“เครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ” หลักสูตรเสริมสร้างความแข็งแกร่งของผู้ส่งออก

ข่าวทั่วไป Thursday March 17, 2005 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--ธสน.
นางกสิณา ศรีสอ้าน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจขนาดย่อมและสำนักพัฒนาบริการและลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า ธสน. เปิดอบรมหลักสูตร “เครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ” รุ่นที่ 1/2548 ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2548 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก เพื่อช่วยให้ผู้ส่งออกได้เข้าถึงหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งได้แก่ การกำหนดเงื่อนไขการการชำระเงินที่เหมาะสมและป้องกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้า ตลอดจนเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อในต่างประเทศ
นางกสิณา กล่าวว่า การถูกปฏิเสธการชำระเงินจากผู้ซื้อในต่างประเทศเป็นปัญหาหลักที่ผู้ส่งออกไทยจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs มักพบอยู่เสมอ ซึ่งเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศทำให้ตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือการชำระเงินผิดพลาด เนื่องจากเครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศมีหลากหลายประเภทและก่อให้เกิดข้อได้เปรียบและเสียเปรียบแก่ผู้ซื้อและผู้ขายแตกต่างกันไป ธสน. จึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นของการจัดอบรมหลักสูตร “เครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ” ขึ้น เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมของผู้ส่งออกหรือผู้ที่กำลังจะประกอบธุรกิจส่งออกให้เข้าสู่เวทีการค้าในตลาดโลกได้อย่างมั่นใจและประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงหรือความผิดพลาดในการตัดสินใจทางธุรกิจอันเนื่องมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับงานเอกสารและการเลือกใช้เครื่องมือการชำระเงิน เนื้อหาของหลักสูตรจึงครอบคลุมถึงความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือการชำระเงินทุกประเภท เอกสารส่งออกและความเสี่ยง ข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้าที่ใช้ในการซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ (Incoterms 2000) และกรณีศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงและการป้องกันความเสี่ยงของเครื่องมือการชำระเงิน ซึ่งหลังจากอบรมจนจบหลักสูตรแล้วผู้เข้ารับการอบรมจะเกิดความเข้าใจและเห็นภาพที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศอย่างชัดเจน สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นางกสิณากล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตร “เครื่องมือการชำระเงินทางการค้าระหว่างประเทศ” ของ ธสน. ในปีนี้ จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จะอบรมในวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2548 ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ รุ่นที่ 2-3 ในวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2548 และ 30 พฤศจิกายน 2548 ตามลำดับ ณ ธสน. สำนักงานใหญ่ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ www.exim.go.th หรือสำนักพัฒนาบริการและลูกค้าสัมพันธ์ ธสน. สำนักงานใหญ่ โทร. 0 2271 3700 ต่อ 2523
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1142 - 6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ