สสวท. ขอเชิญฟังการเสวนาเรื่อง "นาโนเทคโนโลยี นำวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 10, 2005 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--สสวท.
ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล" วันที่ 10-11 มี.ค.48 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
สสวท.ขอเชิญเยาวชน ครูและผู้สนใจ ชมนิทรรศการและผลงานโดดเด่นทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนและนักวิทยาศาสตร์โครงการ พสวท.กว่า 400 ผลงาน และร่วมกิจกรรมฟังบรรยาย ประชุมปฎิบัติการในกาประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำวิถีไทยก้าวไกลสู่สากล" ระหว่างวันที่ 10-11 มี.ค. 48 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า สสวท. จะจัดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวข้อ "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล" ระหว่างวันที่ 10-11 มี.ค.48 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีศาสตรจารย์ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ เป็นประธาน ภายในงานจะมีพิธีมอบโล่ให้แก่บัณฑิตโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ที่ได้รับรางวัลทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การจัดนิทรรศการ การนำเสนอผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และนักวิทยาศาสตร์ของโครงการ พสวท.การบรรยายและเสวนา รวมทั้งการประชุมปฎิบัติการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหัวข้อที่หลากหลาย
ทั้งนี้ การเสวนาเรื่อง "นาโนเทคโนโลยีนำวิถีไทยก้าวไกลสู่สากล" นั้น จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2548 เวลา 10.30-12.00 น. ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ผศ.ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.พิศิษฐ์ สิงห์ใจ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.สิรพัฒน์ ประโทนเทพ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และดำเนินการเสวนาโดย ผศ.ดร.มงคล สุขวัฒนาสินิทธิ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผศ.ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ เป็นนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ที่ได้รับตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปีพุทธศักราช 2544 มีความเชี่ยวชาญพิเศษในสาขา Nanoscale Theory,Modeling and Simulation (บางครั้งถูกอ้างถึงในชื่อของ Computational Nanotechnology) ซึ่งสาขาดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นสาขาวิจัยเชิงกลยุทธ์ ที่เป็นที่สนใจของหลายๆ ประเทศ เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้านนี้มีบทบาทสำคัญยิ่ง ในการก่อกำเนิดของนาโนเทคโนโลยี งานวิจัยครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาระเบียบวิธีเชิงคำนวณ การสร้างโค้คคอมพิวเตอร์ไปจนถึงการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีเชิงคำนวณเหล่านี้กับระบบที่นาโนเทคโนโลยีกำลังให้ความสนใจ ระเบียบวิธีเชิงคำนวณอย่างหนึ่งที่ ดร.ธีรเกียรติ์ ได้คิดค้นและพัฒนาขึ้นเรียกว่าระเบียบวิธีผสมกลศาสตร์ ควอนตัม/กลศาสตร์โมเลกุล หรือ QM/MM ทั้งนี้ได้พัฒนาเทคนิคนี้ให้สามารถนำมาใช้กับระบบของสสารสภาพควบแน่นแบบอ่อน อย่างเช่นของเหลว และสารละลายได้เป็นครั้งแรก ซึ่งกลายมาเป็นต้นแบบของการใช้งานโดยกลุ่มวิจัยต่างๆ ในเวลาต่อมาเทคนิคนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า มีความแม่นยำสูง และได้รับการตอบรับให้เป็นแหล่งอ้างอิงที่เทียบเคียงได้ กับการทดลองโดยใช้รังสีเอ็กซ์และนิวตรอน ที่มีราคาแพงกว่ากันมาก ดร.ธีรเกียรติ์ ยังคงพัฒนาเทคนิคนี้ต่อมา ร่วมกับศาสตราจารย์เคอิจิ โมโรคูมา ทำให้ระเบียบวิธีนี้มีความถูกต้อง และเป็นมาตรฐานมากขึ้นภายใต้ชื่อ ONIOM-XSOL เพื่อที่จะสามารถประยุกต์ใช้กับระบบที่ยุ่งยากกว่าเดิม
ดร.พิศิษฐ์ สิงห์ใจ เป็นผู้ที่ใช้เทคนิคพิเศษ ปลูกดอกไม้ของท่อนาโนคาร์บอน ประสบความสำเร็จเป็นแห่งแรกในประเทศไทย นำไปประยุกต์เป็นตัวจ่ายอิเล็กตรอนแบบเย็น ในจอแสดงผลและหลอดไฟแบบแบน ที่ให้แสดงสว่างและประหยัดพลังงาน ผลงานวิจัยการพัฒนาการปลูกดอกไม้ของท่อนาโนคาร์บอน ได้เริ่มต้นขึ้นจากการที่อาจารย์ ดร.พิศิษฐ์ สิงห์ใจ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการทำท่อนาโนคาร์บอนเพื่อนเป็นตัวจ่ายอิเล็กตรอน เนื่องจากโดยปกติจอโทรทัศน์หรือจอมอนิเตอร์จะใช้เส้นลวดทังสเตนและต้องใช้กระแสไฟฟ้าผ่านเพื่อเผาให้ทังสเตนร้อนก่อนซึ่งต้องใช้พลังงานสูง แต่ความสำเร็จจากการคิดค้นปลูกดอกไม้ของท่อนาโนคาร์บอนดังกล่าว จะนำไปสู่การผลิตจอโทรทัศน์แบบแบนที่ไม่จำเป็นต้องเผาท้งสเตน ซึ่งทำได้โดยใช้สนามไฟฟ้าแรงดันต่ำเข้ามาแทนที่ ผลที่ได้จะมีความเสถียรของการปล่อยอิเล็กตรอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานได้มากกว่า นอกจากนี้เทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการผลิตไฟท้ายรถยนต์ ป้ายโฆษณา และนำไปผสมกับวัสดุอื่น ซึ่งปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจในการพัฒนานาโนเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของนักวิทยาศาสตร์ไทยที่มีความสามารถในระดับโลกอีกด้วย ส่วนดร.สิรพัฒน์ ประโทนเทพ เป็นนักเรียนทุน พสวท. ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาเฟิสิกส์ จาก University of Birmingham ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีความรู้ด้านนานาเทคโนโลยีเป็นอย่างดี นาโนเทคโนโลยีจะนำวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากลได้อย่างไรนั้น ขอเชิญค้นพบคำตอบดังกล่าวได้ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี "วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำวิถีไทย ก้าวไกลสู่สากล"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
924 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110
โทร. 0-2712-3604, 0-292-4021 ต่อ 1112, 1114-6
โทรสาร 0-2392-3167 เว็บไซต์ www.ipst.ac.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ