รองผู้ว่าฯ วัลลภ ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานวิสาขบูชา

ข่าวทั่วไป Monday May 9, 2005 13:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (วันที่ 6 พ.ค.48 เวลา 10.00 น.) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาส่วนกลางเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2548 ซึ่งในที่ประชุมได้ให้คณะกรรมการฯทั้ง 42 คณะ รายงานการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการจัดงาน ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 22 พ.ค.48 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีกวนข้าวทิพย์ พิธีถวายราชกุศลเจริญจิตภาวนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พิธีเวียนเทียนรอบพระบรมสารีริกธาตุ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การประกวดประทีปโคมแขวน การเทศน์มหาชาติ การจัดนิทรรศการ การบรรยายธรรม เป็นต้น
ชวนแต่งกายชุดขาวร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์ 9 พ.ค.48
สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นก่อนงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาส่วนกลางเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2548 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 22 พ.ค.48 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง คือ วันที่ 9 พ.ค. 48 จะมีพิธีกวนข้าวทิพย์ จำนวน 100 กระทะ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป โดยมี นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีกวนข้าวทิพย์ และคุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีขูดมะพร้าวและคั้นกะทิ จึงขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายสีขาวร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์เพื่อเป็นสิริมงคล อนึ่ง ข้าวทิพย์ถือว่าเป็นอาหารที่มีรสอร่อยคล้ายของทิพย์ (ของเทวดา) เมื่อกวนเสร็จแล้วก็แจกจ่ายกันบริโภคเพื่อระงับโรคภัยไข้เจ็บในร่างกาย และเป็นสิริมงคลแก่ผู้รับประทาน การกวนข้าวทิพย์ เริ่มมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ในสมัย รัตนโกสินทร์ ส่วนประกอบในการกวนข้าวทิพย์มีมากมายหลายอย่างถึง 60 กว่าชนิด เช่น ถั่วงา ลูกเดือย สาคู ข้าวฟาง ข้าเม่า เผือก มัน ผลไม้นานาชนิด เนยนม เป็นต้น ทั้งนี้การกวนข้าวทิพย์นั้นต้องกวนโดยสาวพรหมจารี แต่งกายด้วยชุดสีขาว
เชิญร่วมประกวดประทีปโคมแขวน เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาสิ้นสุด 15 พ.ค.48
ขอเชิญร่วมประกวดประทีปโคมแขวนเนื่องในวันวิสาบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สำหรับหลักเกณฑ์ในการประกวด โคมต้องทำด้วยดอกไม้ หรือสิ่งประดิษฐ์ที่คงทน มีขนาดสูง กว้างไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร รางวัลแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ ทั้งสองประเภทนั้น ผู้ที่ได้รับรางวัลที่ 1-3 จะได้รับพระราชทานโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลที่ 4 —6 และรางวัลชมเชย รับรางวัลโล่เกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล จากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถประดิษฐ์โคมเข้าประกวดโดยไปเขียนใบสมัครพร้อมยื่นผลงานได้ที่เต็นท์ บรรยายธรรม ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 15 พ.ค.48 ทั้งนี้เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ — วันที่ 15 พ.ค.48 และตัดสินผลการประกวด เวลา 13.00 น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.Smile School White net.com โทร.0 2437 6136-5 ต่อ 3468
ดอกบัวบูชาในวันวิสาขบูชา หาซื้อได้ภายในงาน 16-22 พ.ค.48
วันวิสาขบูชา ถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของพระพุทธศาสนาซึ่งองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยมีคำขวัญว่า “วันวิสาขบูชา วันสันติของโลก” ในการนี้ได้มีการจัดกิจกรรมและรณรงค์เนื่องในวันวิสาขบูชาพร้อมจัดทำดอกบัวบูชาจำหน่ายเพื่อเป็นของที่ระลึก ประชาชนผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อได้บริเวณงาน ในราคาดอกละ 10 บาท รายได้จากการจำหน่าย จะนำไปบำรุงพระพุทธศาสนา โดยศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยจะรวบรวมดำเนินการต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ