กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างเครือข่ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมป้อนแรงงานคุณภาพ สู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 2, 2022 08:57 —ThaiPR.net

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างเครือข่ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมป้อนแรงงานคุณภาพ สู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สร้างเครือข่ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน อำนวยความสะดวกสำหรับประชาชน ทดสอบความรู้ ความสามารถ พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน บูรณาการความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ยกระดับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สร้างแรงงานสมรรถนะสูง มีทักษะฝีมือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยนายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตรวจติดตามผลสัมฤทธิ์การจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และเป็นประธานเปิดการสัมมนา "แนวทางการจัดตั้งและการดำเนินงานของศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน" ซึ่งมีหน่วยงานภาคการศึกษา ภาครัฐและเอกชน ที่มีความสนใจร่วมจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในเครือข่ายสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 40 คน และได้มอบหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 ให้แก่ ช่างไฟฟ้า จำนวน 20 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมอีมิเน้นท์ เอ็กพลอริ่ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการตามนโยบายของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานคุณภาพ โดยเน้นความร่วมมือกับเครือข่ายในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในวงกว้างและรวดเร็ว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีภารกิจในการพัฒนาฝีมือแรงงาน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อยกระดับให้แรงงาน      มีมาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยมีอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นสิ่งจูงใจให้แรงงานมีการพัฒนาตนเองมากขึ้น ตระหนักในความสำคัญที่จะพัฒนาตนเองให้มีทักษะอาชีพสูงขึ้น มีศักยภาพในการเพิ่มผลิตผล สามารถปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ ตามความต้องการของตลาดแรงงาน ในขณะที่ผู้ประกอบกิจการ ให้ความสำคัญในการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน โดยใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก   ซึ่งเป็นประโยชน์ของแรงงานที่จะได้รับการยกระดับทักษะฝีมือ และโอกาสที่จะได้รับการบรรจุงานหรือค่าจ้างที่สูงขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น การส่งเสริมให้เครือข่ายได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เน้นขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม MOU ร่วมกับภาคการศึกษา ภาครัฐ และเอกชน จัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยยกระดับให้เป็นแรงงานคุณภาพ มีทักษะฝีมือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงภายใต้บริบทโลกใหม่

หลังจากนั้น ได้เยี่ยมชมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขา ช่างเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ระดับ ๑ ซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา ดำเนินการทดสอบมาตรฐาน ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีสุดท้าย จำนวน 40 คน เพื่อยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานกลุ่มแรงงานใหม่ ให้มีศักยภาพพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในกลุ่มช่างอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีชั้นสูง 7 สาขาอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ