ภาพข่าวสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย รับมอบเงิน 3 ล้านบาท จากดีแทค เพื่อสนับสนุนโครงการจัดพิมพ์หนังสือ “กฎมณเทียรบาล ฉบับเฉลิมพระเกียรติ”

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2005 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--สกว.
คุณวิชัย เบญจรงคกุล (ที่ 4 จากขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น มอบเงินจำนวน 3,000,000 บาท ให้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อสนับสนุนการจัดพิมพ์หนังสือ “กฎมณเทียรบาล ฉบับเฉลิมพระเกียรติ” และผลงานวิจัยในโครงการ “กฎหมายตราสามดวง: ประมวลกฎหมายไทยในฐานะมรดกโลก” ของ เมธีวิจัยอาวุโส สกว. ดร.วินัย พงศ์ศรีเพียร (ที่ 4 จากซ้าย)
รองประธานคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยและประธานคณะกรรมการชำระกฎหมายตราสามดวง ราชบัณฑิตยสถาน
“กฎมณเทียรบาล ฉบับเฉลิมพระเกียรติ” เป็นหนังสือ 2 เล่มชุดที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในโอกาสที่ประมวลกฎหมายตราสามดวงมีอายุครบ 200 ปี และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติเป็นปีที่ 60 ในพุทธศักราช 2548 ผลงานการชำระตรวจสอบและศึกษากฎมณเทียรบาลของดร.วินัย พงศ์ศรีเพียรและคณะนักวิจัย ซึ่งได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิชาต่างๆ ติดต่อกันนานเกือบสามปี (พ.ศ. 2545-2548) ในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จของวงวิชาการไทย เพราะกฎมณเทียรบาลในประมวลกฎหมายตราสามดวงเป็นเอกสารโบราณที่ศึกษาได้ยากที่สุด ในขณะที่เป็นเอกสารที่ดีที่สุดที่จะทำให้ผู้ศึกษาเข้าใจแก่นแท้ของวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดกันมา
กฎมณเทียรบาล คือ กฎหมายวังหลวงที่มีอายุเก่าแก่ถึงสมัยอยุธยาแต่มาชำระรวบรวมขึ้นใหม่ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ
ทั้งนี้โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานภาพของพระมหากษัตริย์และสถาบันพระมหากษัตริย์ การปกครองฝ่ายใน พระราชนิยม เครื่องยศเจ้านายและข้าทูลละออง การใช้ราชาศัพท์ ขนบธรรมเนียม ประเพณีและพระราชพิธีต่างๆ หนังสือชุดนี้พิมพ์ 8,000 เล่ม และมีกำหนดเปิดตัวในวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2548
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ