กทม.เตรียมพร้อม 5 โครงการลดปัญหาจราจรช่วงเปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 4, 2005 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--กทม.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาจราจรในช่วงเปิดภาคเรียนของนักเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลังประชุมคณะผู้บริหารเมื่อวานนี้ (3 พ.ค.48) ว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการ 5 โครงการแก้ไขปัญหาจราจรช่วงเปิดเทอมเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรโดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียนและเส้นทางต่อเนื่อง ให้การสัญจรเป็นไปอย่างคล่องตัว ไม่ติดขัด
โครงการอบรมเทศกิจอาสาจราจร
ตามที่ได้มีนโยบายให้สำนักการจราจรและขนส่ง ประสานกับกองบังคับการตำรวจจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดอบรมอาสาจราจรแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจสังกัดสำนักเทศกิจ และสำนักงานเขตทุกเขต ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎจราจร วิธีการและหลักเกณฑ์ในการควบคุมการจราจร สามารถนำไปใช้ช่วยอำนวยความสะดวกให้การจราจรคล่องตัว เตรียมพร้อมรับมือปัญหาจราจรในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2548 ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียนที่ผู้ปกครองขับรถยนต์ส่วนตัวไปรับส่ง บุตรหลานและบริเวณพื้นที่ต่อเนื่องในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งได้กำหนดให้อบรมระหว่างวันที่ 12-13 พฤษภาคม 2548 ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ถ.วิภาวดี- รังสิต เขตดินแดง โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจที่จะเข้ารับการอบรมจำนวน 391 คน
เตรียมความพร้อมสัญญาณไฟจราจร
ตามที่มีข้อมูลรายงานจากศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) พบว่าบริเวณหน้าโรงเรียน 8 แห่งมีปัญหาจราจรติดขัดเพราะผู้ปกครองนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับส่งบุตรหลาน ส่งผลให้เกิดปัญหาการระบายรถจากพื้นที่ใกล้เคียง เกิดการติดขัดขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งโรงเรียนที่มีปัญหาจราจรมากคือ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย มาแตร์เดอี เซ็นต์คาเบรียล กรุงเทพคริสเตียน อัสสัมชัญ เซ็นต์โยเซฟคอนแวนต์ ราชินีบน และโรงเรียนสตรีวิทยา ซึ่งกรุงเทพมหานครได้สนับสนุนการปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เทศกิจอาสาจราจร การดำเนินการตามโครงการรถรับ-ส่งนักเรียน รวมถึงการปรับปรุงป้ายและเครื่องหมายจราจรบนผิวทาง โดยได้เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการจราจรด้านสัญญาณไฟจราจรด้วยการตรวจสอบและปรับปรุงอุปกรณ์สัญญาณไฟจราจรทางแยกและทางข้ามให้มีการระบายจราจรได้ดี สร้างความปลอดภัยแก่นักเรียน การจัดเตรียมความพร้อมด้านการแก้ไขปัญหาอุปกรณ์สัญญาณไฟจราจรขัดข้องทุกกรณี และการประสานกับสถานีตำรวจท้องที่ปรับปรุงป้ายและเครื่องหมายจราจรบนพื้นทาง รวมทั้ง การควบคุมสัญญาณไฟจราจรเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการจราจรในช่วงเปิดภาคเรียน
โครงการจตุรทิศตามแนวพระราชดำริช่วง ค.แล้วเสร็จพร้อมให้สัญจร 12 พ.ค.นี้
โครงการจตุรทิศเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริ เพื่อเชื่อมฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครให้สามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง โดยฝั่งตะวันตกเริ่มจากโครงการพระราชดำริทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้าและถนนบรมราชชนนี ถึงสะพานพระราม 8 ส่วนด้านฝั่งตะวันออกเริ่มจากถนนราชดำเนินนอก ประกอบด้วยโครงการจตุรทิศตะวันออกช่วง ก. ถึง ช่วง ง. และโครงการสะพานข้ามทางแยกถนนรามคำแหง — ถนนพระราม 9 เข้าสู่ถนนพระราม 9 ตัดใหม่ต่อไปจนถึงถนนกรุงเทพ — ชลบุรีสายใหม่ ซึ่งโครงการจตุรทิศช่วง ค.ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำพิธีเปิดในวันที่ 12 พฤษภาคม 2548 นี้ ในเวลา 09.00 น. โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธี เมื่อเปิดโครงการจตุรทิศช่วง ค. ให้ประชาชนสัญจรแล้ว จะเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรและเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรในพื้นที่เขตพญาไท และเขตดินแดง ให้สอดคล้องกับถนนสายหลักอื่นๆ จะช่วยบรรเทาถนนเส้นต่างๆ ได้คือ ถ.สุขุมวิท ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ถ.พระราม 9 ถ.รัชดาภิเษก ถ.พญาไท ถ.ราชปรารภ และ ถ.ดินแดง โดยเฉพาะแยกสามเหลี่ยมดินแดง (อนุสาวรีย์ชัย) และบริเวณแยกประชาสงเคราะห์ (โบสถ์แม่พระ)ที่กำลังก่อสร้างสะพานข้ามแยก นอกจากนี้ประชาชนที่ต้องการเดินทางไปภาคตะวันออกสามารถใช้เส้นทางเชื่อมต่อจตุรทิศนี้ในการเดินทาง โดยสามารถเดินทางไปเชื่อมที่ทางด่วน มอเตอร์เวย์ได้สะดวก
สะพานข้ามแยกพระราม 3 ตัดสาธุประดิษฐ์และเจริญราษฎร์ เปิดใช้ทันเปิดเทอม
กทม.ได้ดำเนินการติดตั้งสะพานข้ามทางแยกบนถนนพระรามที่ 3 จำนวน 5 สะพาน ข้ามทางแยกพระรามที่ 3 ตัดกับถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนสาธุประดิษฐ์ตัดใหม่-วงแหวนอุตสาหกรรม ถนนสาธุประดิษฐ์ ถนนรัชดาภิเษก(ใต้สะพานพระราม 9) และถนนเจริญราษฎร์ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนพระรามที่ 3 ตั้งแต่สะพานพระราม 3 ถึงคลองเตย โดย 2 สะพานข้ามแยกแรกได้ติดตั้งแล้วเสร็จพร้อมให้สัญจรได้ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 16 พฤษภาคม นี้ คือสะพานข้ามแยกพระราม 3 ตัดกับถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนเจริญราษฎร์ สามารถติดตั้งได้เสร็จก่อนกำหนด 2-3 เดือน ซึ่งจะทำให้รถที่ข้ามสะพานพระราม 3 ไม่ต้องรอสัญญาณไฟจราจร ที่ทางแยกถนนเจริญราษฎร์ และทางแยกถนนสาธุประดิษฐ์ ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้คล่องตัวไม่ติดขัด ส่วนที่เหลืออีก 3 สะพานนั้นกรุงเทพมหานครจะได้เร่งเปิดใช้ต่อไป ซึ่งจากข้อเท็จจริงการติดตั้งได้ดำเนินการคืบหน้าเร็วกว่าแผนทุกโครงการ
ระบบแสดงสภาพจราจรทางอินเตอร์เน็ต www.bma.go.th
กทม.ใช้ระบบรายงานสภาพจราจรทางอินเตอร์เน็ต www.bma.go.th 68 จุด ทั่วกรุงเทพฯ จากที่เคยนำร่อง 8 จุดเข้าออกเมือง ในบริเวณแยกที่ได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ไว้แล้ว ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ ซึ่งสามารถให้บริการได้ในเปิดเทอมนี้ ในระยะต่อไปจะพัฒนาระบบแสดงภาพจราจรในถนนสายสำคัญทุกสายเป็นรูปภาพแผนที่โครงข่ายถนนพร้อมแสดงสีตามสถานะสภาพการจราจรในเวลาปัจจุบัน(Real Time) ระบบการส่งผ่านข้อมูล GPRS เข้าสู่อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ต่างๆ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์พกพา ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลสภาพการจราจรได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อพิจารณาวางแผนการเลือกเส้นทางในการเดินทาง หลีกเลี่ยง จุดจราจรติดขัด เป็นการลดการสะสมของรถในบริเวณที่เกิดปัญหาจราจร ช่วยประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะในภาวะวิกฤตน้ำมันในเวลานี้ ตลอดจนเป็นการเฝ้าระวังอุบัติเหตุและด้านความปลอดภัยในจุดเสี่ยงต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ อีกด้วย ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2548--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ