ต้นกล้าอาสา เมืองแฟชั่น ฝันเป็นจริง รัฐหนุนสู่เวทีโลก หลังเห็นผลงาน 4ReFashion ช่วยสึนามิ

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2005 13:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น สร้างฝัน “ต้นกล้าอาสา” เป็นจริง หลังเปิด 2 เวที 2 สไตล์ ที่จตุจักร และสยามสแควร์ ภายใต้กิจกรรมรวมพลัง “ต้นกล้าอาสาเมืองแฟชั่น” ช่วยผู้ประสบภัยสึนามิที่ภาคใต้ พันธมิตรหลากหลายวงการขอร่วมแจมทำบุญ ทั้ง นักร้อง อาทิ ฮิวโก้-จุลจักร, อู๋-ธรรพ์ณธร นักแสดง อาทิ น้ำฝน-กุลณัฐ, เมี่ยง-อติมา, แมน-วทัญญู, ปิงปอง-สะแกวัลย์, ฟู่-วัชรชัย, เบนซ์-นิพิธ และนางแบบจากรายการคุณลิขิต ช่อง 7 สี นอกจากนี้ยังมีเหล่าไฮโซใจบุญ อย่าง โซเฟีย-ลา, มดดำ-สุศิษฎา ตันเจริญ, อ.ปิ่นศิริ ศิริปิ่น, ทนายความสาว วีรุทัย เตชะดีพร้อม มาร่วมประมูลเสื้อ 4ReFashion เผยคนแฟชั่นขอแสดงศักยภาพอย่าง สมศักดิ์ศรีในนามของ “ต้นกล้าอาสา” ช่วยพี่น้องที่ระทมให้ได้มีชีวิตใหม่ บริจาครายได้ที่เกิดขึ้นจากงานนี้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายผ่านเจ้าหน้าที่กองคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อส่งผ่านไปยังพี่น้องชาวใต้ที่ประสบภัยจาก สึนามิ
เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง มีแต่พี่น้องเหล่าต้นกล้าอาสาเมืองแฟชั่น ที่มารวมพลกันโดยมิได้นัดหมาย ในงาน รวมพลัง “ต้นกล้าอาสา เมืองแฟชั่น” ช่วยผู้ประสบภัยสึนามิที่ภาคใต้ ภายใต้แนวคิดที่เป็น เส้นเดียวกัน คือ ดึงศักยภาพและนำความเชี่ยวชาญด้านแฟชั่นที่ทุกคนมีอยู่ในตัวออกมาเพื่องานนี้ ในส่วนที่ยังเป็นเพียง “ต้นกล้า” ก็ช่วยกันปฏิรูปเสื้อผ้า-รองเท้า-กระเป๋า-หมวก ตามสไตล์ของแต่ละคน ในส่วนที่เป็นต้นไม้ใหญ่แล้ว แล้ว อย่าง อาจารย์แดงส์ — ชาคริต เชาวนะโรจนารุจิ, ครูแคท-ธัญญานันท์ แดงเดช รับหน้าที่หนัก โทษฐานที่เดิมมีบทบาทเป็นอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันตักส์ศิลาแฟชั่นงานนี้ก็เลยต้องแสดงบทบาท ครูบาอาจารย์ ช่วยสอนให้กับผู้ที่สนใจจะเรียนรู้การแต่งกาย เรียนรู้สไตล์ของตัวเอง โดยถอดระหัสสไตล์ของ แต่ละคนผ่านการดูโหราศาสตร์แฟชั่น หรือ แม้แต่ผู้ที่สนใจจะร่วมปฏิรูปเสื้อผ้า อาจารย์ก็จะช่วยสอน ช่วยแนะนำให้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร นอกจากนี้ยังมีบริการจากทีมช่างแต่งหน้า-ทำผมมืออาชีพมาช่วยเสริมสวยให้กับ คุณผู้หญิง- คุณผู้ชาย ที่เข้ามาร่วมงาน ทุกกิจกรรมการบริการที่ทุกคนได้รับ ทั้งหลายนี้ ..ฟรี.
สิ่งที่สร้างสีสันและแสดงถึงความเป็นเมืองแฟชั่นของกรุงเทพฯอย่างแท้จริง คือการปฏิรูปเสื้อผ้าด้วยแนวคิด “4กระบวนการปฏิรูปเครื่องแต่งกายใช้แล้ว” ประกอบด้วย 4ReFashion: Recycle>Redesign>Remake>Restyle) เสื้อผ้าที่มาผ่านกระบวนการเหล่านี้เป็นเสื้อผ้าจากการบริจาคของประชาชน ทั่วไป และหน่วยงานต่างๆ และที่ถูกอกถูกใจ แฟนคลับดาราอย่างมาก คือ เสื้อผ้า นักร้อง-ดารา อาทิ พี่ปุ๊-อัญชลี, อู๋-ธรรพ์ณธร, หนิง-ศรัยฉัตร, ปิงปอง-สะแกวัลย์, เบนซ์-นิพิธ ที่หอบหิ้วกันมาบริจาคเพื่องานกุศลในครั้งนี้ด้วย เสื้อผ้าเหล่านี้ได้ถูกดีไซน์ขึ้นใหม่ด้วยฝีมือของต้นกล้าอาสา ที่บ้างก็เริ่มจะแข็งแรง บ้างก็ยังเป็นต้นกล้าอ่อนๆ และบ้างก็ได้รับรางวัลการันตีจากการประกวด WOW ที่ประเทศ นิวซีแลนด์ ในปี 2547 เช่น สีห์ภูมิ ศรีโสภา ที่ฮือฮาโด่งดังด้วยชุดชั้นในไมโครโฟน ผู้ชนะ Bizarre Bra Section, กฤษฎา ทองปาน ผู้ชนะ
Children’s Section, วสุภา อัศวสุปรีชา ผู้ชนะ Creative Excellence Award ซึ่งต้นกล้ารุ่นพี่เหล่านี้บอกถึงน้องๆ ต้นกล้าอาสาทุกคนว่า “เดินเข้ามาในวงการแฟชั่นอย่างไม่ต้องอาย ถ้ามีใจรักด้านนี้ เวทีนี้เปิดให้พวกเราแล้ว โดยเฉพาะการเริ่มต้นที่สวยงามอย่างครั้งนี้ ได้มีเวทีแสดงผลงาน และได้ทำบุญช่วยพี่น้องชาวไทยของเราด้วย และที่อยากบอกกล่าวถึงภาครัฐในนามของต้นกล้ารุ่นพี่ว่า ขอบพระคุณจริงๆ ครับที่ทำให้พวกเรามีโอกาส และเมื่อให้โอกาสแล้วก็อย่าได้ทอดทิ้งกันเหมือนที่ผ่านๆ มาเลยนะครับ ช่วยต่อยอดพวกเราให้ก้าวไปถึงฝั่งฝัน พวกเราต้นกล้าเมืองแฟชั่น หวังจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแฟชั่นอย่างแท้จริงครับ” ผลงานที่ผ่านกระบวนการ 4ReFashion เหล่านี้ ก่อนหน้าไม่ว่าจะเคยเป็นเสื้อผ้าของใครก็ตาม ใครที่ต้องการและชมชอบต้องการเป็นเจ้าของ ขอเพียงท่านบริจาคตามราคาที่ เจ้าของเสื้อตั้งไว้ ซึ่งไม่แพงเลย เพราะราคาส่วนใหญ่เริ่มต้นที่ 200 บาทเท่านั้น ต่อไม่ได้ แต่เติมได้ เพราะ ทุกบาททุกสตางค์คือการนำส่งต่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อน เพราะฉะนั้น ถ้าชอบใจอย่าได้ต่อรองราคากันเลย เสียงจากต้นกล้าบอกกับมวลชนที่สนใจเดินเข้ามาชมผลงานที่แขวนอยู่พร้อมจะให้เลือกสรร
ที่เวทีสยามสแควร์ กิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเวที และลานกิจกรรม สร้างความสนุกสนานและเรียกคนที่เดินไปมาให้เข้ามาถามไถ่ว่ามีอะไรกัน โดยเฉพาะวันเสาร์ที่ 22 มกราคม ที่ตรงกับงานแข่งบอลประเพณีครั้งที่ 61 ระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสื้อแดง-ชมพู ยึดพื้นที่สยามสแคว์จนมองไม่เห็นเด็กแนวแถวสยามสแควร์เลย แต่สิ่งหนึ่งที่ที่ทำให้คนทั้งงานชื่นชม คือ เด็กเสื้อสีแดงกลุ่มหนึ่ง โดดขึ้นเวทีต้นกล้าอาสา ในทันทีที่เห็นกิจกรรมดีดีอย่างนี้ พวกเขาบอกว่า ต้องการให้มีเวทีแบบนี้สำหรับต้นกล้าอาสา อย่าได้ปิดกั้น อย่าได้ตั้งกรอบ และจงเปิดโอกาสให้กับพวกเราเถิด พวกเขาชื่นชมภาครัฐที่เปิดโอกาสและทำสิ่งดีดีเหล่านี้ให้กับพวกเขาได้มีโอกาสก้าวขึ้นเวที พร้อมกับชวนต้นกล้าที่ยังไม่กล้า ว่า “ความคิดเป็นของเรา จงกล้าที่จะคิด และแสดงมันออกมา มันอาจจะสวยในมุมของอีกหลายคนก็ได้ และเมื่อนั้น ต้นกล้าอีกต้นหนึ่งก็จะเกิดขึ้น” มวลชนปรบมือเสียงดังสนั่นหวั่นไหวกับแนวคิดของเด็กรุ่นใหม่ และเสียงเชียร์ให้เดินโชว์ชุดที่พวกเขาดีไซน์ขึ้นภายในเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น พร้อมกับตั้งตารอดูกันว่าชุดนี้จะต้องได้รับรางวัล แน่นอน
และที่สนุก มันส์ ฮา เร้าใจ ที่สุด คือช่วงกิจกรรม SHOW CASE ที่เวทีสยามสแควร์ โดยเป็นแฟชั่นโชว์ในชื่อชุดว่า เดอะพาวเวอร์ (คอนเซ็ปต์ยีนส์) ผลงานดีไซน์เนอร์มืออาชีพ กุ้ง-ศรุดา นิ่มพิทักษ์พงศ์ เจ้าของรางวัล Best Catwalk Presentation (TFBB YOUNG THAI BRAND 2004) และป้อม-ชินชาณ นิ่มพิทักษ์พงศ์ เจ้าของรางวัล Winner (TFBB YOUNG THAI BRAND 2004 Group AFW) ช่วงนี้เป็นช่วงเหล่าไฮโซแสดงน้ำใจให้ภาคใต้ โดยร่วมประมูลชุด เดอะพาวเวอร์ ในคอนเซ็ปต์ยีนส์ และที่เซอร์ไพร์สสุดๆ เมื่อ ไฮโซหนุ่มชื่อดังอย่าง มดดำ-มดดำ-สุศิษฎา ตันเจริญ ได้ร่วมเดินแฟชั่นโว์ในชุดนี้ด้วย ส่งผลให้พื้นที่สยามสแควร์แคบไปถนัดตา ผู้คนเริ่มเดินเข้ามาที่หน้าเวทีกันอย่างคึกคัก ยิ่งถึงช่วงประมูลชุดที่มดดำใส่ ยิ่งเพิ่มความครึกครื้น ต่างฝ่ายต่างประมูลเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นเพื่อความสนุกสนาน และเพิ่มมูลค่าให้กับผลงาน สำหรับเจ้าของผลงาน กุ้งและป้อม กล่าวถึงการจัดทำผลงาน 4ReFashion ทั้ง 21 ชุดนี้ว่า ใช้กางเกงยีนส์
ทั้งหมด 88 ตัว เวลา ทำ 3 วัน ช่าง 3 คน เราทุ่มเททั้งกำลังกายและใจ เพราะเราคิดว่านี่คือการแสดงศักยภาพอย่างสมศักดิ์ศรีของคนแฟชั่นที่จะช่วยพี่น้องของเราที่ประสบภัย ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 888 บาท ทุกบาท ทุกสตางค์ มอบให้ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ภาคใต้ ไม่หักค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ชุดเดอะพาวเวอร์คอนเซ็ปต์ยีนส์ ที่ผ่านกระบวน 4ReFashion บรรดาไฮโซมากความรวยบวกความสวย-หล่อ ต่างก็เทกระเป๋าให้กับการประมูลเพื่อการกุศลนี้อย่างสมราคาทีเดียว
ส่วนทางด้านผลการประกวดแววนางแบบต้นกล้าอาสาเมืองแฟชั่น (4Re Model Selection) ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ นางสาวอุษา แซ่เหยี่ยง ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท ผลการประกวด “ปฏิรูปสไตล์การแต่งกายจากเสื้อผ้าเก่า” 4ReFashion Awards ในภาพรวมและคอนเซ็ปต์ดีที่สุด ได้แก่ วิวรณ์ สืบเหม ได้รับรางวัลเงินสด 10,000 บาท และรางวัลสำหรับการต่อยอดสู่เวทีโลก ในโครงการ Dare to Win Road to WOW 3 ประเภท 4Re Wearable Art Contest ผู้ที่ได้ไต่บันไดฝัน ได้แก่ ชัญญา พีรพัฒน์ดิษฐ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ เงินสด 30,000 บาท พร้อมชมงาน WOW Showcase ที่สิงคโปร์ งาน 2 เวที 2 สไตล์ ที่จตุจักร และสยามสแควร์ มวลชนที่วอล์กอินมาร่วมงาน อาจยังสงสัยในบางส่วนของกิจกรรมว่าคนแฟชั่นกำลังทำอะไร แต่เมื่อเดินเข้ามาในงาน ทุกท่านต่างคลี่คลาย และร่วมทำกิจกรรมในงานอย่างเต็มใจ พร้อมไต่ถามอย่างชื่นชมว่า กิจกรรมดีดีอย่างนี้จะมีอีกไหม จะได้เตรียมตัวล่วงหน้า และที่เวทีสยามสแควร์เป็นอีกหนึ่งคำตอบสำหรับศักยภาพของคนแฟชั่น ที่สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยมีความพร้อมในการที่จะก้าวขึ้นสู่ระดับเวทีโลกได้ไม่ยากเลย หากมีความพร้อมเพรียงกันอย่างครั้งนี้ และภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และต่อเนื่องไปในอนาคต นโยบายของกรุงเทพฯเมืองแฟชั่น สร้างคน สร้างธุรกิจ สร้างเมือง กำลังก้าวสู่ความเป็นจริงด้วยเหล่า “รากหญ้า” ที่อาสาสมัครเป็น “ต้นกล้า” กล้าที่จะก้าวสู่เวทีแฟชั่นระดับโลก
งานจบได้อย่างสวยงาม สมกับความเป็นคนแฟชั่นจริงๆ มูลค่าที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะโดยทางใดทางหนึ่งของกิจกรรมการกุศลในครั้งนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับสำนักงานโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น ที่มีความมุ่งมั่นในการยกระดับแฟชั่นของคนไทย ให้มีแบรนด์และมีสไตล์เป็นของตนเอง โดยยึดถือในแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินงานมาโดยตลอด
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ :
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0 2691 6302-4, 0 274 4961-2, 0 274 4782
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ