บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติเปลี่ยนชื่อ ตลาดหลักทรัพย์ใหม่ เป็น “ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)”

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2005 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้อนุมัติเปลี่ยนชื่อตลาดหลักทรัพย์ใหม่เป็นตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยมีชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า mai
“การเปลี่ยนชื่อ “ตลาดหลักทรัพย์ใหม่” เป็น “ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ” สอดคล้องกับชื่อย่อภาษาอังกฤษ mai ซึ่งจะทำให้ผู้พบเห็นจดจำได้ง่าย โดยตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นช่องทางที่เอื้ออำนวยให้ทั้งผู้ลงทุน และผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพมีทางเลือกในการลงทุนและการเข้าถึงแหล่งระดมทุนที่มี ประสิทธิภาพ” นายวิเชฐกล่าว
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ หรือ mai ย่อมาจาก “Market for Alternative Investment” เป็น ตลาด หลักทรัพย์ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต มีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีต้นทุนและความเสี่ยงต่ำโดยผ่านกลไกของตลาดทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน“การบริหารการเงิน” และ “ลดต้นทุนทางการเงิน”
ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวต่อว่า “ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ทำหน้าที่เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ (Knowledge Base) หรือมีนวัตกรรม (Innovation)โดยธุรกิจที่จะเข้าจดทะเบียนต้องมีทุนจดทะเบียนมากกว่าหรือเท่ากับ 20 ล้านบาท มีผลการดำเนินงานต่อเนื่องมากกว่าหรือเท่ากับ 2 ปี มีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมกันมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 20 ของทุนชำระแล้ว และต้องมีกำไรในปีล่าสุด
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ยังเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มของการเติบโตทั้งรายได้และกำไรแบบก้าวกระโดด ในทิศทางที่สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทย”
ทั้งนี้ บริษัทที่ยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 นี้จะได้รับส่วนลดภาษีนิติบุคคลจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 20 เป็นเวลา 5 ปีนับตั้งแต่วันที่เข้าจดทะเบียน โดยมาตรการนี้เป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนที่มีต้นทุนต่ำ นับเป็นการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศที่สำคัญ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ