THAI คาดธ.ค.ออก TOR เช่าแอร์บัส A330 8 ลำ คาดประหยัดได้ 128 ล้านเหรียญ

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 09:27 —ThaiPR.net

ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)คาดว่า ในเดือนธ.ค.นี้บริษัทจะเปิดประมูลหาผู้ให้เช่าเครื่องบินแอร์บัส 8 ลำที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี โดยเชื่อว่าจะได้ค่าเช่าต่ำลงกว่าปกติ เนื่องจากจะมีการกำหนดให้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากทางแอร์บัสกรณีส่งมอบเครื่องบินให้กับบริษัทล่าช้าวงเงิน 128 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ให้เช่าด้วย
"บอร์ดได้ย้ำว่า สิทธิประโยชน์ที่เราได้ซื้อเครื่องบินแอร์บัส 330 ได้ราคาที่รับการชดเชยจากที่แอร์บัสส่งเครื่อง A380 ให้เราช้า การที่เปลี่ยนจากซื้อเป็นเช่า บอร์ดย้ำว่า เราต้องพยายามรักษาสิทธินี้ให้ได้มากที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นเช่าเราจะเสียเปรียบ เพราะว่าเครื่อง A330 เราซื้อมาถูกมาก" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
ทั้งนี้ ในการเช่าครั้งนี้จะเช่าเป็นเวลา 10 ปี ส่วนจะซื้อหลังเช่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อเสนอของผู้ให้เช่า โดยหลังจากผ่านขั้นตอนประมูลแล้วคาดว่าจะรับมอบเครื่องบินตั้งแต่ปลายปี 51
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT หรือ ทอท.)จะย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศมาที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพราะจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และเกิดความไม่สะดวกกับผู้โดยสาร โดยเฉพาะการเชื่อมต่อเที่ยวบินอื่น และยืนยันการบินไทย และกลุ่มสตาร์อัลลายแอนซ์จะไม่ย้ายเที่ยวบินระหว่างประเทศมาที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเห็นว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองก็เหมาะสมทีจะใช้สำหรับเส้นทางในประเทศ เพราะคนส่วนใหญ่เดินทางเป็นคนในประเทศ
"ไม่มีที่ไหนในโลกทำอย่างนี้ อยู่ๆมาเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่รายได้เท่าเดิม จะคาดว่ารายได้เพิ่มมีที่ไหน ก็ของเดิมย้าย แล้วยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มที่ดอนเมือง เรายืนยันไม่มาแน่นอน" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
นอกจากนี้ วานนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้จัดทำประกันภัยเครื่องบิน วงเงินประกันกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยผู้ที่ได้งานคือ กลุ่มคอนซอร์เตียม 3 บริษัทได้แก่ บมจ.เทเวศประกันภัย(DVS) ซึ่งเป็นแกนนำ, บมจ.ทิพยประกันภัย(TIP) และ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด และกลุ่มคอนซอร์เตียมนี้จะจัดหานายหน้าจากต่างประเทศ โดยเลือก Aon Corp. ซึ่งเป็นนายหน้าประกันภัยชั้นนำของโลก เพื่อหาบริษัทรับประกันภัยต่อ
ในปีนี้วงเงินประกันที่ต้องจ่ายลดลง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เหตุที่บริษัทประหยัดในส่วนนี้ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงคัดเลือกผู้รับประกันโดยเปิดให้ประมูล ซึ่งมีผู้ยื่นซองมา 4 ราย และในที่สุดคณะกรรมการคัดเลือกกลุ่มคอนซอร์เตียม ซึ่งได้งานเมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ