กรมปศุสัตว์ และกรมประมง หนุนไทยก้าวสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 18, 2005 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
กรมปศุสัตว์ และกรมประมง หนุนเอ็กซ์โปลิงค์จัดงาน VICTAM ASIA 2006 โชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตอาหารสัตว์ หวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในเอเชีย
นายจีระวัชร์ เข็มสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ กองอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้สนับสนุนการจัดงาน VICTAM ASIA 2006 งานแสดงเทคโนโลยีด้านอาหารสัตว์ อาหารสัตว์น้ำ และอุตสาหกรรมการแปรรูปธัญพืชในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8—10 มีนาคม 2549 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะนำความรู้ด้านวิชาการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในกระบวนการผลิตมาร่วมเผยแพร่ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในงาน เพื่อแสดงให้นานาประเทศได้เห็นว่า กระบวนการผลิตสินค้าอาหารปศุสัตว์ของไทยมีคุณภาพและมีความปลอดภัยได้มาตรฐานระดับสากล และเป็นที่ยอมรับว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในภูมิภาคเอเชีย
“ปัจจุบันเนื้อสัตว์ปลอดสารเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และอาหารสัตว์ถือเป็นต้นทางของคุณภาพในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากปศุสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยจากสารเคมี และสารพิษตกค้างต่าง ๆ และสินค้าอาหารปศุสัตว์ของไทยก็เป็นที่ยอมรับและมีการส่งออกเป็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่เดือนมกราคม — มิถุนายน 2548 ประเทศไทยได้ส่งออกสินค้าอาหารปศุสัตว์ไปจำหน่ายยังต่างประเทศเป็นจำนวน 63,510 ตัน รวมมูลค่าประมาณ 7,519 ล้านบาท เทียบกับปี 2547 ที่มีการส่งออก 233,750 ตัน รวมมูลค่าประมาณ 27,885 ล้านบาท” นายจีระวัชร์ กล่าว
ด้าน ดร.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยประมงน้ำจืด กรมประมง เปิดเผยว่า กรมประมงได้ให้การสนับสนุนงานด้านวิชาการในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ได้เห็นความสำคัญถึงการผลิตอาหารสัตว์ให้มีความปลอดภัย โดยกรมประมงได้จัดทำโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลระบบการผลิต การจัดให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์เข้าสู่ระบบ GMP ทั้งนี้เพราะการเลี้ยงสัตว์น้ำนั้น ต้นทุนกว่า 40 % จะเป็นค่าอาหารสัตว์เป็นหลัก และปัจจุบันประเทศไทยมีการส่งออกอาหารสัตว์ไปยังประเทศข้างเคียง และประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะการส่งออกกุ้งซึ่งคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 แสนตันต่อปี
“จะเห็นว่าการบริโภคสัตว์น้ำทั้งในและต่างประเทศมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงคุณภาพและสุขภาพมากขึ้น กรมประมงในฐานะหน่วยงานผู้ดูแลสัตว์น้ำในเรื่องของการผลิตและการจับจึงให้ความสำคัญ โดยศึกษาวิจัยและกำหนดในเรื่องของการผลิต เพื่อให้ได้ผลิผลิตที่มีคุณภาพ และเพื่อช่วยผู้ประกอบการไทยได้นำความรู้และความสามารถในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์น้ำไปใช้ประโยชน์และยกระดับคุณภาพการผลิตอาหารสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ให้มีมาตรฐานดียิ่งขึ้นตามนโยบายของกรมประมงและรัฐบาล” ดร.จูอะดี กล่าว
นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ผู้บริหารโครงการ VICTAM ASIA 2006 เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแสดงงานกว่า 60 % แล้ว โดยกรมปศุสัตว์ และกรมประมง ได้ให้การสนับสนุนเข้าร่วมแสดงนวัตกรรมใหม่ ๆ ในงานด้วย และนับเป็นครั้งแรกที่จะมีไทยพาวิลเลี่ยนในงาน โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงงานครั้งนี้กว่า 100 บริษัท ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน มาเลเซีย ไทย ฯลฯและมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 12,000 คนจากทั่วทุกมุมโลก
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923
โทรสาร 0-2509-0629
Email : idealistcommunications@yahoo.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ