ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้มีประกันของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2005 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) หุ้นกู้มีประกันของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF จำนวนทั้งหมด 3 ชุด ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.55 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนกุมภาพันธ์ 2549 เดือนสิงหาคม 2549 และเดือนกุมภาพันธ์ 2550 ตามลำดับ เป็น “BBB-(tha)” จาก “BBB(tha)” ในขณะเดียวกัน ฟิทช์คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้มีประกันชุดใหม่ของ PF มูลค่าไม่เกิน 450 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนเมษายน 2551 ที่ระดับ “BBB-(tha)” ในขณะที่ฟิทช์ยังคงแนวโน้มเครดิตของหุ้นกู้มีประกันทุกชุดของ PF เป็นลบอยู่ หุ้นกู้ของ PF ชุดใหม่มีมูลค่าหลักประกันเป็นที่ดินปลอดจำนองที่บริษัทจะดำเนินการจดจำนองให้แก่ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้มีมูลค่าหลักประกันต่อจำนวนเงินกู้ยืมที่ 152% (เท่ากับ Loan-to-Value Ratio (“LVR”) ที่ 65.8%) PF มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปซื้อที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการในอนาคต
การปรับลดอันดับเครดิตของ PF สะท้อนถึงอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทที่เพิ่มขึ้นและความสามารถในการสร้างผลกำไรจากการขายโครงการที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันมีผลให้ความยืดหยุ่นทางการเงินของ PF ลดลง PF มีอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (Net Debt/EBITDA) ที่ระดับ 9.3 เท่า ณ สิ้นไตรมาสสองปี 2548 ซึ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอัตราส่วนดังกล่าวที่ 8.2 เท่า ณ สิ้นปี 2547 และ 4.4 เท่า ณ สิ้นปี 2546 โดยทั้งนี้เป็นผลมาจากการขยายโครงการใหม่ การซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อใช้สำหรับการพัฒนาโครงการในอนาคตและการจ่ายเงินปันผล แม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2548 PF มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 พันล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ความสามารถในการสร้างผลกำไรของบริษัทลดลงซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยค่าวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2548 EBITDA ของบริษัทมีมูลค่า 305 ล้านบาท ลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
นอกจากนี้ PF ยังประสบกับปัจจัยเสี่ยงจากการดำเนินงานด้านต่างๆ อาทิ อัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยรวมที่ลดลง แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดบ้านเดี่ยวในกรุงเทพและปริมณฑล ความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการก่อสร้างที่ล่าช้าและความเสี่ยงในการบริหารสต็อกบ้านใหม่ นอกจากนี้ PF ยังมีความเสี่ยงในการบริหารสภาพคล่องอันเป็นผลมาจากความไม่สอดคล้องของกระแสเงินสดรับและจ่ายในแต่ละโครงการและภาระหนี้สินที่สูงของบริษัท อัตราส่วน Net Debt/EBITDA ของบริษัทมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ในระดับสูง ในขณะที่การลดการซื้อที่ดินใหม่และการขยายโครงการ รวมถึง EBITDAที่คาดว่าจะสูงขึ้น จะมีส่วนช่วยลดระดับของภาระหนี้สินให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นในปี 2550
แนวโน้มเครดิตเป็นลบของหุ้นกู้มีประกันสะท้อนถึงสถานะทางการเงินของบริษัทที่จะถูกกระทบอย่างมากถ้าอัตราการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัยรวมลดลงไปอีก การเพิ่มขึ้นของยอดขายที่ต่อเนื่องและการลดลงของอัตราส่วนหนี้สินในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะช่วยให้ PF สามารถที่จะรักษาอันดับเครดิตให้คงอยู่ที่ระดับเดิมได้
PF ก่อตั้งขึ้นในปี 2528 และเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเจ้าหนี้เงินกู้ของบริษัทถือหุ้นในสัดส่วนประมาณร้อยละ 90 เป็นผลจากการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการหลังได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540
ติดต่อ:
วสันต์ ผลเจริญ, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล,
Vincent Milton, + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ