พัฒนาฝีมือแรงงานนราธิวาสทดสอบมาตรฐานช่างแอร์ สร้างแรงงานคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Monday July 5, 2021 10:18 —ThaiPR.net

พัฒนาฝีมือแรงงานนราธิวาสทดสอบมาตรฐานช่างแอร์ สร้างแรงงานคุณภาพ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส จัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขา ข่าวเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ทั้งภาคความรู้ (ทฤษฎี) และภาคความสามารถ (ทักษะ/ปฏิบัติ) ให้กับช่างเครื่องปรับอากาศ ในพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส จำนวน 9 คน ณ โรงฝึกงานช่างเครื่องปรับอากาศ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส อ.เมือง จ.นราธิวาส ทั้งนี้ มีช่างเครื่องปรับอากาศที่ผ่านการทดสอบภาคความรู้ ด้วยระบบ E-testing สามารถเข้าทดสอบภาคความสามารถ จำนวน 4 คน

นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส เปิดเผยว่า สาขาอาชีพ "ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก" หมายถึง ผู้ปรับประกอบ ติดตั้ง และซ่อมแซมอุปกรณ์ของเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ โดยปฏิบัติงานตรวจดูรูปแบบแผงวงจรทางเดินสายไฟฟ้าหรือส่วนต่าง ๆ เพื่อดูความถูกต้อง วินิจฉัยข้อบกพร่องของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และทางกล ถอด ซ่อมชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ชำรุดถ้าจำเป็น

ทั้งนี้ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ซึ่งการทดสอบมาตรฐานฯ ระดับ 1 หมายถึง ช่างซึ่งมีความสามารถประกอบอาชีพในงานอ่านแบบเครื่องกลและไฟฟ้าเบื้องต้น ติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า เดินสายไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า ระบบควบคุมทางไฟฟ้าและการเดินท่อระบบสารทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศมีความสามารถทำความเย็นขนาดไม่เกิน 8 กิโลวัตต์ (24,000 BTU/hr.) การทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ภาคได้แก่ ภาคความรู้ เป็นการทดสอบความรู้ที่จำเป็นตามหลักวิชาการ ลักษณะข้อสอบเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง คะแนนเต็ม 60 คะแนน โดยผู้เข้ารับการทดสอบต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนภาคความรู้ (ไม่น้อยกว่า 36 คะแนน) จึงจะมีสิทธิ์เข้ารับการทดสอบภาคความสามารถ และภาคความสามารถ เป็นการทดสอบความสามารถในทักษะฝีมือโดยให้ผู้เข้ารับการทดสอบ ปฏิบัติงานตามที่กำหนด คะแนนเต็ม 100 คะแนน

โดยการทดสอบมีแบบทดสอบ 2 แบบ โดยแบบทดสอบที่ 1 งานท่อและเชื่อมประสาน ใช้เวลา 20 นาที และแบบทดสอบที่ 2 งานติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ใช้เวลา 4 ชั่วโมง ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องทดสอบทั้ง 2 ภาค โดยจะต้องสอบได้คะแนนรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมด จึงถือว่าทดสอบผ่านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ทั้งนี้ ช่างเครื่องปรับอากาศที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 จะได้รับการประเมินความรู้ความสามารถ สาขา ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นอีกสาขาหนึ่งที่อยู่ระหว่างเตรียมการประกาศให้ต้องดำเนินการโดยผู้ที่ผ่านการประเมิน และได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ เนื่องจากเป็นสาขาที่ต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถ และเพิ่มความปลอดภัยต่อสาธารณะ เช่นเดียวกับสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร นอกจากนี้ ผู้ผ่านมาตรฐานฝีมือฯ ระดับ 1 จะได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ในอัตราวันละ 440 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดนราธิวาสที่กำหนดไว้เพียง 313 บาทเท่านั้น อีกด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมดังกล่าว สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส จึงได้จัดเตรียมทั้งสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ และบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประเมิน รวมถึง การจัดทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในครั้งนี้ด้วย เพื่อรองรับการให้บริการด้วยช่างเครื่องปรับอากาศคุณภาพ ในการนี้ ช่างเครื่องปรับอากาศที่สนใจ

สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือฯ ได้ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ในวันและเวลาราชการ โทร 0-7353-2129-30


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ