ฟอร์ด มอบทุนให้โครงการเพื่อสังคม รวม 2.8 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2005 15:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--โอกิววี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ฟอร์ด ประเทศไทย เดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยระดับรากหญ้าต่อเนื่อง มอบทุนสนับสนุนการดำเนินการ 24 โครงการดีทั่วประเทศ ตามโครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย ครั้งที่ 5 ประจำปี 2547” โดยในปีนี้ ฟอร์ดได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอ็นวาย เค บัลค์ชิป (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมอบทุนสนับสนุนเพิ่มเติม 4 แสนบาท รวมกับทุนสนับสนุนจาก ฟอร์ดรวมเป็นทุนทั้งสิ้น 2.8 ล้านบาท
มร. จอห์น ฟิลิซ ประธาน ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ฟอร์ด ยึดมั่นมาตลอดกว่า 100 ปี แห่งการดำเนินธุรกิจว่า เราจะเป็นสมาชิกที่ดีเปี่ยมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม แม้ว่าการผลิตสินค้าคุณภาพและการดำเนิน ธุรกิจที่แข็งแกร่งจะเป็นเป้าหมายหลักของเรา แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือการสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่กว่าเดิม ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจของเรามีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน”
“การดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของสิ่งแวดล้อม มิใช่เรื่องใหม่สำหรับเรา แต่เป็นสิ่งที่อยู่กับเรามากว่า 100 ปี ตั้งแต่ ยุคเริ่มก่อตั้งโดยเฮนรี่ ฟอร์ด สำหรับประเทศไทย โครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” ก็เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ด ที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ คือ เฮนรี่ ฟอร์ด ในด้านการส่งเสริมสังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษาอย่างต่อเนื่อง”
ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา การสนับสนุนของฟอร์ด ประเทศไทยในโครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” ได้ดำเนินการช่วยเหลือโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทยในด้านต่างๆ แล้วถึง 58 โครงการ ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ และได้รับความสนใจและความร่วมมือจากคนในชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น โดยฟอร์ดได้มอบเงินทุนสนับสนุนไปแล้วรวมกว่า 13 ล้านบาท
คณะกรรมการพิจารณาตัดสิน โครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2548 และฟอร์ด ประเทศไทย ได้พิจารณามอบทุนสนับสนุนให้แก่โครงการต่างๆ รวม 24 โครงการ แบ่งออกเป็นโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 9 โครงการ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน 9 โครงการ โครงการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมจำนวน 4 โครงการ และโครงการอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรและลดผลกระทบจากมลภาวะ 2 โครงการ
สำหรับในปีนี้ ฟอร์ด ได้รับความร่วมมือจากบริษัท เอ็นวายเค บัลค์ชิป (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติม 4 แสนบาท ให้กับโครงการ “ร่วมใจพัฒนาสิ่งแวดล้อมและสังคมไทย” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2548
"เอ็นวายเค รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมกับฟอร์ดในครั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและควรได้รับการสนับสนุน ส่วนโครงการต่างๆ ที่ได้รับรางวัล ถือเป็นโครงการที่ทุ่มเทและมุ่งมั่นในการทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างแท้จริง ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต"
การดำเนินโครงการในปีที่ 5 นี้ ได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีผู้สมัครขอรับทุนสนับสนุนทั้งสิ้น 183 ราย แบ่งเป็นประเภทโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 71 โครงการ โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน 70 โครงการ โครงการอนุรักษ์มรดกทางศิลปวัฒนธรรมจำนวน 34 โครงการ และโครงการอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรและลดผลกระทบจากมลภาวะ 8 โครงการ
คณะกรรมการพิจารณาโครงการที่ส่งเข้ามาขอรับทุน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก ฯลฯ และตัวแทนจากสื่อมวลชน เกณฑ์ในการตัดสินโครงการประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประโยชน์ต่อส่วนรวมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ความทุ่มเทและการอุทิศตนเพื่อโครงการ ความต้องการการสนับสนุนด้านการเงิน ความคิดริเริ่ม และสามารถนำไปปรับใช้และขยายผลต่อไปในอนาคต
การให้ทุนสนับสนุนดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Ford Motor Company Conservation and Environment Grants ที่ฟอร์ด จัดขึ้นทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2543
นอกจากจะให้การสนับสนุนแก่ประเทศไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี ยังได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นับเป็นโครงการสนับสนุนด้านการอนุรักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการให้การสนับสนุนด้านการเงินดังกล่าว เริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2526 ในนามรางวัลเฮ็นรี่ ฟอร์ด ยูโรเปียน คอนเซอร์เวชั่น อวอร์ด ในประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มีการดำเนินการมานานกว่า 20 ปีต่อเนื่องกัน และได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการต่างๆ มากกว่า 15,000 โครงการ และบุคคลต่างๆ 110,000 รายใน 34 ประเทศทั่วโลก
"การมอบทุนสนับสนุนในวันนี้ ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่จะช่วยให้โครงการต่างๆ ที่มีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมที่เติบโตอย่างยั่งยืน มีกำลังใจในการทำงานต่อไป ฟอร์ดถือเป็นนโยบายหลักที่จะสนับสนุนโครงการเพื่อดีๆ เพื่อสังคมเช่นนี้ต่อไปในอนาคต” มร. ฟิลิซกล่าว
ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการทุนสนับสนุนของฟอร์ด มอเตอร์ ได้ที่ www.ecoford.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
ติดต่อ: นที ศาสตร์ยังกุล
โทร. 0 2 686 4000 ต่อ 4635
โทรสาร 0 2 264 1006--จบ--

แท็ก ฟอร์ด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ