกค้าได้มีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งเราก็คาดหวังส่วนแบ่งทางการตลาด Segment นี้ แต่การสร้างโปรดักส์ที่เป็นคนไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากแค่รูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ระบบความคิด ความรับผิดชอบ ความพร้อมในหลายๆ ด้านก็เป็นส่วนสำคัญจะทำอย่างไรให้เขาได้รับการซัพพอร์ตจากคนหมู่มาก เพื่อต่อยอดในอนาคต มันค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เราคงต้องพัฒนาไปพร้อมๆ กัน
ส่วนกุญแจสำคัญในการบริหาร SCENARIO 2021 คือ The Utimate Customer's Experiential Enagament คือ Multiple customer experiences สำหรับคนในทุกๆ generation และในทุกๆ ความแตกต่างหลากหลายที่ผสมผสานกันในยุคนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราสร้างผ่านทุก Touchpoint ไม่ว่าจะทาง plantform on ground / on air / on line ที่เชื่อมกันแบบ seamless โดยดึงจุดแข็งของ Scenario ในเรื่อง Creative idea ที่เป็นนักเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ เข้าใจ brand เข้าใจ insight และ behavior trends ของกลุ่ม target โดย ทีมงาน production ที่มีประสบการณ์ ที่สามารถผลิตรายการ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด หรือแม้แต่เรื่องของการทำ Loyalty Program ที่จะเป็นอีกสิ่งที่สำคัญเพราะทำให้ brand และ customers ใกล้ชิดกันมากขึ้น และ งาน tailor made ที่ต้องการความพิเศษ ถือว่าเป็น Optional อันดับต้นๆ ของกลุ่มลูกค้า ที่ต้องการงาน Entertainment คุณภาพ เพราะเราจะสร้างสื่อที่ดีเพื่อครองใจผู้บริโภค ทั้งหมดนี้จะช่วยผลักดันให้สินค้าสามารถสร้างความจดจำ และ เกิดเป็น brand love ได้อย่างยั่งยืน ด้วยพลังจากบุคลากรของ ซีเนริโอ ที่มีศักยภาพและครอบคลุมในทุกๆ ด้าน สามารถตอบโจทย์ลูกค้า และแฟนคลับ อย่างครบวงจร และหลากหลาย ซึ่งงานที่กล่าวไปแล้วข้างต้นน่าจะการันตีคุณภาพได้เป็นอย่างดีครับ"