คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รณรงค์น้ำโลก ปลุกจิตสำนึกในการรักษ์น้ำ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 08:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--กรมทรัพยากรน้ำ
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2551 คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ จัดสัมมนาเชิงวิชาการ การบริหารจัดการลุ่มน้ำของประเทศ เนื่องในวันน้ำโลก ระหว่างวันที่ 24 - 25 มีนาคม 2551 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรน้ำ เนื่องในวันน้ำโลก (World Water Day) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรน้ำ และภาคเอกชนให้ความสำคัญร่วมสัมมนาและจัดนิทรรศการเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำในหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย ภายใต้ความหมายของ วันน้ำโลกในปีนี้ว่า International Year of Sanitation หรือ ปีสากลแห่งการสุขาภิบาลในด้านสุขอนามัย
วันที่ 22 มีนาคมของทุกปี องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็น วันน้ำโลก เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของน้ำและให้ความสนใจในการอนุรักษ์และการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยในอนาคตคาดคะเนว่าจะเกิดการขาดแคลนอย่างหนัก หากไม่มีการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรน้ำ ซึ่งทุกปีจะมีการกำหนดความหมายของแต่ละปีเพื่อให้สมาชิกทั่วโลกร่วมรณรงค์ ในปีนี้ได้กำหนด ความหมายของวันน้ำโลกว่า International Year of Sanitation หรือ ปีสากลแห่งการสุขาภิบาลในด้านสุขอนามัย ซึ่งจะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 24 - 25 มีนาคม 2551 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในการเปิดงาน
สำหรับภายในงานจะมีการจัดกิจกรรม 2 ส่วน คือส่วนของการสัมมนาเชิงวิชาการ และส่วนของนิทรรศการ ในการสัมมนา
จะเน้น เรื่องนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ และแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำของประเทศ อีกทั้งยังแบ่งการสัมมนาเป็นกลุ่มย่อย ได้แก่ การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและถูกหลักอนามัย , เรื่องภาวะโลกร้อน : ผลกระทบต่อประเทศไทย, การบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการ, การบริหารจัดการน้ำโดยภูมิปัญญาท้องถิ่น และแนวทางผลักดันให้มีพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
ในปีนี้ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท วี.อาร์.แฮนด์เดิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำ เข้าร่วมสนับสนุนในการสัมมนาเกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและถูกสุขอนามัย จากการสัมมนาดังกล่าวน่าที่จะส่งผลให้ทรัพยากรน้ำที่ใกล้จะหมดไป กลับฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาอีกครั้งด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งในประเทศไทยและระดับโลก ซึ่งกล่าวได้ว่า เรามีส่วนช่วยให้โลกนี้ยังคงดำรงอยู่ไปได้อีกนานตราบชั่วลูกหลานของเราทุกคน
สำหรับในส่วนของนิทรรศการ มีหน่วยงานเข้าร่วมกว่า 12 หน่วยงาน ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, กรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม, กรมชลประทาน, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, การประปาส่วนภูมิภาค, การประปานครหลวง, บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน), การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, บริษัท วี.อาร์.แฮนด์เดิล จำกัด, สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อการประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) และกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งนิทรรศการจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การจัดการทรัพยากรน้ำตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง,การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยองค์กรลุ่มน้ำเข้ามามีส่วนร่วม, การจัดการลุ่มน้ำอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และท้ายน้ำโดยให้ความสำคัญกับทรัพยากรอื่นที่เกี่ยวข้อง, การอุปโภค บริโภค ทรัพยากรน้ำที่ถูกสุขอนามัย, การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ, การนำภูมิปัญญามาใช้ในการบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับหารบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบ.
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กรมทรัพยากรน้ำ
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์
โทร. 0 2271 6001-2 โทรสาร. 0 2271 6002
โทร. 0 2271 6001-2 โทรสาร 0 2271 6002

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ