รวมปรากฏการณ์เพลงฮิตติดกระแสบน TikTok ประจำปี 2021

ข่าวบันเทิง Friday December 17, 2021 08:46 —ThaiPR.net

รวมปรากฏการณ์เพลงฮิตติดกระแสบน TikTok ประจำปี 2021

ขอต้อนรับเข้าสู่ Year on TikTok 2021 Music Report กับการรวบรวมปรากฎการณ์เพลงฮิตบน TikTok ประจำปี 2021 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับวงการดนตรีและวงการเพลงที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายบนแพลตฟอร์มและชุมชน TikTok ไม่ว่าจะเป็น เพลงที่ต้องฟังซ้ำ (On Repeat) เพลงที่กลับมาฮิตอีกครั้ง (Rewind) และ เบื้องหลังเพลงฮิต (Behind the Music) และสำหรับในวันนี้ คือ การประมวลปรากฏการณ์ที่ได้เกิดการแบ่งปันประสบการณ์ให้กับผู้คนผ่านเพลง ศิลปิน ที่ทำให้ปี 2021 เป็นปีที่พิเศษสำหรับทุกคน

นอกเหนือจากเพลงฮิตที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มจนเกิดเป็นปรากฏการณ์ของไวรัลและการสร้างสรรค์คอนเทนท์วิดีโอมากมาย หนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญ คือความเคลื่อนไหวของศิลปินระดับโลกสู่แพลตฟอร์ม TikTok อาทิ ศิลปินระดับตำนานของโลกอย่าง David Bowie และ Abba ไปจนถึงศิลปินชื่อก้องขวัญใจคนทั่วโลกอย่าง Ed Sheeran, J Balvin, Justin Bieber, วง BTS และ Coldplay รวมถึงศิลปินสุดอมตะ The Beatles ซึ่งนี่จึงเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของ TikTok ที่ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการเชื่อมโยงดนตรี ศิลปิน และผู้คนทั่วโลกไว้ด้วยกันสู่การสร้างวัฒนธรรมดนตรีรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่การฟัง แต่ยังนำไปสู่การมีส่วนร่วมกับเพลงผ่านการสร้างสรรค์วิดีโอบนแพลตฟอร์ม

เห็นได้จากความนิยมของผู้คนที่มีต่อศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบบน TikTok ที่เป็นพื้นที่ที่ทำให้เราเห็นศิลปินที่ชื่นชอบในแง่มุมใหม่ๆ จนทำให้วันนี้ศิลปินที่ชื่นชอบได้กลายเป็นดาวเด่นบน TikTok รวมถึงความสำเร็จในการขยายฐานแฟนคลับและผู้ติดตามใหม่ๆ อาทิ สิงโต นำโชค ศิลปินนักร้อง นักดนตรี เจ้าของเพลงฮิตสไตล์ป๊อบและเซิร์ฟ มิวสิค มากมาย รวมไปถึงการแจ้งเกิดของศิลปินหน้าใหม่บนแพลตฟอร์ม อาทิ Earth Yamamoto ครีเอเตอร์สายหล่ออารมณ์ดี ที่มาพร้อมท่าเต้นกวนๆ ให้คนมาลองเต้นตามในเพลง "สยบ" ที่มาสร้างความสุขให้กับชุมชนของเราไปพร้อมๆ กับการสร้างแรงบันดาลใจผ่านความคิดสร้างสรรค์และนำความสุขมาสู่ความบันเทิงเต็มรูปแบบอย่างแท้จริง

"TikTok เปิดโอกาสให้กับศิลปินหน้าใหม่ ทำนองและเพลงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ รวมถึงเพลงคลาสสิคสุดฮิต ที่เชื่อมโยงกับผู้ใช้ทั่วโลกและชุมชนผู้หลงใหลดนตรีอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในปี 2564 ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับดนตรี และ TikTok โดยความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของพันธมิตรค่ายเพลงและศิลปินมากมายทั่วโลก ตั้งแต่วงดนตรีระดับตำนานอย่าง The Beatles, Sea Shanties, J Balvin, Abba และรวมศิลปินชื่อดังอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟท์ ที่ได้เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเมื่อ 12 เดือนที่ผ่านมา ที่ได้เปิดตัวเพลงใหม่มากมายหลายเพลง และเป็นแรงบันดาลใจให้ชุมชน TikTok กว่า 1 พันล้านคนของเรา และแสดงให้เห็นว่าโลกของดนตรีได้เริ่มต้นขึ้นและจะเติบโตอย่างยั่งยืนบน TikTok" Ole Obermann, Global Head of Music, TikTok กล่าว

สำหรับ Year on TikTok 2021 Music Report ในประเทศไทย มาดูสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2021 บน TikTok ใน ประเทศไทย ไปพร้อมๆ กัน

เพลงที่ต้องฟังซ้ำ (On Repeat): แทร็คยอดนิยมโดยศิลปิน SPRITE x GUYGEEGEE

สำหรับเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งปี 2021 บน TikTok ในประเทศไทย คือ เพลง "ทน (Patience)"  ที่มาพร้อมการแจ้งเกิดของ 2 ศิลปินแร็ปเปอร์น้องใหม่มาแรงจากค่ายเพลง HYPE TRAIN นั่นคือ SPRITE x GUYGEEGEE ที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยมที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยแต่ยังดังไกลไปทั่วโลก ด้วยท่อนฮุคฮิตติดหูอย่าง "พี่ไม่มี Louis Vuitton มีแต่หนี้ก้อนโต นวลน้องคงน้ำตานอง เพราะต้องช่วยพี่ออกค่าคอนโด อยู่กับพี่น่ะมันลำบากนะ หรือว่าน้องจะทน อยู่กับพี่ลำบากนะหรือว่าน้องจะทน" ด้วยลีลาการร้องสุดกวนที่เป็นเอกลักษณ์และกลิ่นอายของการผสมผสานเพลง HipHop กับซาวด์ดนตรีไทยได้อย่างลงตัว ทำให้เหล่าครีเอเตอร์บน TikTok ได้นำมาสร้างสรรค์คอนเทนท์อย่างแพร่หลาย จนทำให้มียอดการสร้างคอนเทนท์มากมายบน TikTok สูงถึง 1.8 ล้านวิดีโอ และ สร้างประวัติศาสตร์ติดอันดับ 89 ในชาร์ต Billboard Global อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีศิลปินหลากหลาย ที่เป็นแรงบันดาลใจและทำให้ปีนี้เป็นพิเศษนี้ไปด้วยกัน กับเพลงฮิตยอดนิยมในชุมชน TikTok ของเราในปี 2021 นี้

  • "บังอร" จากศิลปิน Sprite
  • "ก็ชอบอ่ะครับ (Puppy Love)" จากศิลปิน Ballchon
  • "LALISA" จากศิลปิน LISA Blackpink
  • "ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น" จากศิลปิน No One Else
  • Beggin' จากศิลปิน M?neskin
  • เพลงที่กลับมาฮิตอีกครั้ง (Rewind): แทร็คยอดนิยมที่กลับมาฮิตอีกครั้ง

    นอกจากนี้ TikTok ยังถือเป็นพื้นที่ที่ทำให้ภาพความทรงจำในอดีตกลับมาสร้างปรากฎการณ์ได้อีกครั้ง เห็นได้จากการกลับมาฮิตติดลมบนอีกครั้งกับเพลง จุ๊บ จุ๊บ ของ เนโกะ จัมพ์ ที่ถูกนำเนื้อเพลงท่อนฮิตฟีลอ้อนแฟนอย่าง "ก็โทรมา จุ๊บๆ เซย์เฮลโหลหน่อยจุ๊บๆ ใจ มันเต้นดัง ตุ๊บๆ คิดถึงคนดี" ใช้จนกลายเป็นกระแสเพลงฮิตอีกครั้งในปีนี้ ชุมชนของเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากแทร็คฮิตในอดีตและนำความสร้างสรรค์ของพวกเขา มาสู่เสียงเหล่านี้

    เบื้องหลังเพลงฮิต (Behind the Music): ศิลปินที่มีคนดูและนำเพลงไปใช้มากที่สุด

    เรารู้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มความบันเทิงที่สร้างความสุขอย่างแท้จริง และเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากกับวิดีโอยอดเยี่ยมของศิลปินที่ได้ถูกนำมาแบ่งปันกันในปีนี้

    ไม่ว่าจะเป็นสร้างสรรค์คอนเทนท์ตามกระแสเทรนด์ต่างๆ ที่ทำให้เราได้เห็นถึงกระบวนการสร้างสรรค์ในการพัฒนาเพลงของพวกเขา หรือเพียงแค่การสร้างความสนุกสนาน แต่เรายังได้เห็นการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริงของพวกเขาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ชุมชนของเราชอบที่จะได้ใกล้ชิดกับครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์เพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา และเราอยากที่จะร่วมแบ่งปันและมีส่วนร่วมกับ TikTok ในปี 2565 และนี่คือศิลปินที่มีคนดูและนำเพลงไปใช้มากที่สุดในประเทศไทยในปีนี้ ได้แก่ Sprite & GUYGEEGEE - จากเพลง "ทน" ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ติดอันดับ 89 ในชาร์ต Billboard Global เป็นไปที่เรียบร้อย

    สรุปปรากฏการณ์เพลงจากทั่วโลก

    ตลอดปีที่ผ่านมาได้เกิดปรากฏการณ์มากมายบน TikTok และหนึ่งในปรากฏการณ์สำคัญที่เกิดเป็นเทรนด์สุดยิ่งใหญ่ไปทั่วโลก คือ การกลับมาของประเพณีและศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า โดยจุดเริ่มต้นของกระแสนี้ เกิดจากการกลับมาได้รับความนิยมของเพลงเรือ Sea Shanty จนเกิดเป็นกระแสโด่งดังสู่การถูกเลือกไปสร้างสรรค์คอนเทนท์มากมายทั่วโลกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีศิลปินดังชาวสก็อต  "นาธาน อีแวนส์" ที่นำเพลงนี้มานำเสนอด้วยการตีกลองแบบ Avapella และการเคาะมือด้วยจังหวะอันเร้าใจ หรืออย่างเพลงของชาวประมง "The Scotsman" และ "The Wellman" ซึ่งได้กลายเป็นเพลงฮิตบน TikTok ที่มีผู้คนนำไปใช้ร้องประสานเสียงกันโดยใช้ฟังก์ชั่น Duet ของ TikTok จนทำให้ #SeaShanty ขยายใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้แฮชแท็กนี้มียอดวิวสูงถึงกว่า 6.3 พันล้าน และเพลง "The Wellerman" ก็ได้ติดอันดับชาร์ตทั่วโลก

    และล่าสุดกับปรากฏการณ์ความนิยมในช่วงปลายปีนี้ คงจะต้องหลีกทางให้เพลงจากแอฟริกาที่กำลังติดเทรนด์มาแรงบน TikTok โดย "ซีเคย์" ศิลปินชาวไนจีเรีย กับเพลง 'Love Nawantiti' และ "Nimco Happy" ศิลปินชาวโซมาเลีย กับเพลง 'I love you more than my life' ที่ได้ทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้คนและชุมชน TikTok ที่ไม่ใช่แค่ในทวีปแอฟริกาเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมไปทั่วโลกอีกด้วย

    ทั้งหมดนี้ คือ หนึ่งในปรากฏการณ์ทางดนตรีที่เกิดขึ้นผ่านการขับเคลื่อนบนชุนชน TikTok โดยมีเพลงและดนตรีเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน รวมถึงยังนับเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่ได้เชื่อมดนตรี ศิลปิน และผู้คนทั่วโลกไว้ด้วยกันสู่ปรากฏการณ์วัฒนธรรมดนตรีรูปแบบใหม่ที่จะสร้างความบันเทิง ความสุข และแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอย่างยั่งยืน


    แท็ก TikTok  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ