ภาพข่าวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิต

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--กรมสรรพสามิต
วันที่ 17 มีนาคม 2551 ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิต พร้อมมอบนโยบายการจัดเก็บภาษีของกระทรวงการคลังให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกรมสรรพสามิต
นายเอกศักดิ์ โอเจริญ รองอธิบดีกรมสรรพสามิตรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2551 นี้ กรมสรรพสามิตได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบบริหารงานจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต โดยมุ่งเน้นการจัดเก็บภาษีเพื่อเสริมฐานะการคลังที่ยั่งยืน สร้างความเป็นธรรมและความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ และบริหารจัดการองค์กรให้มีมาตรฐานและทันกับสมัยตามหลักธรรมมาภิบาล เพื่อเร่งรัดและพัฒนาระบบการบริหารงานจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และบรรลุตามเป้าหมาย ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างภายในองค์กร การพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษี ระบบควบคุม และระบบการตรวจสอบสินค้าที่อยู่ในความรับผิดชอบให้รัดกุม และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ที่เสียภาษีโดยสุจริต ปรับปรุงระบบการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่เสียภาษี ตลอดจนส่งเสริมให้บุคลากรของกรมสรรพสามิตมีการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยการเสริมสร้างให้เกิดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ตลอดเวลาภายในองค์กร เพื่อพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ของกระทรวงการคลังในการสร้างความยั่งยืนทางการคลังและการปรับระบบบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มีความทันสมัยและโปร่งใสในการทำงาน
นายเอกศักดิ์ โอเจริญ รองอธิบดีกรมสรรพสามิตรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพสามิต ยังกล่าวต่ออีกว่าเพื่อให้การดำเนินงานในภาพรวมของกรมสรรพสามิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมสรรพสามิตจึงได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการดำเนินงาน โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระบบ ได้แก่
1. ระบบการให้บริการผู้เสียภาษี
1.1 การให้บริการยื่นแบบและชำระภาษีสรรพสามิตผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (e-Excise) โดยให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
1.2 การให้บริการ On-line ผ่านสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่และพื้นที่สาขา ในการจดทะเบียนสรรพสามิต ออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ และการชำระภาษี
2. ระบบติดตามและควบคุมการจัดเก็บภาษี
2.1 ระบบควบคุมการขนน้ำมันออกจากโรงงาน
2.2 ระบบควบคุมการจ่ายเบียร์
2.3 ระบบควบคุมการจ่ายเอทานอล
ซึ่งระบบงานดังกล่าวจะใช้เพื่อควบคุมและกำกับติดตามตรวจสอบการนำสินค้าออกจากโรงอุตสาหกรรมแบบ Real Time เพื่อใช้คาดการณ์การจัดเก็บภาษีและการรับ-จ่ายสินค้าที่อยู่ในความควบคุมของกรมสรรพสามิต
3. ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
3.1 ข้อมูลการจัดเก็บรายได้ภาษีประจำวัน โดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูล On-line real time จากเครื่องออกใบเสร็จรับเงิน
3.2 ข้อมูลปริมาณสินค้าทุกประเภท ซึ่งได้จากการประมวลผลรายละเอียดสินค้าที่มีการจัดเก็บภาษีทุกวัน
3.3 ข้อมูลคดี ซึ่งมีรายละเอียดผลคดีตามกฎหมายทำให้ทราบถึงข้อมูลของผู้กระทำผิด ข้อหา และค่าปรับในการกระทำผิดกฎหมาย
4. ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูล (Data Exchange) ระหว่างกรมศุลกากร กรมสรรพากร และกรมสรรพสามิต ผ่านเครือข่ายของกระทรวงการคลัง
สำหรับแผนการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอนาคตนั้น กรมสรรพสามิตจะขยายการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมในทุกๆ งานบริการของกรมสรรพสามิต มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบอุตสาหกรรม พัฒนาระบบคลังข้อมูล (Data Warehouse) เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงการให้บริการทางด้าน Web Service และ Data Exchange ระหว่างหน่วยงานจัดเก็บภาษี
นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตยังได้วางแผนที่จะสร้างอาคารศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งใหม่ ซึ่งอาคารดังกล่าวจะออกแบบให้มีความทันสมัย มีระบบความปลอดภัยสูง รวมทั้งมีระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายสื่อสารข้อมูลความเร็วสูง ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ที่ใช้ในการรองรับระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคตแล้วยังจะใช้เป็นสถานที่ในการฝึกอบรมบุคลากรและเป็นศูนย์บริหารจัดการด้านระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของ กรมสรรพสามิตอย่างครบวงจร
นายเอกศักดิ์ โอเจริญ รองอธิบดีกรมสรรพสามิตรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสรรพสามิต ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การพัฒนาระบบการจัดเก็บภาษี ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตรวมถึงบุคลากรของกรมสรรพสามิตยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการสูงสุด ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมสรรพสามิตที่ว่า “บูรณาการจัดเก็บภาษีที่มีมาตรฐาน โปร่งใส และเป็นธรรม ด้วยระบบงานที่ทันกับสมัย เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน”
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
กรมสรรพสามิต
โทร. 0 2668 6619
โทรสาร 02241 4778
e-mail: public@excise.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ