ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยทริส ให้คะแนน “ปตท.” ด้านบรรษัทภิบาลระดับ “ดีมาก”

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2005 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ 11 ที่สมัครใจเข้ารับการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการว่า อยู่ในระดับ “ดีมาก” โดยได้คะแนนรวมถึง 8.19 คะแนน
“การที่ปตท.ได้รับคะแนนด้านบรรษัทภิบาลอยู่ในระดับดีมาก เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการและ ผู้บริหารบริษัทต่างมีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการนำองค์กรไปสู่การมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และที่สำคัญ คือ บริษัทมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวพร้อมด้วยข้อมูลอื่นๆ อย่างถูกต้อง เชื่อถือได้ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกัน และมีหน่วยงานผู้ลงทุนสัมพันธ์ที่ปฏิบัติงานได้อย่างดี”นางสาวโสภาวดีกล่าว
ทั้งนี้ ปตท ได้คะแนนสูงสุดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลสูงถึง 8.78 คะแนน เนื่องจากบริษัทได้ปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนในบทรายงานและการวิเคราะห์ของฝ่ายบริหาร (MD&A) รายปี และแบบ 56-1 ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักลงทุน
การให้คะแนนของทริสในปีนี้สอดคล้องกับการที่ ปตท.ได้รับรางวัล Disclosure Report Awards สองปีติดต่อกัน จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยบริษัทมีการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่ทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีหน่วยงานผู้ลงทุนสัมพันธ์ ซึ่งได้รับรางวัล Best Investor Relations จากตลาดหลักทรัพย์ฯ
นอกจากนี้ปตท.ได้คะแนนในเรื่องวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการถึง 8.71 รองลงมาคือด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหารได้ 7.86 ส่วนด้านสิทธิผู้ถือหุ้นได้ 7.71 คะแนน
รองผู้จัดการกล่าวว่า “จุดเด่นของบริษัท ประกอบด้วย การตั้ง “คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการ” ทำหน้าที่กำหนดนโยบายด้านการกำกับดูแลกิจการ การดำเนินกิจกรรมที่แสดงถึงความตั้งใจในการนำบริษัทสู่การเป็นองค์กรที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมทั้ง การมีกลไกที่ทำให้ผู้ถือหุ้นมีความมั่นใจว่าได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย นอกจากนั้น การมีระบบตรวจสอบรายการขัดแย้งทางผลประโยชน์ และระบบป้องกันการนำข้อมูลภายในไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตนในการซื้อขายหลักทรัพย์จะทำให้ ปตท.เป็นบริษัทที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้เกี่ยวข้องและได้รับความสนใจจากนักลงทุน”
จากผลการจัดอันดับดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมอบส่วนลดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 50 ให้แก่ปตท.เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน เนื่องจากบริษัทได้คะแนนในการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการเกิน 7 คะแนนขึ้นไป นอกจากนี้ยังจะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเสนอขายหลักทรัพย์ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการติดต่อขอรับบริการจากสำนักงาน ก.ล.ต. รวมทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมสรรพากรด้วย
ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีได้ที่ www.cgthailand.org และผลการจัดอันดับฯของบริษัทที่ได้ประกาศไปแล้วได้ที่ www.tris.co.th นอกจากนี้หากต้องการดูข้อมูล ของบมจ.ปตท. เพื่อประกอบการตัดสนใจลงทุนได้ที่ www.pttplc.com
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ