ซิสโก้จับมือยาฮู ผลักดันมาตรฐานการตรวจสอบอีเมล์ เพื่อป้องกันอีเมล์ปลอมพร้อมพัฒนาเทคโนโลยี DomainKeys Identified Mail ใช้งานได้ฟรีทั่วทั้งอุตสาหกรรม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 23, 2005 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ด้วยความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับระบบอีเมล์บนอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับการสื่อสารและการค้า Yahoo! Mail ผู้ให้บริการอีเมล์รายใหญ่ที่สุด ในสหรัฐอเมริกา และซิสโก้ ซีสเต็มส์ ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบความถูกต้อง (Authentication) เพื่อต่อสู้กับการปลอมแปลงอีเมล์ โดยใช้วิธีตรวจสอบที่มาของข้อความอีเมล์ ทั้งนี้ยาฮูและซิสโก้ได้ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด เพื่อพัฒนามาตรฐานสำหรับเทคโนโลยีการเข้ารหัสของบริษัททั้งสอง ซึ่งได้แก่ DomainKeys ของยาฮู และ Internet Identified Mail ของซิสโก้ โซลูชั่นที่เกิดจากการผสานรวมเทคโนโลยีทั้งสองนี้มีชื่อว่า DomainKeys Identified Mail (DKIM) และจะเผยแพร่ให้ใช้งานฟรีทั่วทั้งอุตสาหกรรม
DKIM เป็นเทคโนโลยีการตรวจสอบความถูกต้องของอีเมล์ โดยจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอีเมล์ปลอมแปลง, สแปม (Spam) และฟิชชิ่ง (Phishing) แนวทางนี้จะใช้การเข้ารหัสด้วยคีย์สาธารณะ (Public Key) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบและรักษาความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อความ และระบุข้อความที่ถูกต้องได้อย่างชัดเจน เทคโนโลยี DKIM จะใช้ Internet's Domain Name System (DNS) ในลักษณะเดียวกันกับ DomainKeys นอกจากนั้น DKIM ยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีลายเซ็นรับรองเฮดเดอร์ของ Identified Internet Mail ซึ่งจะช่วยรักษาความสม่ำเสมอของลายเซ็นในขณะที่ข้อความถูกส่งผ่านเครือข่าย
การใช้ลายเซ็นรับรองอีเมล์ด้วย DKIM จะมีประโยชน์อย่างมากสำหรับบริษัทที่ต้องส่งอีเมล์เกี่ยวกับธุรกรรมให้แก่ผู้บริโภค เช่น ธนาคาร ผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภค และบริการอี-คอมเมิร์ซ สำหรับบริษัทเหล่านี้ การนำเสนอทางเลือกในการตรวจสอบอีเมล์ปลอมจะช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า ลดค่าใช้จ่ายด้านบริการลูกค้า และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์
"ดังนั้นในแต่ละวัน ยาฮูได้รับข้อความกว่า 350 ล้านฉบับที่ใส่ลายเซ็นรับรองด้วย DomainKeys การทำงานร่วมกับผู้นำอุตสาหกรรมอย่างซิสโก้ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอย่าง เอริค ออลแมน จาก Sendmail ทำให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นที่ช่วยแก้ปัญหาการปลอมแปลงอีเมล์ที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน และเพิ่มระดับการป้องกันอีเมล์ปลอมและฟิชชิ่ง" มร. ไมลส์ ลิบบีย์ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์แอนตี้สแปมสำหรับ Yahoo! Mail กล่าว
"อีเมล์ปลอมนับเป็นปัญหาระดับโลกที่สร้างความเสียหายมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยตรง ค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี การสูญเสียประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และแม้กระทั่งการหยุดทำงานของเครือข่าย" มร. จิม เฟนตัน วิศวกรอาวุโสของซิสโก้ ซีสเต็มส์ กล่าว "ด้วยความมุ่งมั่นในการกำหนดมาตรฐาน ซีสโก้จึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรรายสำคัญๆ อย่างเช่น ยาฮู! เพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงผลกระทบจากอีเมล์ ปลอม ทั้งในส่วนของผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจ"
“สำหรับประเทศไทยนั้น เราเริ่มเห็นรูปแบบของอีเมล์ปลอมในธุรกิจทางด้านการเงิน บัตรเครดิต และธนาคาร ซิสโก้ในฐานะผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ได้มีการพัฒนาและคิดค้นเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยบนเครือข่ายอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิด “Self-Defending Network (SDN)” ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ฉลาดสามารถป้องกันตัวเองได้ และเราพร้อมให้คำแนะนำแก่องค์กรธุรกิจและผู้บริโภคต่อการจัดการระบบรักษาความปลอมภัยบนเครือข่าย”นายอัศวิน กังวลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิสโก้ ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
นอกจากนี้ยาฮูได้พัฒนาและปรับใช้เทคโนโลยี DomainKeys เพื่อแก้ไขปัญหาการปลอมแปลงอีเมล์ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ DomainKeys จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการตรวจสอบความถูกต้องของอีเมล์ และขยายขีดความสามารถในการแยกแยะความแตกต่างระหว่างอีเมล์ปลอมและอีเมล์ ที่ถูกต้อง เทคโนโลยี DomainKeys ใช้แนวทางที่หลากหลายในการตรวจจับสแปม รวมถึงวิธีการเข้ารหัสด้วยคีย์สาธารณะ ซึ่งจะช่วยตรวจสอบผู้ส่งข้อความอีเมล์ในระดับโดเมน โดยระบบที่ส่งข้อความจะใช้คีย์ส่วนตัว (Private Key) เพื่อสร้างลายเซ็น และใส่ลายเซ็นนั้นไว้ที่ส่วนเฮดเดอร์ของอีเมล์ จากนั้นระบบที่รับข้อความ อีเมล์ก็จะใช้คีย์สาธารณะที่ได้รับจากระบบชื่อโดเมน (Domain Name System) บนอินเทอร์เน็ต เพื่อตรวจสอบลายเซ็นของอีเมล์ดังกล่าว
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตระดับโลก ผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชั่นอินเตอร์เน็ต ในการส่งข้อมูล ภาพ และเสียง สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป โซลูชัน ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวของสาขาในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.co.th
ข้อมูลเกี่ยวกับยาฮู
ยาฮู อิงค์ เป็นแบรนด์อินเทอร์เน็ตชั้นนำระดับโลก และเป็นหนึ่งในไซต์อินเทอร์เน็ตที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก ยาฮูมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ พร้อมด้วยเครื่องมือและโซลูชั่นด้านการตลาดที่หลากหลาย เพื่อให้องค์กรธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ยาฮูมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์ อุษณีย์ เอื้ออริยะทรัพย์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง) โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2253 8440 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: skovitwa@cisco.com อีเมล์: Utsanee@pc-a.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ