ตลาดหลักทรัพย์ฯเดินหน้าปั้นนักวิเคราะห์ทางการเงินมืออาชีพผ่านหลักสูตร CISA พร้อมมอบ 30 ทุนสร้างนักวิเคราะห์รุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 18, 2005 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองผู้จัดการ สายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับมอบหลักสูตร CISA (Certified Investment and Securities Analyst Program) จากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2547 เป็นต้นมา เพื่อดำเนิน ภารกิจด้านการสร้างนักวิเคราะห์ทางการเงินของไทยให้มีคุณภาพ อันเป็นการยกระดับบุคลากรที่ประกอบวิชาชีพวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเงินของไทย ให้มีความเป็นมืออาชีพและเป็นที่ยอมรับเทียบเท่ากับระดับสากล
“จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ตลาดการเงินมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับตลาดการเงินและระบบเศรษฐกิจในประเทศมีลักษณะเชื่อมโยงกับตลาดการเงินและระบบเศรษฐกิจของโลกอย่างแยกกันไม่ออก นวัตกรรมทางการเงินสมัยใหม่ กลายเป็นเรื่องสากลที่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการเงินควรรู้จักและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ภารกิจการสร้างนักวิเคราะห์ทางการเงินมืออาชีพดังกล่าวจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก”
นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า “หลักสูตร CISA เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้ด้านการวิเคราะห์และบริหารการลงทุนทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก โดยโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร CISA ที่ TSI ดำเนินการเป็นระดับที่ได้มาตรฐานทัดเทียมกับหลักสูตร CFA หรือ Chartered Financial Analyst ของ CFA Institute ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
หลักสูตร CISA จึงมีความจำเป็นและเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการจะประกอบวิชาชีพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือผู้จัดการกองทุน หรือนักวิเคราะห์การเงินในสถาบันเอกชน และธุรกิจเอกชน เป็นต้น”
TSI ได้จัดระบบทดสอบที่ทันสมัยแบบ Digital Testing System สำหรับหลักสูตร CISA ซึ่งผู้เข้าทดสอบสามารถทราบผลสอบได้ทันทีหลังเสร็จสิ้นการทดสอบ โดยปัจจุบันสามารถรองรับผู้สนใจเข้าร่วมทดสอบหลักสูตร CISA ได้ถึง 500 ที่นั่งต่อรอบ โดยผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันที่ www.tsi-thailand.org
ทั้งนี้ หลักสูตร CISA แบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ1) CISA ระดับ 1 มุ่งเน้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจ 2) CISA ระดับ 2 มุ่งเน้นให้เกิดการวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ และ 3) CISA ระดับ 3 มุ่งเน้นให้เกิดการสังเคราะห์และประเมินผล โดยที่ผู้สอบผ่านระดับที่ 1 สามารถขึ้นทะเบียนเพื่อขอประกอบวิชาชีพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์หรือผู้จัดการกองทุนได้
“นอกจากการเป็นศูนย์ฝึกอบรมและทดสอบหลักสูตร CISA ให้กับผู้สนใจทั่วไปแล้ว ในปี 2548 นี้ TSI ยังได้จัดโครงการ TSI Junior Analyst โดยคัดเลือกนิสิต นักศึกษาที่กำลังจะจบปริญญาตรีและปริญญาโท เพื่อเข้ารับทุนอบรมและทดสอบหลักสูตร CISA จำนวน 30 ทุน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าทำงานในธุรกิจหลักทรัพย์ โดย TSI ได้คัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้แล้วจำนวน 30 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรม โดยเชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวจะเป็นนักวิเคราะห์มืออาชีพรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาศักยภาพให้ก้าวหน้า และเป็นประโยชน์ต่อวงการตลาดทุนต่อไป” รองผู้จัดการกล่าว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ