กรมการท่องเที่ยว เดินหน้าต่อยอดพัฒนาทักษะให้ 3 ชุมชนที่ได้รับรางวัลสุดยอดชุมชนนักขาย ออนไลน์ จัด Scale Up เพิ่มทักษะการตลาด และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Friday December 17, 2021 15:41 —ThaiPR.net

กรมการท่องเที่ยว เดินหน้าต่อยอดพัฒนาทักษะให้ 3 ชุมชนที่ได้รับรางวัลสุดยอดชุมชนนักขาย ออนไลน์ จัด Scale Up เพิ่มทักษะการตลาด และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมและยกระดับชุมชนท่องเที่ยว ให้สามารถขายสินค้า บริการและกิจกรรมท่องเที่ยว โดย การLiveสด การทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการทำการตลาดออนไลน์ ได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ภายใต้กิจกรรมสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ (The NEXT Normal) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การเสวนาสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ การอบรมพัฒนาทักษะส่งเสริมสตูดิโอชุมชน   รวมถึงการประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากชุมชนท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม เกือบ 200 ชุมชน พร้อมจัดกิจกรรมประกวดการทำคลิปหัวข้อ "ชุมชนชวนเที่ยว" โดยมีชุมชนท่องเที่ยวส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 58 ชุมชน เพื่อคัดเลือก 30 ชุมชน ซึ่งชุมชนที่ผ่านเข้ารอบจะต้องมาประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ "Pitching Day โดยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว สินค้าและบริการท่องเที่ยวของชุมชน โดยได้คัดเลือกผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัลชมเชย รวม 13 รางวัล  กรมการท่องเที่ยว จึงได้เดินหน้าจัดกิจกรรมให้คำปรึกษา Scale Up เพื่อชุมชนท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านระบบออนไลน์ ให้กับชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัล ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับที่ 1 และ 2     รวมจำนวน 3 รางวัล โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดด้านการท่องเที่ยวในระดับประเทศ ได้แก่ ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ผู้เชี่ยวชาญด้วยการตลาด คุณสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Local Alike เป็นผู้ให้คำปรึกษาในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13.00 - 15.00 น. เพื่อเพิ่มทักษะการตลาด  ทำอย่างไรให้ชุมชน ขายแหล่งท่องเที่ยว ขายสินค้าและบริการในชุมชนได้ และการทำการท่องเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน

นางสาววรธีรา สุวรรณศร ผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว ได้จัดกิจกรรมการประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ The NEXT Normal โดยได้ชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองหินมัลเบอร์รี่เฮาส์ จังหวัดมหาสารคาม รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน จังหวัดเชียงราย รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยวภูเขาทอง จังหวัดนราธิวาส ทางกรมการท่องเที่ยวได้ให้โอกาสเพิ่มทักษะการตลาดจาก ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ผู้เชี่ยวชาญด้วยการตลาด และการท่องเที่ยว ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์เจ้าของเพจmarumura เจ้าของหลักสูตร ริเน็น และหนังสือการตลาดญี่ปุ่น เน้นการสร้างการตลาดอย่างยั่งยืน "เห็นผลงานของทั้ง 3 ชุมชนแล้ว "ต้องบอกว่าเกินคาดนะคะ เพราะว่าบางชุมชนมีของดีอยู่ในชุมชนและนำเสนอออกมาอย่างน่าสนใจ วันนี้ได้นำเสนอตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ เพื่อถอดบทเรียนความสำเร็จมาถ่ายทอดให้ชุมชนนำไปประยุกต์ใช้ในชุมชนท่องเที่ยวของตนเองต่อไป"

นอกจากนั้นยังได้ คุณสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Local Alike สร้างธุรกิจให้ชุมชนมีรายได้  จากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มาร่วมให้คำแนะนำ และให้ชุมชนท่องเที่ยวเรียนรู้การทำการท่องเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน  "รู้สึกยินดีมากที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม Scale Up ผมมองว่าชุมชนท่องเที่ยวนอกจากการมีสถานที่ท่องเที่ยว การมีส่วนร่วมของชุมชนแล้ว เรายังต้องคำนึงถึง และรักษาสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชุมชนของเราไว้ด้วย จะเป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่แท้จริง"

ถือเป็นกิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวมอบให้ชุมชนท่องเที่ยวได้ทำการตลาดเป็นและเป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ