มูลนิธิเพื่อการศึกษาออราเคิลเสริมศักยภาพการเรียนการสอนให้กับครูในประเทศไทย เผยดันเด็กไทยสู่ความสำเร็จในเวทีโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 14, 2008 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
สถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21สาธิตการพัฒนาทักษะสำหรับเยาวชนรุ่นใหม่ครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก
มูลนิธิการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation - OEF) ได้เปิดหลักสูตรสถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 (21st Century Learning Institute) ระดับภูมิภาคเป็นครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อช่วยให้ครูผู้สอนจากประเทศในเอเซีย-แปซิฟิกสามารถผนวกรวมแนวทางการเรียนรู้ผ่านโครงงานและการเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน
หลักสูตรสถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนานยาง (Nanyang Technological University) โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นครู-อาจารย์ 55 ท่านจาก 9 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก คือ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน สิงคโปร์ และไทย
ตลอดช่วงเวลา 4 วันของการอบรมคณาจารย์ได้เรียนรู้วิธีการออกแบบและดำเนินโครงงานออนไลน์ที่ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 โดยหลักสูตรนี้ใช้โครงการเทคโนโลยีระดับโลกของมูลนิธิการศึกษาของออราเคิล นั่นคือ Think.com และ ThinkQuest เพื่อแสดงตัวอย่างที่ดีเยี่ยมในการเรียนรู้ผ่านโครงงาน และช่วยให้คณาจารย์สามารถจัดทำโครงงานในระหว่างการฝึกอบรม
สถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับแนวทางการเรียนรู้ผ่านโครงงาน ในขณะที่สถานศึกษา หน่วยงานราชการ และกระทรวงต่างๆ เริ่มตระหนักกันมากขึ้นว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของนักเรียนนักศึกษาในเศรษฐกิจแห่งข้อมูลข่าวสาร หลังจากที่เสร็จสิ้นการฝึกอบรมในครั้งนี้ คณาจารย์ที่เข้าร่วมจะสามารถแบ่งปันความรู้ร่วมกับนักเรียนนักศึกษาและครู-อาจารย์ท่านอื่นๆ ในประเทศของตนเอง และจะช่วยเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ผ่านโครงงานในประเทศไทย
“สถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คณาจารย์ทั่วโลกสามารถผนวกรวมการเรียนรู้ผ่านโครงงานเข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนนักศึกษามีทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21” คุณณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “นักเรียนนักศึกษาเหล่านี้จะมีฐานความรู้ที่มั่นคงสำหรับทักษะ ‘พื้นฐาน’ เช่น การอ่าน และคณิตศาสตร์ ทั้งยังมีทักษะด้าน ‘การประยุกต์’ ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจระดับโลกอีกด้วย โดยทักษะที่ว่านี้ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ การสร้างสรรค์ ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง และการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ”
OEF เป็นผู้นำและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินโครงการเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมอย่าง Think.com และ ThinkQuest การมอบทุนการศึกษาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางด้านปรัชญาและวิชาชีพ หรือการให้ความร่วมมือทางด้านการศึกษา พันธกิจของ OEF ก็คือการช่วยให้นักเรียนนักศึกษาได้รับทักษะที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จทางด้านการศึกษาและอาชีพในอนาคต
“ครู-อาจารย์จำนวนมากในระดับประถมและมัธยมประสบปัญหาในการปรับใช้แนวทางการเรียนรู้ผ่านโครงงานทางด้านเทคโนโลยี ในลักษณะที่สัมพันธ์กับหลักสูตรการเรียนการสอนและเป็นไปตามมาตรฐาน สถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ให้แนวทางที่เป็นระบบสำหรับการจัดเตรียมและดำเนินโครงการการเรียนรู้อย่างเหมาะสม” คุณณัฐศักดิ์ กล่าวเสริม
การฝึกอบรมอย่างเข้มข้น ผลลัพธ์ที่นำไปใช้ได้จริง
คณาจารย์ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ต้องเข้ารับการฝึกอบรม 3 ส่วน ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาวิชาชีพ 60 ชั่วโมง โดยประกอบด้วยการฝึกอบรมเสมือนจริงทางออนไลน์ 4 สัปดาห์, การฝึกอบรมในห้องเรียน 4 วันร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ผ่านโครงงาน และการให้คำแนะนำและปรับใช้โครงงานในโรงเรียนของผู้เข้าร่วม โดยคณะอาจารย์ชาวไทยที่เข้าร่วมโครงการนำร่องสำหรับสถาบันการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ที่ประเทศสิงคโปร์ให้การตอบรับที่ดีต่อการฝึกอบรมดังกล่าวพร้อมกับให้ความเห็นว่า
“ขอขอบคุณ ออราเคิลที่ได้จัดโครงการเรียนรู้ครั้งนี้ขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาทักษะครู ผู้เป็นกลไกสำคัญในการนำ กลยุทธ์ และเทคนิค การเรียนรู้จาก 21st CLI ไปใช้ในการเรียนการสอน และ พัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก” นายธงชัย พานิชสิติ อาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ กล่าวและเสริมว่า “การเรียนรู้แบบ Project-based learning ช่วยให้ครูเข้าใจกระบวนการจัดทำโครงการที่ทีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเริ่มจากการตีความ การวางแผน ลงมือทำ ทบทวน จัดการและได้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม โดยใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ Think.com ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เด็กไทยได้ฝึกปรือทักษะด้านภาษาอังกฤษ ดังนั้น จึงมีความหวังว่าเด็กนักเรียนไทยจะเริ่มใช้ ภาษาอังกฤษมากขึ้น เพื่อให้แข่งขันได้ในระดับโลก”
ด้าน นางสาวอุษณีย์ จันทรวิลักษณ์ ครูจากโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี กล่าวว่า การเข้าอบรมครั้งนี้ ทำให้มีความกระจ่างในกระบวนการทำโครงการมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนของการคิด ไปจนถึงการดำเนินการ พร้อมกันนี้ตนยังสนใจที่จะทำ global project เป็น 2 ภาษา โดยเปิดรับโค้ช หรือ สมาชิกจากทั่วโลก เพราะก้าวต่อไปของ think.com ในเมืองไทย ต้องเป็นภาษาอังกฤษ เด็กไทยเก่งแต่ยังต้องพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างเร่งด่วนที่สุด และต้องมีการนำภาษามาใช้อย่างเข้มข้น จริงจัง
ขณะที่ นายประทิน ตั้งใจ ครูจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ กล่าวว่า “โครงการฝึกอบรม 21st CLI ช่วยจุดประกายการเรียนรู้แห่งศตวรรษใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค globalization ที่ต้องมีการประสานความร่วมมือ (Collaborate) แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทั้งในระดับภายในโรงเรียนและเชื่อมโยงกับนานาชาติ ที่สำคัญเด็กไทยต้องพัฒนาทักษะด้านภาษาให้มากขึ้น โดยมุ่งสู่โมเดลการเรียนรู้แบบ 2 ภาษา (bi-lingual ) ที่มีประสิทธิภาพ”
“ปัจจุบัน นักเรียนนักศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความสามารถเพิ่มมากขึ้นกว่าในอดีต ทั้งในเรื่องของการอ่าน การสื่อสาร คณิตศาสตร์ และการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในฐานะบุคลากรในอนาคต” คุณณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคอาเซียน และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติม “มูลนิธิการศึกษาของออราเคิลช่วยให้คณาจารย์ลดปัญหาช่องว่างระหว่างวิธีการและเนื้อหาที่นักเรียนนักศึกษากำลังเรียนรู้อยู่ในปัจจุบันกับทักษะที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจทั่วโลก”
หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ นี้ สามารถเข้าไปได้ที่ http://www.oraclefoundation.com
เกี่ยวกับมูลนิธิการศึกษาของออราเคิล
มูลนิธิการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation) สนับสนุนโครงการ ThinkQuest และ Think.com ซึ่งเป็นโครงการออนไลน์ที่ให้บริการฟรีสำหรับแวดวงการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังมอบทุนการศึกษาและเงินทุนสนับสนุนให้แก่โรงเรียนและองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรบางแห่ง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.oraclefoundation.org
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่:
สิริพร ศุภรัชตการ สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: (0) 2696 8072 (0) 2971 3711
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com suchai@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ