กทช.ปลื้มเอกชนยื่นขอรับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีก 8 ราย

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2005 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กทช.
กทช.ปลื้มเอกชนยื่นขอรับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีก 8 ราย บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ตฯ นำทีม มั่นใจทำให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้น ส่งผลดีจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้และต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด
นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.เปิดเผยว่า หลังจาก กทช.ออกใบอนุญาตให้บริการอินเตอร์เน็ต ให้บริษัทเคเอสซี คอมเมอร์เชียล อินเตอร์เน็ต จำกัด ไปแล้ว ขณะนี้มีผู้ประกอบการมายื่นเรื่องขอรับใบอนุญาตให้บริการอินเตอร์ใหม่อีก 8 ราย ซึ่งประกอบด้วยบริษัทโปรอิมเมจ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอมมูนิเคชั่น บริษัทอินเตอร์เน็ต โซลูชั่น แอนด์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ บริษัทโอทาโร บริษัททูร อินเทอร์เน็ต บริษัททีทีแอนด์ที ซับสไครเบอร์ เซอร์วิสเซส บริษัททีทีแอนด์ที บริษัทเคิร์ซ และบริษัทอคิวเม้นท์
นายสุรนันท์ คาดว่า ใช้เวลา 30 วัน ในการพิจารณาเอกสาร และหลักฐานต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กทช กำหนดหรือไม่ โดยจะให้ความสำคัญในการพิจารณาแผนธุรกิจที่เอกชนเสนอมานั้นมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน แล้วส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมพิจารณามีมติเห็นชอบอีกครั้ง
เลขาธิการ กทช. มองแนวโน้มการแข่งขันในตลาดให้บริการอินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูงในช่วงนี้ไปจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2548 และต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2549 ซึ่งมีอัตราการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดเห็นได้ชัดจากตัวเลขการเติบโตกว่า 50 — 60 % จนทำให้มีผู้ให้บริการหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องดีที่มีการแข่งขัน เพราะจะทำให้ราคาค่าบริการถูกลง
ทั้งนี้ผู้ยื่นเรื่องขอรับใบอนุญาตให้บริการประเภทหนึ่ง จะต้องมีคุณสมบัติตรงตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การขอรับใบอนุญาตให้บริการอินเทอร์เน็ตประกอบไปด้วย 1.ผู้ขอรับใบอนุญาตจะต้องมีสภาพเป็นนิติบุคคล ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย หรือได้การรับรองสภาพนิติบุคคลตามกฎหมายไทย 2.ไม่เคยถูกระงับ ยกเลิก หรือ เพิกถอนใบอนุญาต โดยคณะกรรมการมาก่อนเพราะเหตุที่ดำเนินการขัดต่อเงื่อนไขในใบอนุญาต 3.ไม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายมาก่อน และ 4.บุคคลผู้เป็นกรรมการ ผู้จัดการหรือ ผู้มีอำนาจในการจัดการของผู้ขอรับใบอนุญาตต้องไม่เคยถูกศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิดตามกฎหมายอันเกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสาร, กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา, ความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน, ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด, ความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ ล้มละลาย หรือถูกศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์
ส่วนขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตนั้น ผู้ประกอบการจะต้องกรอกรายละเอียดในแบบคำขอรับใบอนุญาต โดยระบุว่าต้องการขอรับใบอนุญาตประเภทใด และต้องแจ้งลักษณะของประเภทที่จะดำเนินการให้ชัดเจน ต่อจากนั้นผู้ประกอบการจะยื่นแบบฟอร์มที่กรอกรายละเอียดและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้ครบถ้วน พร้อมทั้งทำเป็นสำเนา 2 ชุด ให้กับเจ้าหน้าที่กทช.ด้วยตัวเอง หรือจัดส่งทางไปรษณีย์ จากนั้นก็ชำระค่าดำเนินการตามอัตราที่คณะกรรมการกำหนดไว้ให้แล้วเสร็จ ณ วันที่ยื่นคำขอ พร้อมกับเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ และขั้นตอนสุดท้ายคณะกรรมการจะมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ยื่นขอรับใบอนุญาตทราบและให้ผู้ยื่นมาขอรับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่คณะกรรมการกำหนดไว้ให้เสร็จภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันได้รับหนังสือแจ้งตอบจากคณะกรรมการมิเช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ ในกรณีที่ยื่นขอใบอนุญาตหลายแบบ โดยให้แยกดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตแต่ละแบบออกจากกัน
สำหรับประเภทของใบอนุญาตแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ใบอนุญาตแบบที่หนึ่ง ได้แก่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเภทที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคม เป็นของตนเอง เช่นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ไอเอสพี และบริการอื่นใดที่คณะกรรมการ เห็นสมควร
ใบอนุญาตแบบที่สอง ได้แก่ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีหรือไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคม เป็นของตนเอง ซึ่งเป็นการประกอบกิจการที่มีวัตถุประสงค์ให้บริการจำกัดเฉพาะกลุ่มบุคคล หรือ เป็นการประกอบกิจการที่ไม่มีผลกระทบโดยนัยสำคัญต่อการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม หรือต่อประโยชน์สาธารณะและผู้บริโภค เช่น บริการสายเช่า บริการระบบเครือข่าย ข้อมูล บริการแบนด์วิธ , บริการศูนย์ข้อมูล และบริการอื่นใดที่คณะกรรมการเห็นสมควร
ใบอนุญาตแบบที่สาม ได้แก่ ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของ ตนเอง ซึ่งเป็นการประกอบกิจการที่มีวัตถุประสงค์ให้บริการแก่บุคคลทั่วไปจำนวนมาก หรืออาจมี ผลกระทบโดยนัยสำคัญต่อการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม หรืออาจกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ หรือมีเหตุจำเป็นต้องคุ้มครองผู้บริโภคเป็นพิเศษ เช่น บริการเกตเวย์ออกต่างประเทศ
ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
สุนิสา ทองวรรณ โทร.04 1057878--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ