iAudience: เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายชาวจีนประเด็นที่น่าสนใจ: เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ที่โดดเด่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2021 10:04 —ThaiPR.net

iAudience: เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายชาวจีนประเด็นที่น่าสนใจ: เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ที่โดดเด่น

iAudience: เจาะลึกกลุ่มเป้าหมายชาวจีนประเด็นที่น่าสนใจ: เทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 ที่โดดเด่น

วัน Double 11 หรือ 11.11 คือแคมเปญและเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศจีน จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี อีกทั้งวันนี้ ยังตรงกับวันคนโสดของจีนอีกด้วย แคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ที่จัดขึ้นเพียงแค่หนึ่งวัน กลับมีเม็ดเงินสะพัดหลักหมื่นล้านหยวน นี่จึงเป็นเหตุผลเพียงพอที่ไม่ว่าใครก็ตามต้องการบุกตลาดจีน ควรให้ความสำคัญและเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อเวลามาถึง

สถิติการช้อปปิ้งของกลุ่มเป้าหมายชาวจีนในวัน Double 11 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี เว็บไซต์ อี คอมเมิร์ซ ทุกเจ้าในจีนจึงตบเท้าเข้าร่วมกันไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะ Taobao, JD.com, Tmall, Pinduoduo และเจ้าอื่นๆ ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ในปี 2020 ที่ผ่านมา จะมีวิกฤตที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกอย่าง COVID-19 แต่กลับยิ่งทำให้เทรนด์ของกลุ่มเป้าหมายชาวจีนเปลี่ยนไปช้อปปิ้งออนไลน์กันอย่างล้นหลาม ดังนั้นผู้ที่กำลังขายของไปจีน ควรเพิ่มแผนการโปรโมทสำหรับหนึ่งวันนี้เข้าไปในแผนการตลาดจีน เพราะอาจได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเกินคาด

เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่นักการตลาดทุกท่านที่ต้องการประสบความสำเร็จในการบุกตลาดจีน เราจึงสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นในวัน Double 11 ในปี 2020 ที่ผ่านมา ด้วยเทคโนโลยีด้านการตลาดกรรมสิทธิ์ของ V-Click Technology ที่ทำหน้าที่ติดตามเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายชาวจีนกว่าพันล้านคน ในทุกแพลตฟอร์มบนอินเทอร์เน็ตในทุกวินาทีที่ดำเนินไป มาให้นักการตลาดเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์ โดยสรุปข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ สถานที่ จิตวิทยา และเรียบเรียงออกมาให้ดูง่ายในรูปแบบอินโฟกราฟิก สามารถนำไปใช้ได้ทั้งการวางแผนการตลาดเพื่อบุกตลาดจีน หาโอกาสทางธุรกิจ หรือวางแผนแคมเปญสำหรับวัน Double 11 ครั้งต่อไป

ในเดือนที่มี Double 11 หรือ 11 พฤษจิกายน 2020 ที่ผ่านมา มีกลุ่มเป้าหมายชาวจีนมาร่วมช้อปปิ้งเกือบ 40 ล้านคน ในอัตราส่วนผู้ชาย 53% และผู้หญิง 47% โดยจะช้อปปิ้งในแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันไป ผู้ชายจะใช้งาน Suning.com Pingduoduo และ JD.com แต่ผู้หญิงจะเน้นช้อปปิ้งใน Taobao เป็นหลัก และวัยที่ออกมาช้อปปิ้งกันในวันนี้มากที่สุดคือ Gen X และ Gen Y แต่ใน อี คอมเมิร์ซ ชื่อดังอย่าง Taobao กลับมีผู้ใช้ Gen Z ช้อปปิ้งมากที่สุด

จากสถิติช่วงก่อนถึงวัน Double 11 พบว่ายอดผู้ใช้ใน Taobao ค่อยๆ เพิ่มขึ้นแตะ 39.5 ล้านคน แต่ผู้ใช้ใน JD.com กลับลดลง และในภามรวมของปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อของกลุ่มเป้าหมายคือ ในช่วง Pre-sales สิ่งที่ดึงดูดได้แก่ โปสเตอร์ การออกแบบภาพโฆษณา และโปรโมชัน ทั้งนี้ในด้านปัจจัยการตัดสินใจซื้อกลุ่มเป้าหมายยังให้

ความสำคัญกับ สถานที่จัดส่งต้นทาง คูปอง และระยะเวลาการจัดส่ง อีกทั้งยังมีเรื่องของหลังการขายเข้ามาเป็นปัจจัยที่นับว่าสำคัญไม่แพ้กัน ตั้งแต่เรื่องของ การชดเชย การคืนเงิน และการร้องเรียน นอกจากนี้ iAudience ยังเก็บข้อมูลสำคัญอย่าง Market Landscape พบว่าในเดือนนี้ผู้ใช้มีการช้อปปิ้งบน Taobao มากที่สุด ตามมาด้วย JD.com Pingduoduo และ Suning.com ตามลำดับ

iAudience ยังได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์ของสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายชาวจีนให้ความสนใจ จากสถิติตลอดเดือนของแคมเปญ Double 11 พบว่า สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม 23.84% มาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วยแฟชั่นผู้หญิง 22.07%  แพ็คเกจท่องเที่ยวและธุรกิจ 13.71% กีฬาและฟิตเนส 13.6% ศิลปะและบันเทิง 13.42% และ อื่นๆ 13.36% ข้อมูลเหล่านี้นับว่าน่าสนใจ สามารถนำไปใช้ประโยชน์และหาโอกาสทางธุรกิจได้ ในบางหมวดหมู่อาจน้อยกว่า แต่อย่าลืมว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ก็ยังเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมากสำหรับเดือนๆ หนึ่ง

สถิติทั้งหมดถูก iAudience บันทึกไว้ เราได้สรุปเป็นข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย สำหรับ Double 11 ได้ 5 หัวข้อ 

  • กลุ่มเป้าหมายหลักบน Taobao คือกลุ่มผู้หญิงอายุ 18-24 ปี
  • กลุ่มเป้าหมายชาวจีนมักจะวางแผนการช้อปปิ้งของตนเองล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนถึงวัน Double 11
  • บริการหลังการขาย เช่น การขอคืนเงินหรือคืนสินค้า กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น
  • หากสินค้าที่ประเภทใกล้เคียงกัน ปัจจัยด้านสถานที่ต้นทางการจัดส่งจะถูกนำมาประกอบการตัดสินใจซื้อ
  • เสื้อผ้า เครื่องสำอาง และสินค้าด้านสุขภาพ คือประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมในวัน Double 11 
  • หากคุณต้องการหาผู้เชี่ยวชาญในการปรึกษาและช่วยวางแผนการตลาดเพื่อบุดตลาดจีน รวมทั้งมีเทคโนโลยีในการจัดการข้อมูลด้าน Big Data สามารถติดต่อเราได้ที่ V-Click Technology เราคือ China Digital Marketing Agency ที่มีกำเนิดจากบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีการตลาดในจีน และคอยเชื่อมแบรนด์จากภูมิภาคเอเชียออกเฉียงใต้ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีน ทำความรู้จักเราเพิ่มเติมก่อนได้ที่ www.v-click.co.th หรือสอบถามได้ที่ Sales@v-click.co.th 


    แท็ก ประเทศจีน  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ