คนชอบอั้นต้องระวัง"ภาวะอุจจาระอุดตัน" เช็กอาการด่วน!!

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2022 10:12 —ThaiPR.net

คนชอบอั้นต้องระวัง

คนชอบอั้นต้องระวัง"ภาวะอุจจาระอุดตัน" เช็กอาการด่วน!!

ภาวะที่ในท้องมีอุจจาระมากเกินไป จนทำให้เกิดอาการผิดปกติกับร่างกายของเรามีอยู่จริง โดยโรคสุดแปลกที่ว่านี้ก็คือ "ภาวะอุจจาระอุดตัน" ซึ่งก็อันตรายไม่ใช่เล่นๆ อยู่นะครับ..

ภาวะอุจจาระอุดตัน คือ ภาวะที่อุจจาระแห้งและอุดตันบริเวณลำไส้ตรง จนไม่สามารถผ่านออกมาได้จนเกิดมีปัญหาท้องผูกรุนแรง หรือท้องผูกเป็นเวลานาน โรคนี้ไม่ได้เกิดกับคนที่ท้องผูกอย่างเดียวแต่เกิดได้กับทุกการขับถ่ายเลยก็ว่าได้.. แค่เราอั้นอุจจาระ หรือมีการขับถ่ายที่ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงการนั่งถ่ายที่ไม่ถูกต้อง

ใครบ้างที่มีความเสี่ยงภาวะอุจาระอุดตัน?

ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัยหากมีพฤติกรรม เช่น ชอบกลั้นอุจจาระ อุจจาระไม่เป็นเวลา ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทานอาหารที่มีกากใยอาหารน้อย ไม่ค่อยออกกำลังกายหรือไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ลำไส้ทำงานผิดปกติ ฯลฯ

โดยอาการที่พบได้ค่อนข้างหลากหลาย เบื้องต้นจะเริ่มจากมีอาการแน่นท้อง ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน คล้ายโรคกระเพาะ ทานข้าวได้น้อยลง อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว นอนไม่ค่อยหลับ

ใครที่มีอาการดังกล่าวข้างต้นแนะนำให้ไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย ส่วนใหญ่แพทย์จะทำการรักษาโดยการให้ยาระบายเพื่อให้ร่างกายขับถ่ายอุจจาระออกมา และไม่แนะนำให้ซื้อยาระบายมาทานเองเด็ดขาด!! เพราะอาจมีผลในระยะยาวอาจทำให้อาการหนักกว่าเดิมได้

ส่วนการป้องกันสามารถทำได้ง่ายๆ แค่เพียงดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน ทานผักผลไม้และอาหารที่มีกากใยอาหารมากๆ ไม่กลั้นอุจจาระ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา และนั่งถ่ายอย่างถูกวิธีเท่านี้ก็สามารถทำให้ลดความเสี่ยงต่อภาวะนี้ได้แล้ว

** อย่างไรก็ตามอาการท้องผูกเรื้อรังนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งอาจเกิดจากการมีเนื้องอก หรือมะเร็งลำไส้ก็ได้เช่นกัน ซึ่งเราสามารถตรวจได้ด้วยการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ หากพบความผิดปกติ เช่น เจอเนื้องอก หรือติ่งเนื้อในลำไส้ แพทย์ก็สามารถตัดออกมาตรวจได้ทันที และหากตรวจพบว่าเป็นเนื้อร้ายก็จะได้รีบรักษาแต่เนินๆ โอกาสหายก็มีมากกว่า


แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ