เรื่องภาวะขาดน้ำ รู้ก่อนป้องกันได้

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2022 09:34 —ThaiPR.net

เรื่องภาวะขาดน้ำ รู้ก่อนป้องกันได้

ช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศอบอ้าวเช่นนี้อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ซึ่งส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายมากกว่าแค่การกระหายน้ำ

ภญ. ชนิดา จินดาสุข เภสัชกร เอ็กซ์ต้า พลัส ได้แบ่งปันความรูเรื่องภาวะขาดน้ำ เกิดจากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำ และของเหลวมากกว่าที่ได้รับโดยมีอาการแสดง ได้แก่ รู้สึกกระหายน้ำ ปัสสาวะน้อย มีสีเหลืองเข้มและมีกลิ่นแรง มีอาการวิงเวียน อ่อนเพลีย ปากแห้งตาแห้ง เป็นต้น กรณีที่มีอาการกระหายน้ำมากปากแห้งมาก หายใจเร็ว ความดันโลหิตต่ำ มีไข้ปัสสาวะไม่ออก รวมถึงมีอาการสับสน แสดงถึงภาวะขาดน้ำที่รุนแรง ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

สาเหตุของภาวะขาดน้ำเกิดจาก อาการท้องเสีย หรืออาเจียนซึ่งจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ร่างกายสูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย อยู่ในที่อากาศร้อน หรือการมีไข้ การดื่มแอลกอฮอล์ และยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ที่ทำให้ร่างกายขับน้ำมากกว่าปกติ และที่สำคัญเกิดจากการดื่มน้ำที่น้อยเกินไป

การป้องกันภาวะขาดน้ำที่ดีที่สุด คือ ใน 1 วัน ดื่มน้ำให้เพียงพอ จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อรักษาสมดุลน้ำในร่างกายควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5 ลิตรต่อวัน หรือ วันละ 8-10 แก้ว

เคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อทำให้ดื่มน้ำระหว่างวันได้มากขั้น ตั้งเป้าหมายการดื่มน้ำระหว่างวัน เช่น เลือกขวดน้ำที่มีระดับน้ำบอก หรือ ขีดระดับน้ำที่ต้องดื่ม ทำให้การดื่มน้ำ 5 ลิตรต่อวัน ทำได้ง่ายมากขึ้น การใช้จำนวนแก้วน้ำที่ต้องดื่มในแต่ละช่วงเวลาก็ได้ เช่น ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนนอน และหลังรับประทานอาหารเช้า เป็นต้น เลือกอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก เช่น ซุป ก๋วยเตี๋ยวน้ำ จะทำให้ทานน้ำมากขึ้นอัตโนมัติ แต่วิธีนี้ต้องระวังโซเดียมด้วยเช่นกัน เลือกทานผลไม้ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบสูง เช่น แตงโม เป็นต้น

ในกรณีที่มี ภาวะขาดน้ำ สามารถจิบเกลือแร่ เพื่อชดเชยน้ำ น้ำตาลและแร่ธาตุที่สูญเสียไป โดยต้องเลือกชนิดของเกลือแร่ให้ถูกต้อง

ภญ. ชนิดา จินดาสุข แนะนำว่า การเสียน้ำจากอาการท้องเสียหรืออาเจียน ควรเลือกจิบผงเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) สูตรขององค์การอนามัยโลกที่มีสัดส่วนของแร่ธาตุโซเดียม โพแทสเซียม และน้ำตาลกลูโคสที่เหมาะสม ช่วยป้องกันและรักษาภาวะขาดน้ำ โดยก่อนใช้ต้องละลายผงเกลือแร่ในน้ำสะอาดตามปริมาณที่แนะนำไว้ที่ซองยา เมื่อท้องเสียไม่สามารถใช้เกลือแร่สำหรับออกกำลังกายแทนได้ เนื่องจากปริมาณน้ำตาลที่มากจะยิ่งดึงน้ำเข้าสู่ลำไส้ทำให้อาการท้องเสียแย่ลง

การเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายหรืออยู่ในอากาศร้อน สามารถใช้เกลือแร่สำหรับการออกกำลังกายได้ เนื่องจากเมื่อเสียเหงื่อ ร่างกายจะขับน้ำพร้อมกับน้ำตาล เกลือแร่สำหรับออกกำลังกายมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสเป็นสารออกฤทธิ์หลัก

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา หรือต้องการสอบถามอาการป่วยเบื้องต้น สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยาเอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยค้นหาสาขาใกล้บ้าน คลิก bit.ly/eXtaStore หรือ ดาวน์โหลดแอป ALL PharmaSee เพื่อปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ฟรี 24 ชั่วโมงได้แล้ววันนี้ เหมือนมีเภสัชกรมาอยู่ใกล้ๆ คลิก bit.ly/3f9tN6E สุขภาพดีแน่นอน


แท็ก เภสัชกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ