วุฒิอาสาธนาคารสมองแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนการพัฒนา

ข่าวทั่วไป Friday March 14, 2008 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--สศช.
วันนี้ (14 มีนาคม 2551) นายไพโรจน์ สุจินดา ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการธนาคารสมอง เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาวุฒิอาสาธนาคารสมอง ภาคกลาง ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ โดยการสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานธนาคารสมอง และส่งเสริมบทบาทของวุฒิอาสาธนาคารสมองในการร่วมพัฒนาประเทศ ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานในลักษณะบูรณาการร่วมกันของวุฒิอาสากับหน่วยงานต่าง ๆ
นายไพโรจน์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาในช่วงแผนฯ 10 สู่การปฏิบัติจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงาน องค์กร และชุมชนในพื้นที่ วุฒิอาสาจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพพื้นที่ วิธีคิด และวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นนั้น ๆ ก่อน จะช่วยให้มองเห็นภาพในลักษณะองค์รวม แล้วนำมาวิเคราะห์เชื่อมโยง หาจุดร่วมและวางแผนการทำงานร่วมกับหน่วยงาน/ภาคีที่ได้มีการดำเนินงานในเรื่องนั้น ๆ อยู่แล้ว ก็จะช่วยให้การทำงานหรือการให้ความช่วยเหลือมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กรนั้น ๆ
นอกจากนี้ การทำงานของวุฒิอาสาธนาคารสมองเป็นงานเชิงอาสาสมัคร ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การทำงานในแต่ละเรื่องสัมฤทธิผลก็คือ การสร้างเครือข่ายการทำงาน จึงเห็นว่า พันธมิตร และการสร้าง เครือข่าย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่วุฒิอาสาจะใช้เป็นแนวทาง เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนและผลักดันการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด เนื่องจากการดำเนินงานใด ๆ มิอาจทำสำเร็จได้ด้วยตัวเองแต่เพียงผู้เดียว แต่จะต้องประสานกับหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่าง ๆ ที่จะให้ความช่วยเหลือเพื่อความสะดวกในการดำเนินงาน
สำหรับกำหนดการสัมมนา ภายหลังจากพิธีเปิดการสัมมนาเป็นการนำเสนอกรณีตัวอย่างการดำเนินงานของวุฒิอาสา อาทิ คณะกรรมการศูนย์วุฒิอาสาธนาคารสมองนนทบุรี วุฒิอาสากลุ่มสุขภาพ และโครงการตายายสอนหลาน ต่อจากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และเสนอข้อคิดเห็นที่จะร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาในช่วงแผนฯ 10 ไปสู่การปฏิบัติในลักษณะของการดำเนินกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการพัฒนา และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมในพื้นที่
สำหรับผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้รวมประมาณ 300 คน ประกอบด้วย วุฒิอาสาธนาคารสมองในพื้นที่ภาคกลาง จำนวน 24 จังหวัด ผู้แทนสำนักงานจังหวัด และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

แท็ก ภาคกลาง   สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ