สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ขอเชิญร่วมงานแถลงข่าว "การตัวโครงการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร"

ข่าวกีฬา Monday July 25, 2005 09:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--ททท.
กรุงเทพมหานครเมืองหลวงของเราผ่านเหตุการณ์สำคัญและเรื่องราวต่างๆ มาเนิ่นนานหลายชั่วอายุคน สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเก็บรวบรวมข้อมูลและเรื่องราวต่างๆ ของกรุงเทพมหานครจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จึงมีการจัดสร้างโครงการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครขึ้นเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ของชุมชน ทั้งด้านประวัติศาสตร์ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา และวิถีชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็มีความแตกต่างกันไป และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ชุมชนต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ
เมื่อต้นปี 2547 กรุงเทพมหานคร ได้มีการเปิดตัวโครงการนำร่องพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครทั้งหมด 4 เขต ได้แก่ เขตบางรัก, เขตสัมพันธวงศ์,เขตบางกอกน้อย และเขตบางขุนเทียน ซึ่งในปี 2548 นี้ ได้มีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นอีก 27 เขต ได้แก่ เขตบางกอกใหญ่, เขตธนบุรี, เขตคลองสาน, เขตจอมทอง, เขตราษฎร์บูรณะ, เขตหนองแขม, เขตทวีวัฒนา, เขตบางเขน, เขตดอนเมือง, เขตวังทองหลาง, เขตหนองจอก, เขตสวนหลวง, เขตคันนายาว, เขตลาดกระบัง, เขตพระนคร, เขตดุสิต, เขตบางซื่อ, เขตดินแดง, เขตพญาไท, เขตพระโขนง, เขตบางนา, เขตวัฒนา และเขตยานนาวา ซึ่งขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร จึงขอเรียนเชิญท่านสื่อมวลชนร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าว “การเปิดตัวโครงการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร” ในวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2548 นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. ณ ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์กระจายเสียง กรมประชาสัมพันธ์ (ซอยอารีย์สัมพันธ์) โดยมีคุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีแถลงนโยบายการพัฒนากรุงเทพฯ ด้านสถาปัตยกรรม ผังเมืองและศิลปวัฒนธรรมในยุทธศาสตร์หลัก
ซึ่งภายในงานจะมีการจัดกิจกรรม การสาธิต และนิทรรศการของดี 27 เขต อาทิ ชมการจัดแสดงเครื่องใช้ชาววังของเขตพระนคร, การจัดแสดงสำรับอาหารแขกคลองบางหลวงจากเขตบางกอกใหญ่, การสาธิตเขียนหน้าโขนจากเขตคลองสาน, ชมการแกะสลักไม้ซอยประชาของดีเขตบางซื่อ,การสาธิตเขียนป้ายอวยพรภาษาจีนของเขตสัมพันธวงศ์, ชมการแสดงดนตรีไทยคณะนาฏศิลป์สัมพันธ์จากเขตดุสิต และพบกับการละเล่นของเด็กไทยจากเขตยานนาวา นอกจากนี้ยังมีการแสดงชุดพิเศษ อย่าง ‘โขนเด็ก’ โดยนักแสดงรุ่นเล็กจากเขตจอมทอง
และ ‘ศิลปะการต่อสู้ไทยแบบโบราณ’ จากศูนย์การเรียนศิลปศาสตร์การต่อสู้ประจำชาติไทยค่ายพระยาตาก เขตหนองแขม ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สูญหายไปตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์และได้รับการฟื้นฟูเป็นวิชากระบี่กระบองยุคใหม่
กำหนดการ
งานแถลงข่าวเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร 27 เขต
วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2548
เวลา 10.00 - 12.00 น.
ณ ลานด้านหน้าพิพิธภัณฑ์กระจายเสียง กรมประชาสัมพันธ์
09.00 - 09.30 น. สื่อมวลชนลงทะเบียน
แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนรับประทานอาหารว่าง
10.00 น. ประธานในพิธีเดินทางมาถึง
10.00 - 10.15 น. ชมการแสดงศิลปะการต่อสู้ไทยโบราณและการแสดงโขนเด็ก
10.15 - 12.00 น. - ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของกรุงเทพมหานคร
ในการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร รวม 27 เขต
โดย คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน
ปลัดกรุงเทพมหานคร
- พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร
จุดเริ่มต้นการฟื้นฟูวัฒนธรรมกรุงเทพฯ ... อีกหนึ่งรูปธรรม
ของนโยบายทางด้านสถาปัตยกรรมผังเมืองและศิลปวัฒนธรรม
ในยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนากรุงเทพฯ
โดย คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
- พิธีมอบประกาศกียรติคุณให้ผู้สนับสนุนจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นฯ
- เชิญประธานในพิธีถ่ายภาพร่วมกับแขกผู้มีเกียรติ
12.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสื่อมวลชน
ร่วมชมนิทรรศการของดี 27 เขต และกิจกรรมต่างๆ ในบริเวณงาน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
อพัชอร เจนรัตน์เจริญพร(อุ๊)
โทร. 0-4123-6500, 0-2952-5826 กด 2--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ