TICON ติดปีกหวัง TPARK หนุนรายได้โต 15% มั่นใจแนวโน้มสดใสหลังลูกค้าจ่อเช่าพื้นที่เพียบ

ข่าวทั่วไป Friday March 14, 2008 12:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
TICON มั่นใจรายได้ปี 51 โต 10-15% หลังศูนย์กระจายสินค้าครบวงจรเพื่อให้เช่า “TPARK” เดินเครื่องเต็มสูบ มั่นใจแนวโน้มสดใส เหตุลูกค้าสนใจเพียบ เชื่อโลจิสติคส์ พาร์ค ช่วยลดต้นทุนขนส่ง กระจายสินค้า เพิ่มศักยภาพการผลิต เผยลูกค้าเชื่อมั่นทำสัญญาเช่าระยะยาวขึ้นจาก 3 ปีเป็น 5-10 ปี
เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2551 บริษัท ไทคอน อินดัสเตรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON ได้จัดให้มีพิธีเปิดตัวเขตปลอดอากร Customs Free Zone ในเขตอุตสาหกรรมโลจิสติคส์แบบครบวงจร เพื่อเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า คลังสินค้าและโรงงานอุตสาหกรรม หรือ TICON LOGISTICS PARK (TPARK) อย่างเป็นทางการ
นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน อินดัสเตรียล คอนเน็คชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TICON เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่จัดตั้งบริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 1 พันล้านบาท โดยซื้อที่ดินจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) จำนวนประมาณ 400 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กม.39 และเริ่มลงมือก่อสร้าง TPARK ตั้งแต่ต้นปี 2549 เป็นต้นมา ด้วยมูลค่าเงินลงทุนกว่า 3 พันล้านบาทนั้น ขณะนี้การก่อสร้างได้ดำเนินการไปแล้วจนสามารถเริ่มให้บริการให้เช่าคลังสินค้าได้แล้ว
ทั้งนี้ การลงทุนสร้าง TPARK เกิดจากการที่ TICON ต้องการรองรับความต้องการใช้พื้นที่เพื่อเป็นคลังสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้า โดยกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีสัดส่วนอยู่ถึงประมาณ 50% รวมถึงลูกค้ากลุ่มยานยนต์อีกประมาณ 20% ซึ่งต้องยอมรับว่า เป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มาจากประเทศญี่ปุ่นถึง 50% รองลงมาเป็นสิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และยุโรป
“ขณะนี้เรามีลูกค้ารายแรกเข้ามาเช่าพื้นที่ให้บริการ คือ บริษัท MITS Logistics ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัท MITSUI-SOKO ที่ได้เข้าไปใช้คลังสินค้าในพื้นที่เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน (White Goods) จากทวีปยุโรป สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของ TPARK นั้น จะมีทั้งกลุ่มผู้ให้บริการโลจิสติคส์ และกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ เช่น บริษัท Takata-Toa จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตเข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัยและพวงมาลัยสำหรับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น บริษัท NEC Logistics (ประเทศไทย) จำกัด ผู้กระจายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนไปยังเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริษัท Chantasia จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในสตรีไปต่างประเทศ และ บริษัท LG Electronics (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น
ทั้งนี้ TPARK ได้รับจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สิทธิประโยชน์สำคัญ คือ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริม เวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้
นายมานพ เจริญขจรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค จำกัด กล่าวว่า TPARK มีเอกลักษณ์ด้าน ทำเลที่ตั้งสนามบิน ท่าเรือแหลมฉบัง และไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก และที่สำคัญจุดที่ตั้ง Logistics park จะอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์รวมของโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก
"ขณะนี้ลูกค้ามั่นใจในตัว TPARK มากขึ้น เพราะจากเดิมที่ลูกค้าจะทำสัญญาเช่าคลังสินค้า 3 ปี แต่ขณะนี้ขยายเวลาเช่าต่อจากสัญญาระยะสั้นเป็นสัญญาระยะยาว 5-10 ปี โดยลูกค้ามีการขยายกำลังผลิตและขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น" นายมานพกล่าว
สำหรับสาเหตุที่โลจิสติคส์ พาร์ค ได้รับการตอบรับอย่างดี ทั้งๆ ที่ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ก็มีคลังสินค้าอยู่แล้วนั้น เนื่องจากโลจิสติคส์ พาร์ค จะเป็นการอำนวยความสะดวกทั้งระบบ โดยมีระบบคลังสินค้า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ลูกค้าสามารถวางแผนระยะยาวได้ ขณะเดียวกัน สินค้าบางอย่างสามารถส่งไปพร้อมกันได้ หรือพ่วงไปกับลูกค้าอีกรายหนึ่ง เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าขนส่ง ขณะที่ในส่วนของ TPARK ยังเพิ่มเติมความสะดวกให้กับลูกค้า โดยกำหนดพื้นที่และพัฒนาอาคารได้เหมาะสมกับการใช้งานอีกด้วย
“ถ้าถามว่า การใช้โลจิสติคส์ พาร์ค จะช่วยลดต้นทุนได้กี่เปอร์เซ็นต์ คงต้องบอกว่า ขึ้นอยู่กับวิธีบริหารต้นทุนของแต่ละบริษัท ซึ่งจะไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ลูกค้าแต่ละรายก็จะรู้ว่าเดิมต้นทุนเป็นอย่างไร และเมื่อมาใช้บริการในโลจิสติคส์ พาร์ค แล้ว ต้นทุนเปลี่ยนไปอย่างไร หรือมีความสะดวกกว่าอย่างไร” นายมานพ ผู้จัดการทั่วไป TPARK กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : คุณกฤติยาพร พลตรี (บุ๋ม)
บริษัทมาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ในนามบมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น
โทรฯ 02-643-1191 ต่อ 26 มือถือ 08-9636-8414 E-mail address : kritiya_kpp@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ