กทช.กำหนดระดมความคิดเห็น “ดาวเทียมสื่อสาร”

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--กทช.
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำหลักเกณฑ์ รูปแบบการออกใบอนุญาตประกอบกิจการ “ดาวเทียมสื่อสาร” รวม 2 ครั้ง ที่ สำนักงาน กทช. ในวันที่ 2 และ 9 พฤศจิกายน ศกนี้ ระหว่างเวลา 13.00 น.-16.30 น.
ศาสตราจารย์ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ กรรมการ กทช. กล่าวว่า การระดมความคิดเห็นครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจร่วมด้วยนอกเหนือจากผู้ประกอบกิจการและผู้เกี่ยวข้องทั้งภาคราชการและเอกชน ความเห็นขอเสนอแนะที่ได้จากการประชุมจะนำมาเป็นข้อมูลจัดทำหลักเกณฑ์รูปแบบการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมสื่อสารให้มีความสมบูรณ์และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข 0-2271-0151
ศาสตราจารย์ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีข่ายดาวเทียมสื่อสาร 3 ประเภท ได้แก่ ระบบดาวเทียมที่มีพื้นที่ให้บริการรอบโลก ให้บริการระดับภูมิภาคและสุดท้ายเป็นระบบให้บริการในแต่ละประเทศการใช้บริการดาวเทียมในการสื่อสาร กำลังเป็นที่มีต้องการอย่างมาก เนื่องจากมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง แต่การแข่งขันก็สูงมากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเซีย แปซิฟิค ซึ่งมีดาวเทียมโคจรอยู่ถึง 109 ดวง แม้แต่ อินโดนีเซีย ก็มีการส่งดาวเทียมขึ้นไปโคจรใช้เฉพาะในประเทศ
การจัดทำหลักเกณฑ์ให้เหมาะสม เป็นที่ยอมรับ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงอย่างมาก เมื่อมีการแข่งขันโดยเสรี ในปี 2549 ตามข้อตกลงขององค์กรการค้าโลก จะมีต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการสื่อสารผ่านดาวเทียมในประเทศไทยหลายรายด้วยกัน จึงขอเชิญผู้สนใจผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมแสดงความคิดเห็นโดยพร้อมเพรียงกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ