เอ็มเอฟซี จัดงานสัมมนา “2nd Annual MFC FIF Festival — Investment Journey Around the Globe” เชิญ Fund Houses ต่างประเทศให้ความรู้ทิศทางการลงทุนทั่วโลกในปี 2008 กระตุ้นการลงทุนในกองทุน FIF

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2008 16:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
เอ็มเอฟซี จัดสัมมนา “2nd Annual MFC FIF Festival — Investment Journey Around the Globe” เชิญตัวแทน Fund Houses จาก “Western Asset Management Pte. Ltd., Newgate Capital Management, Invesco Limited และ DWS Investments แนะทิศทางการลงทุนทั่วโลกในปี 2008 พร้อมนำกองทุน FIF ทั้ง 9 กองทุนจัดโรดโชว์ให้ความรู้กับนักลงทุน เพื่อกระตุ้นการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมเชอราตัลแกรนด์ สุขุมวิท วันที่ 14 มีนาคม 2551 สำหรับนักลงทุนสถาบันและวันที่ 15 มีนาคม 2551 สำหรับนักลงทุนทั่วไป
ดร.พิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเพื่อให้ความรู้กับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศ หรือFIF ( Foreign Investment Fund ) จึงได้จัดงานสัมมนา “2nd Annual MFC FIF Festival — Investment Journey Around the Globe” ขึ้น โดยในงานจะมีการบรรยายเรื่อง “Global Investment Diversification” โดยดร. ศุภกร สุนทรกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโสของเอ็มเอฟซี รวมทั้งได้เชิญตัวแทนจาก Fund Houses ซึ่งเป็นเครือข่าย partner ที่เป็นผู้จัดการกองทุนต่างประเทศของ บลจ.เอ็มเอฟซี ประกอบด้วย “Western Asset Management Pte. Ltd., Newgate Capital Management, Invesco Limited และ DWS Investment. มาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์พร้อมคาดการณ์แนวโน้มการลงทุนทั่วโลกในปี 2008 ภายใต้การเสวนาในหัวข้อ “Investment Journey Around the Globe in 2008” เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุนรวมในต่างประเทศได้รับทราบข้อมูลและแนวโน้มการลงทุนทั่วโลก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในต่างประเทศ ทั้งนี้ในวันสัมมนาจะจัดช่วงพิเศษสำหรับผู้สนใจลงทุนได้ปรึกษา และรับคำแนะนำการวางแผนการลงทุนในกองทุนเปิดต่างประเทศจากผู้จัดการกองทุนต่างประเทศ และ ผู้จัดการกองทุนของเอ็มเอฟซีด้วย
ปัจจุบันบลจ.เอ็มเอฟซีมีกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศที่มีนโยบายการลงทุนหลากหลายประเภทให้เลือกลงทุนตามความเหมาะสมของนักลงทุนรวมทั้งหมด 13 กองทุน รวมมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 9,120 ล้านบาท (ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551)โดยเป็นกองทุนเปิด 9 กองทุน กองทุน FIF ที่บริหารให้สำนักงาน
ประกันสังคม 1 กองทุน กองทุนประเภท Target Fund 2 กองทุน และกองทุนเปิดอายุ 3 ปีที่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ 1 กองทุน
กองทุน FIF ของเอ็มเอฟซีปัจจุบันประกอบด้วย
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล อิควิตี้ ฟันด์ หรือ MGE กองทุนรวมต่างประเทศกองทุนแรกที่เน้นลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศทั่วโลก โดยกระจายการลงทุนโดยใช้กรอบของ MSCI World Index เป็นหลัก โดยมี Wellington International
Management Company Pte.Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนอันดับ 1 ใน 3 ของโลกที่มีชื่อเสียงทางด้านการลงทุนในตราสารทุนเป็นผู้จัดการกองทุนร่วม
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้ บอนด์ ฟันด์ หรือ MGB เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรรัฐวิสาหกิจทั่วโลกที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยได้รับการจัดอันดับ Investment Grade จากต่างประเทศ มี Western Asset Management Company ซึ่งเป็นบริษัทจัดการ 1 ใน 3 ของโลกที่มีชื่อเสียงด้านการลงทุนในตราสารหนี้ เป็นที่ปรึกษากองทุนและมี Citi Smith Barney ในเครือ Citigroup เป็นที่ปรึกษาการลงทุน
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล อัลฟ่า ฟันด์ หรือ MGA เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนหุ้นต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยมี Citi Smith Barney ในเครือ Citigroup เป็นที่ปรึกษากองทุน
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเวสท์ เอเชี่ยน อิควิตี้ ฟันด์ หรือ I-ASIA เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน “DWS Invest Asian Small/ Mid Cap Fund” เพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) ซึ่งลงทุนในหุ้นในแถบเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น ที่มีสภาพคล่องและเป็นบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีแนวโน้มในการเจริญเติบโตสูง บริหารจัดการโดย Deutsche Asset Management สาขาฮ่องกง
กองทุน FIF ที่มีลักษณะเป็น Theme Fund จำนวน 4 กองทุนได้แก่
กองทุนเปิด MFC Invest Global Agribusiness Fund หรือ I-AGRI เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน DWS Invest Global Agribusiness Fund เพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) ซึ่งกองทุนดังกล่าวลงทุนในหุ้นทั่วโลกที่มีสภาพคล่อง และเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรมทั้งระบบ บริหารและจัดการโดย Deutsche Asset Management สาขาอเมริกา
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ชิค ฟันด์ หรือ I-CHIC เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Dominion CHIC Fund Limited เพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) ซึ่งลงทุนในหุ้นของบริษัท Brand Name ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก เช่น LVMH , Apple, BMW, Nike เป็นต้น จัดการโดย Dominion Asset Management Limited และบริหารโดย BlackRock Investment Management LLC ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการบริหารจัดการด้านการลงทุนทั่วโลก
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล แนชเชอรัล รีซอร์ส ฟันด์ หรือ I-NATURAL เป็นกองทุนรวมตราสารทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นต่างประเทศในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติ (Natural resources) ทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยมีบริษัท Newgate Capital Management ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการลงทุนเป็นผู้จัดการกองทุนร่วมทำหน้าที่บริหารการลงทุนในต่างประเทศตามกรอบการลงทุนที่ได้มีการตกลงกับเอ็มเอฟซี
กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเวสท์ เอเชีย อินฟราสทรัคเจอร์ ฟันด์ หรือ I-ASIA INFRA ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน INVESCO Asia Infrastructure Fund เพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคในแถบเอเชียแปซิฟิก ยกเว้นญี่ปุ่น บริหารและจัดการโดย INVESCO Management S.A. สาขาฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการบริหารจัดการด้านการลงทุนทั่วโลก
นอกจากนี้ เอ็มเอฟซียังมีกองทุนต่างประเทศที่บริหารเองโดยตรงอีก 1 กองทุนได้แก่ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล สมาร์ท ฟันด์ หรือ MGS เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนตราสารทุน ตราสารหนี้และกองทุนที่ลงทุนในตราสารอ้างอิงกับทองคำ ในต่างประเทศทั่วโลก โดยมีการบริหารกองทุนแบบเชิงรุก(Active Management) โดยใช้Quantitative Trading Program “Terminus” เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจลงทุนและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่กองทุน ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้พัฒนาขึ้นโดยฝ่ายQuant ของ MFC
นอกจากกองทุนเปิดแล้ว เอ็มเอฟซียังมีกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศที่มีลักษณะเป็นกองทุนปิด 3 กองทุนได้แก่ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซีเล็ค ฟันด์ หรือ I-SELECT อายุ 3 ปีและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ เน้นลงทุนในตั๋วแลกเงินหรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงซึ่งออกโดยสถาบันการเงินต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในสามอันดับแรก กองทุนรวมเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิฟทีน หรือ I-15 และกองทุนรวมเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ทเวนตี้ หรือ I-20 ซึ่งเป็นกองทุน Target Fund ที่มีการตั้งเป้าหมายผลตอบแทน เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศโดยตรง
ดร.พิชิต กล่าวต่อไปว่า กองทุนFIF เป็นกองทุนทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน และเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนนอกเหนือไปจากการลงทุนในประเทศ ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายตามความเสี่ยงที่สามารถรับได้ของแต่ละบุคคล
ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณสุทรรศิกา คูรัตน์, คุณสุวรรณา ชีวนันทชัย ศริญญา แสนมีมา /ตรึงฤทัย สันโดษ
บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
โทร.0-2649-2230, 0-2649-2232 โทร. 0-2204-8552, 0-2204-8078 โทรสาร 0-2259-9246

แท็ก Investment   SET  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ