เดินหน้าสานต่อแผนชุมชนพึ่งตนเอง เล็งขยายให้ครบทั้ง 1,800 ชุมชนทั่วพื้นที่กทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 10:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานครเดินหน้าสานต่อโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งเป้าขยายให้ครบทั้ง 1,800 ชุมชนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ในขณะที่รองผู้ว่าฯ พุทธิพงษ์ แนะชุมชนจัดทำแผนชุมชนเชิงรุกเน้นพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ยืนยันพร้อมสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ณ ชุมชนเลียบคลองบางแค ซ.เพชรเกษม 63 เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค รวมทั้งแผนการดำเนินงานในอนาคต อันจะเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งสามารถบริหารจัดการภายในชุมชนอย่างเป็นระบบ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ดำเนินโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาตั้งแต่ปี 2549 โดยจัดตั้งชุมชนนำร่องในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ เน้นให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนร่วมกันวางแผนพัฒนาชุมชน อาทิ การพัฒนาอาชีพ สภาพแวดล้อม สาธารณสุข กีฬา และความเป็นอยู่ โดยสำนักงานเขตจะเข้าไปให้คำแนะนำด้านการจัดทำโครงการ และกรุงเทพมหานครสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ โดยในขณะนี้มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 500 ชุมชน และในอนาคตกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะเร่งขยายโครงการให้ครบทั้ง 1,800 ชุมชน อันจะเป็นการพัฒนาศักยภาพชุมชนให้สามารถบริหารจัดการชุมชนได้ด้วยตัวเอง เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน
สำหรับเขตบางแคมีชุมชนในพื้นที่จำนวน 45 ชุมชน ขณะนี้เข้าร่วมโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจแล้วจำนวน 12 ชุมชน โดยเน้นย้ำการจัดทำแผนชุมชนพึ่งตนเองเชิงรุก โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น
ในส่วนของชุมชนเลียบคลองบางแคนับเป็นชุมชนตัวอย่างที่มีการดำเนินงานตามโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีประสิทธิภาพ เข้าร่วมโครงการมาตั้งแต่ปี 2549 โดยกำหนดแผนพัฒนาชุมชนด้วยการจัดทำกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมประกอบด้วย การป้องกันน้ำท่วมในชุมชน การจัดซื้อเครื่องโสตทัศนูปกรณ์ในการประชุม สัมมนาเพื่อการเรียนรู้ การปรับปรุงทัศนียภาพและพัฒนาพื้นที่ชุมชน และการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการเรื่องความสะอาดในชุมชน การลดภาวะโลกร้อน รวมทั้งการส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักการออมเงินอย่างเป็นระบบ และช่วยกันรักษาคลองเทพราชที่อยู่ใกล้กับชุมชน ตามโครงการ 80 คลองใสของกรุงเทพมหานครอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ