กองทัพเรือ จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสวารีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Tuesday January 4, 2005 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท ยงยุทธ หรัญโต เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เขตบุคคโล กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๔๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. และในวัน เวลาเดียวกัน พลเรือตรี ปารีส เพาะผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพเรือ เป็น ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบวรราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณโรงละครแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร
พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ วังหน้า (ในขณะนั้น) เป็นพระองค์แรกหลังจากได้รับพระราชทานบวรราชาภิเษก และทรงดำรงตำแหน่งนี้อยู่จนตลอดพระชนม์ชีพ นับได้ว่าพระองค์เป็นผู้ทรงวางรากฐานการจัดกิจการทหารเรือให้เข้าสู่ระบบสากลตามแบบอย่างอารยะประเทศ สำหรับพระราชกรณียกิจด้านทหารเรือนี้เริ่มเป็นที่ประจักษ์ ตั้งแต่หลังพระราชพิธีบวรราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงจัดตั้งกรมทหารเรือวังหน้าขึ้น พระองค์ทรงทำนุบำรุงด้านกำลังทหารเรืออย่างต่อเนื่อง ทรงสร้างโรงทหารเรือขึ้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศใต้ของตำหนักแพ (อยู่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปัจจุบัน) นอกจากนั้นยังได้ทรงดัดแปลงกำปั่นไทยให้เป็นเรือรบ 2 ลำ โดยพระราชทานนามว่า "อาสาวดีรศ" และ "ยงยศอโยชฌิยา" และเป็นยุคแรกที่เริ่มมีเรือไฟใช้เป็นเรือรบและพาหนะ
ในโอกาสนี้ เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน ข้าราชการ ทหาร และลูกจ้างสังกัดกองทัพเรือ จึงได้พร้อมใจกันแต่งกายชุดขาว (เครื่องแบบหมายเลข ๒) ในวันนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ