อาหารที่ช่วยลดภาวะหมดไฟ และความเครียดทางอารมณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2022 16:06 —ThaiPR.net

อาหารที่ช่วยลดภาวะหมดไฟ และความเครียดทางอารมณ์

ในวันที่วุ่นวายนี้ พวกเราหลายคนรู้สึกถึงผลกระทบของความเหนื่อยหน่ายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ความเหนื่อยหน่ายคือความอ่อนล้าทางอารมณ์ จิตใจ และร่างกายอันเป็นผลมาจากความเครียด ซึ่งมีผลทำลายล้างทั้งในด้านอาชีพและความเป็นส่วนตัวหากไม่ได้รับการแก้ไข คุณสามารถต่อสู้กับความเหนื่อยหน่ายได้ เราได้นำเสนออาหารที่คัดสรรมาเพื่อช่วยต่อสู้กับความเหนื่อยหน่ายและความเครียดทางอารมณ์

อาหารที่ช่วยลดความเครียดและความเหนื่อยหน่าย

กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน

คาร์โบไฮเดรตบางชนิดไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน การทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น พาสต้า ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีได้จริงเมื่อเป็นเรื่องของความเหนื่อยหน่ายและความเครียด กุญแจสำคัญในการลดความเหนื่อยหน่ายคือการป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดที่รุนแรง ดังนั้นในขณะที่การทานคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดกระตุ้นให้สมองสูบฉีดสารเคมีที่ให้ความรู้สึกดี ๆ ที่เรียกว่าเซโรโทนินทั่วร่างกาย นี่เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม แนะนำให้เลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแทนการทานคาร์โบไฮเดรตแบบธรรมดา เนื่องจากจะใช้เวลาในการย่อยนานกว่า ทางเลือกที่ดีในการเพิ่มอาหารต่อสู้อาการเหนื่อยหน่ายของคุณ ได้แก่ พาสต้า ขนมปังโฮลเกรน ข้าวโอ๊ต เป็นต้น

นอกจากนี้ สาเหตุของความเหนื่อยหน่ายและความเครียดอาจเกิดจากการข้ามมื้ออาหารและของว่างเพื่อพยายามทำงานให้เสร็จ การไม่รับประทานอาหารนานเกินไป และขาดคาร์โบไฮเดรตโดยเฉพาะ ทำให้น้ำตาลในเลือดลดลง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อระดับอารมณ์และพลังงาน คนที่มีปัญหาเรื่องความเหนื่อยหน่ายกินอาหารหรือของว่างทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง และอย่าลืมเน้นไปที่คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะดีที่สุด

ซุปและเครื่องดื่มอุ่น ๆ

มีอาหารบางชนิดที่มีความหมายเหมือนกันกับความรู้สึกสบายใจ เช่นเดียวกับความอบอุ่นและผ่อนคลาย ซุปและเครื่องดื่มอุ่นจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้อย่างแน่นอนเมื่อต่อสู้กับอาการเหนื่อยหน่าย หรือทุกข์ทรมานจากความเครียดทางอารมณ์ คุณต้องการที่จะผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับเวลาว่างที่มีอยู่ ซุปอร่อย ๆ ที่อุดมไปด้วยผักจะนำมาซึ่งความรู้สึกสบายใจ สตูว์เนื้อก็ยอดเยี่ยมในเรื่องนี้เช่นเดียวกับเครื่องดื่มร้อน ทำตัวให้สบาย ผ่อนคลายในบ้านของคุณ และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางโภชนาการที่อาหารเหล่านี้สามารถให้ได้

กินอาหาร 3 มื้อต่อวัน

หนึ่งในเคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงอาการเหนื่อยหน่ายคือ การรับประทานอาหารที่เหมาะสม 3 มื้อต่อวันช่วยได้จริง งานวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการกินน้อยและบ่อยครั้งไม่ดีสำหรับอินซูลิน ดังนั้น หากคุณรู้สึกหมดไฟ แนวทางปฏิบัติที่ดีในแต่ละวันที่ควรมุ่งไปที่คืออาหาร 3 มื้อและของว่าง 1-2 อย่างระหว่างวัน หากคุณต้องการ การอดอาหารเป็นเวลา 12 ชั่วโมงในชั่วข้ามคืนอาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น หากคุณทานอาหารเย็นเสร็จภายใน 19.30 น. คุณจะไม่กินอีกจนกว่าจะถึงเวลา 7.30 น. แต่ละคนมีความแตกต่างกัน และคุณต้องฟังร่างกายของคุณ หากคุณพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมากลางดึกเพราะหิว นี่ไม่ใช่แนวทางสำหรับคุณ

อาหารที่มีไขมันดี

การบริโภคไขมันที่ดีต่อสุขภาพเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับสุขภาพของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงสภาวะจิตใจ โอเมก้า 3 สามารถช่วยได้จริง ๆ เนื่องจากพบว่าช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียด และภาวะซึมเศร้า คุณควรเพิ่มอาหารประเภทนี้ในอาหารของคุณ ปลาเป็นการเริ่มต้นที่ดี โดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน เมื่อพูดถึงของว่างเพื่อสุขภาพ ถั่วก็อุดมไปด้วยกรดไขมันดีเช่นกัน

ผักผลไม้ไฟเบอร์สูง

มื้ออาหารของคุณต้องมีผักที่อุดมด้วยไฟเบอร์มาก ๆ เมื่อต่อสู้กับผลกระทบของความเหนื่อยหน่าย การวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าการรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงอาจช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลได้ (เป็นผลมาจากลำไส้ที่อาจมีต่อสมอง) ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ของความเหนื่อยหน่ายทางร่างกายและจิตใจ คุณสามารถดูเปอร์เซ็นต์ของปริมาณไฟเบอร์สำหรับอาหารแต่ละชนิดได้ตามอินเทอร์เน็ต เช่น ลูกแพร์ (3.1%), สตรอเบอร์รี่ (2%), แครอท (2.8%) และบรอกโคลี (2.6%) เป็นต้น

แหล่งโปรตีนและแมกนีเซียม

การทานโปรตีนในอาหารเช้า กลางวัน และเย็น อาจเป็นโปรตีนที่มาจากพืชและสัตว์ งเช่น ถั่ว เมล็ดพืช ไข่ ปลา ไก่ ชีส เต้าหู้ ถั่วเหลือง หรือโยเกิร์ต โปรตีนช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของคุณให้สมดุลและช่วยรักษาระดับอารมณ์และพลังงานของคุณให้คงที่ แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างระบบประสาท การผลิตพลังงาน และการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ แมกนีเซียมจะหมดไปได้ง่าย ๆ เมื่อร่างกายเกิดเครียดและหมดไฟ แหล่งอาหารแมกนีเซียม ได้แก่ อัลมอนด์ ผักใบเขียว เมล็ดพืช ถั่ว คีนัว เป็นต้น

นมสักแก้วก่อนนอน

อาหารที่สามารถช่วยเอาชนะความเครียดได้ก็คือนม คุณอาจจะแปลกใจที่รู้ว่านมเป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบ เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และแร่ธาตุ แคลเซียมช่วยบรรเทาความวิตกกังวลและอารมณ์แปรปรวนได้ หากคุณมีความเครียดสูง คุณจะไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการผ่อนคลายก่อนเข้านอน ให้ลองดื่มนมสักแก้วก่อนนอน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญเมื่อพยายามฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้าและความอ่อนล้าทางจิตใจและร่างกาย ดังนั้นคุณควรพยายามทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อผ่อนคลายก่อนนอน

เราหวังว่าคำแนะนำข้างต้นจะเป็นประโยชน์และช่วยให้คุณสามารถต่อสู้กับความเหนื่อยหน่ายและความเครียดได้ อาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับร่างกายในทุกด้าน ทั้งในเรื่องของร่างกายและจิตใจ ความอร่อยจากอาหารยังช่วยให้คุณรู้สึกเพลิดเพลินจากอาหารได้เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าต้องเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ