Chairetc เป็นมากกว่าเก้าอี้ 10 ตัว

ข่าวทั่วไป Monday September 26, 2005 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--โฟร์ฮันเดรท
ถ้าคุณเนรมิตเก้าอี้ที่เป็นมากกว่าเก้าอี้ได้ คุณจะให้เก้าอี้ของคุณเป็นแบบไหน ด้วยความเชื่อว่า ความคิดสร้างสรรค์ของคนเรานั้นมีขอบเขตไม่จำกัด และด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพความสามารถของนักออกแบบไทย เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา นิตยสาร Livingetc และ Modernform Group จึงได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออกทำโครงการ Livingetc & Modernform Design Contest จัดประกวดออกแบบเก้าอี้ Chairetc โดยได้ชักชวนบรรดานักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 20-35 ปี ให้มาลงมือร่างภาพเก้าอี้จากความคิด โดยมีคอนเส็พท์ว่า จะต้องเป็นเก้าอี้เดี่ยวที่สามารถดัดแปลงหรือสามารถปรับการใช้งานไปในด้านอื่นได้
เป็นที่น่าชื่นใจว่า ผลงานที่ส่งเข้ามานั้นมีจำนวนมากเกินกว่าที่คาดคิดไว้ แต่สิ่งที่น่ายินดีกว่าคือคุณภาพของผลงานที่ส่งเข้ามา การคัดภาพผลงานทั้งหมด 649 ชิ้นให้เหลือเพียงสิบ ในวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จึงไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับ คณะกรรมการตัดสินทั้ง 9 อันได้แก่ ผศ. ลุ้ย กานต์สมเกียรติ จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, อ.ต่อวงศ์ ปุ้ยพันธวงศ์ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าลาดกระบัง, อ.ภัทรพล จันทร์คำ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี, อ. ภัทรกิต์ โกมลกิติ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อ. เอกรัตน์ วงษ์จริต จากคณะ มหาวิทยาลัยรังสิต, พงศธร ละเอียดอ่อน จากสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, ม.ล. คฑาทอง ทองใหญ่ จากกรมส่งเสริมการส่งออก, กิตติพงศ์ วนภิญโญศักดิ์ จาก Modernform และ ศิริวรรณ เต็มผาติ จากนิตยสาร Livingetc
ผลงานทุกชิ้น ผ่านการตัดสินโดยวัดจากเกณฑ์ 5 ข้อด้วยกันคือ
Creativity ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบที่มีความแปลกใหม่น่าสนใจ 30%
Functional Design ประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน 30%
Ergonomic Design การออกแบบที่คำนึงถึงหลักกายศาสตร์ 10%
Material usage & Manufacturing possibility การเลือกใช้วัสดุและความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม 20%
Market prospect ความเป็นไปได้ทางการตลาด 10%
โดยจะมีการโชว์ผลงานทั้งหมดที่ผ่านเข้ารอบคัดเลือกที่ โชว์รูมโมเดอร์นฟอร์ม ชั้น 3 อาคารจัสมิน ซิตี้ สุขุมวิท 23 ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 25 ตุลาคม 2548 นี้
และยังมีผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายที่ผลาดรางวัลที่เหลืออีก 6 รางวัล มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
Emotional Object + Sculpture + Lamp + Chair ของ จิตริน จินตปรีชา ดีไซเนอร์วัย 28 ปี จาก Stone & Steel ตัวที่นั่งทำจาก Steel Rod และTube Light โครงขาเป็นสแตนเลสสตีล
FlareLime ผลงานออกแบบของ กวี ยงค์วิบูลย์ศิลป์ สถาปนิกอิสระ วัย 28 ปี ที่เน้นความเรียบเก๋ของทรงกลมผ่าครึ่ง ใช้หย่อนกายลงนั่งเป็นเก้าอี้ แต่พอลุกขึ้นก็จะกลายเป็นได้ทั้งงานประติมากรรมและโคมไฟในตัว โครงด้านนอกทำจากไฟเบอร์กลาส ตัวที่นั่งทำจากอีลาสติกเท็กซ์ไทล์ ซ่อนหลอดฟลูออเรสเซนท์ไว้ด้านใน
Chairing ผลงานออกแบบของ ชาญชัย ยุปานันท์ อายุ 23 ปี จากคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (ออกแบบผลิตภัณฑ์) มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เป็นเก้าอี้ที่สามารถสร้างฟังก์ชั่นการใช้งานตามอารมณ์ความต้องการของผู้ใช้ เป็นได้ทั้งเก้าอี้เดี่ยว สตูล ม้านั่ง ที่วางของ เดย์เบด ซึ่งอย่างหลังนี้ให้ความรู้สึกเหมือนนอนอยู่ในอ่างน้ำ ทำจากยางและไฟเบอร์กลาส
Life Up Chair จากไอเดียของ ภากร ไวยประสิทธิ์ อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตัวนี้เป็นได้ทั้งสตูลและนำมาต่อเพื่อการใช้งานได้หลายรูปแบบ เป็นการออกแบบสไตล์โมดูลาร์ เมื่อยกลงจะเป็นเก้าอี้และโต๊ะทำงาน ขนาดกะทัดรัด ทำจากพลาสติกและสแตนเลส
White Chair ออกแบบโดย ม.ล. ตรีจักร จิตรพงศ์ อายุ 25 ปี ดีไซเนอร์ จากบริษัท โมล่า ดีไซน์ จำกัด เก้าอี้ตัวนี้เป็นช่องทางการสื่อสารและเครื่องมือในการเตือนว่าต้องทำอะไรบ้าง โดยการใช้งานทำได้สองทางคือ ใช้ปากกาไวท์บอร์ดเขียนหรือใช้แม่เหล็กติด อุปกรณ์ต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้ในช่องเก็บของด้านหลังพนักพิง มีแปรงลบกระดานเป็นฝาปิด โครงเก้าอี้ทำด้วยไม้ แทรกแผ่นเหล็กบางไว้เพื่อติดแม่เหล็ก ปิดผิวสีขาวมัน
A Share เป็นความคิดสร้างสรรค์ของ เพ็ญทิพ มานะจิตต์ อายุ 24 ปี นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 จากคณะมัณฑนศิลป์ สถาบันออกแบบนานาชาติธนาพัฒน์ เธอบอกว่า เก้าอี้นี้จะแบ่งปันความสุขและความอบอุ่นให้แก่คนนั่ง เพราะสามารถขยายปรับใช้งาน และประหยัดเนื้อที่เมื่อต้องนั่งคนเดียว เป็นได้ทั้งเก้าอี้เดี่ยว ขยายเป็น 2 ที่นั่ง และยืดออกให้เป็นเก้าอี้สำหรับ 2 คน พร้อมที่วางชา-กาแฟ วัสดุทำจากไม้พลายวูด และ สแตนเลสสตีล ทิวบูลาร์
เสนอข่าวในนาม กรมส่งเสริมการส่งออก โดยบริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง โทร. 02-510-5514-5, 01-913-1291
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ