“อภิรักษ์” ประกาศยุติบทบาทผู้ว่าฯกทม. ตั้ง “วัลลภ” รักษาการแทน

ข่าวทั่วไป Friday March 14, 2008 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ประกาศยุติบทบาทผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังมีชื่อตามที่ คตส. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ของผู้กระทำผิดกรณีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงอีก 6 คน รวมเป็น 11 คน ให้เหตุผลเพื่อเป็นบรรทัดฐานและแนวปฏิบัติสำหรับข้าราชการการเมืองต่อไป โดยตั้งรองผู้ว่าฯ วัลลภ รักษาราชการแทน
ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเรื่อง การยุติบทบาทผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ตนได้ตัดสินใจยุติบทบาทการทำหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้สรุปผลการสอบสวน จากการพิจารณากรณีคณะอนุกรรมการไต่สวนการกระทำผิดคดีรถและเรือดับเพลิงของกทม. เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 51 โดยมีมติให้กล่าวหาเพิ่มเติมผู้กระทำผิดในคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงอีก 6 คน โดยมีชื่อของตนเป็น 1 ใน 6 ที่ถูกกล่าวหาด้วยนั้น ขณะนี้ คตส. ยังไม่ได้ชี้มูลความผิด แต่เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นกรณี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร จึงต้องยุติบทบาทเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการไต่สวนของ คตส. และเพื่อความโปร่งใสของกรุงเทพมหานคร โดยในวันนี้ตนได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการ คตส. ถึงเพื่อขอทราบรายละเอียดข้อกล่าวหาและประเด็นการให้ข่าว
ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ คสต. ได้กล่าวหาผู้กระทำผิดในคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงไปแล้ว 5 คน และครั้งนี้กว่างหาเพิ่มอีก 6 คน รวมเป็น 11 คน ซึ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาและชี้มูลความผิด 6 คน ประกอบด้วย 1. บริษัท สไตเออร์ฯ ในฐานะผู้สัญญาฝ่ายเครือรัฐออสเตรีย 2. Mr.Mag Mario Minar ในฐานะผู้แทนบริษัท สไตเออร์ฯ 3. นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 4. นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในความผิดตามกระมวลกฎหมายอาญา ม.157 ประกอบ ม.83 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ม.7 ม.10 ม.11 ม.12 ม.13 5. คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การยุติบทบาทดังกล่าวตนได้พิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยมีการหารือกับ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และที่ปรึกษาแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำงานในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2547 ได้ตั้งใจและมุ่งมั่นทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด และในวันนี้ที่ถูกกล่าวหาจึงขอแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบและการแก้ข้อกล่าวหาเกิดความโปร่งใสทุกขั้นตอน จึงต้องยุติบทบาทในการทำหน้าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และมอบให้ ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชการ และปฏิบัติงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแทน ซึ่งการปฏิบัติราชการ ดำเนินโครงการตามนโยบายต่างๆ ให้ดำเนินการโดยไม่หยุดนิ่ง พร้อมเร่งรัดให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย อีกทั้งฝ่ายปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการนั้นก็ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปโดยไม่หยุดไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ระยะเวลาต่อจากนี้ตนจะได้ดำเนินการรับทราบและแก้ข้อกล่าวหา ชี้แจงข้อมูล และดำเนินกระบวนการด้านกฎหมายต่างๆ ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความชัดเจน และโปร่งใสของการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ตนมีความเชื่อมั่นในกระบวนการของกฎหมายว่าจะมีความยุติธรรม และอีกเหตุผลหนึ่งในการยุติบทบาทนี้ก็เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองของข้าราชการการเมืองให้เป็นแนวทางของนักการเมืองหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน อีกทั้งการยุติบทบาทในครั้งนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ