โรค NPH หรือ ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง โรคที่ผู้สูงอายุทุกคนมีโอกาสเป็น

ข่าวทั่วไป Monday November 22, 2021 13:10 —ThaiPR.net

โรค NPH หรือ ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง โรคที่ผู้สูงอายุทุกคนมีโอกาสเป็น

โรค NPH หรือ ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง โรคที่ผู้สูงอายุทุกคนมีโอกาสเป็น

"ภาวะน้ำคั่งในโพรงสมอง" หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า Normal Pressure Hydrocephalus (NPH) เป็นภาวะที่มีน้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลังมากเกินไป ทำให้โพรงสมองขยายโตขึ้น จนไปกดเบียดเนื้อสมองส่งผลให้เนื้อสมองเสียหาย ทำให้การทำงานของสมองผิดปกติไป

ส่วนใหญ่เรามักจะเจอโรคนี้ประมาณ 3% ในคนที่อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นไปได้ว่าในสมองของคนสูงวัยนั้น มีการสร้างและการดูดกลับของน้ำไขสันหลังที่ไม่สมดุลกันเกิดขึ้น จนทำให้ปริมาณของน้ำที่คงค้างอยู่ในสมองมีมากกว่าปกติ ภาวะนี้ประกอบด้วยอาการหลักๆ 3 อย่าง ได้แก่

  • เดินลำบาก เป็นลักษณะของการเดินติด เดินแข็งๆ เท้าติดพื้น ก้าวสั้นๆ
  • ความจำเสื่อมหรือมีความคิดความจำที่แย่ลง
  • กลั้นปัสสาวะไม่อยู่หรือว่าปัสสาวะไม่รู้ตัว
  • ** อาการทั้งสามอย่างนี้ไม่จำเป็นต้องมีครบทั้งสามอย่างก็ได้ **

    การวินิจฉัยโรคน้ำคั่งในโพรงสมองทำได้ด้วยการซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด ในรายที่สงสัยจำเป็นต้องสแกนสมองด้วยเครื่อง CT Scan หรือ MRI Scan ตรวจดูขนาดของโพรงสมอง ลักษณะการไหลของน้ำที่มากกว่าปกติ เพื่อความแม่นยำในการวางแผนการรักษา

    การรักษาเป็นการรักษาเฉพาะที่เรียกว่า "การผ่าตัดใส่ท่อระบายน้ำ" เป็นลักษณะของการใส่สายเข้าไปในโพรงน้ำของสมอง ซึ่งจะเป็นท่อฝั่งอยู่ในตัว แล้วทำการระบายน้ำออกไปในช่องท้อง ถ้าทำในคนไข้ที่มีอาการยังไม่มากจะทำให้ผู้ป่วยสามารถเดินได้ดีขึ้น สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติ

    การผ่าตัดใส่ท่อระบายน้ำจะมี 2 เทคนิคที่ใช้กันบ่อย อ่านวิธีการรักษาเพิ่มเติมคลิก >> https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/1651

    ในครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านต้องหมั่นสังเกตอาการ หากมีความผิดปกติที่กล่าวมาแม้เพียงเล็กน้อย ก็ควรรีบพาไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย เพราะการเริ่มรักษาในขณะที่อาการยังไม่รุนแรง จะทำให้การรักษาได้ผลดีช่วยคืนชีวิตให้ผู้สูงวัย กลับมาใช้ชีวิตอย่างหนุ่มสาวอีกครั้ง

    RAM NPH CENTERศูนย์สมองและระบบประสาทโรงพยาบาลรามคำแหง โทร. 0-2743-9999


    แท็ก สมอง  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ