อย.เตือนผู้บริโภคระวังรังนกปลอม

ข่าวทั่วไป Monday October 17, 2005 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนระวังรังนกแห้งและเครื่องดื่มรังนกราคาถูกที่จำหน่ายทั่วไปอาจไม่ใช่รังนกแท้ แต่เป็นยางไม้ชนิดหนึ่งที่เมื่อต้มแล้วจะมีลักษณะ คล้ายกันมาก แนะควรเลือกซื้อจากผู้ขายที่เชื่อถือได้ผลิตอย่างถูกสุขลักษณะ หากเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ต้องมีฉลากภาษาไทยแสดงข้อความครบถ้วน ระบุวันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุ พร้อมเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.
ศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ภักดี โพธิศิริ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่าปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากนิยมรับประทานรังนก เพราะเชื่อว่าจะช่วย เสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จึงทำให้มีผู้ประกอบการนำรังนกแห้งมาผลิตเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของรังนกออกจำหน่ายทั่วไป ทั้งแบบบรรจุในถุง ขวด หรือถ้วยพลาสติก รวมทั้งมีการขายตามรถเข็น แผงลอย และอ้างว่าเป็นรังนกเสริมสุขภาพ โดยมีหลายยี่ห้อที่จำหน่ายในราคาที่ค่อนข้างถูก ซึ่งผลิตภัณฑ์รังนกดังกล่าวอาจจะไม่ได้ทำมาจาก รังนกแท้ เพราะรังนกเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง แต่อาจเป็นการใช้สิ่งอื่นแทน เช่น ยางไม้ หรือที่เรียกว่า คารายากัม ซึ่งเป็นยางไม้ที่ได้จากต้นไม้ชนิดหนึ่งมีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ แต่จะดูดน้ำทำให้พองตัวเป็นวุ้น มีลักษณะขุ่นเล็กน้อย เมื่อนำมาต้มจะมีลักษณะ คล้ายรังนกนางแอ่นมาก แต่จะมีความกระด้างไม่นุ่มอ่อนตัวเท่ารังนกนางแอ่น ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ผู้บริโภคจะเห็นความแตกต่างระหว่างรังนกแท้และรังนกปลอม ทั้งนี้ มีผู้บริโภคบางส่วนที่ร้องเรียนเข้ามายัง อย. เกี่ยวกับคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่ง อย.ได้มีการติดตามตรวจสอบ อย่างสม่ำเสมอ โดยในบางตัวอย่างพบว่าไม่ใช่รังนกนางแอ่น จึงได้มีการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้จำหน่ายไปแล้ว ดังนั้น จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการ หากจะผลิตเครื่องดื่ม รังนกเพื่อจำหน่าย โปรดขออนุญาตก่อนให้ถูกต้อง โดยอาหารสูตรที่มีการใส่รังนกต้องมีผลวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนชนิด และปริมาณกรดอะมิโน และผลวิเคราะห์ที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีรังนกเป็นส่วนประกอบอยู่จริง หากฝ่าฝืนโดยไม่ขออนุญาตก่อนจะถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งหากตรวจวิเคราะห์พบว่ามีคุณภาพที่เข้าข่าย ลักษณะอาหารปลอม จะต้องถูกระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงหนึ่งแสนบาท
ในส่วนของผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อย่างไรก็ตามผู้บริโภคจะสังเกตความแตกต่างระหว่างรังนกแท้และรังนกเทียมได้ค่อนข้างยาก จึงขอให้ใช้วิจารณญาณว่า หากเป็นรังนกแท้ราคาจะไม่ถูกมาก นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้มีหลักแหล่งแน่นอน มีการผลิตที่สะอาดถูกสุขลักษณะ และหากเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีการบรรจุในภาชนะปิดสนิทพร้อมจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคจะถือเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุ ที่ปิดสนิท ซึ่งต้องมีฉลากแสดงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เป็นภาษาไทยประกอบด้วยชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ส่วนประกอบสำคัญ วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันเดือนปีที่หมดอายุ หากผู้บริโภคไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม รังนกที่ซื้อมามีการขออนุญาตผลิตอย่างถูกต้องหรือไม่ หรือเป็นรังนกจริงหรือไม่ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. ๑๕๕๖ โดยสามารถนำเครื่องดื่มรังนกนั้นมาตรวจวิเคราะห์ หรือขอความร่วมมือให้ระบุแหล่งจำหน่ายที่ชัดเจน เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบต่อไป
(ที่มา : เว็บไซต์กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ