นิทรรศการเรื่องรถไฟและงานรถไฟจำลอง Railway Trains Exhibitions & Model Railroad Trade Shows (R&M)

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 18, 2008 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--
งานนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับรถไฟ และการออกร้านเพื่อจำหน่าย หรือแลกเปลี่ยนอุปกรณ์โมเดลรถไฟจำลอง เพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และหารายได้เพื่อสมทบทุนดูแลและพัฒนาในส่วนของการจัดการแสดงนิทรรศการ ณ“หอเกียรติภูมิรถไฟ” เขต จตุจักร กรุงเทพฯ
รายละเอียดการจัดงานนิทรรศการ
สถานที่จัดงาน "หอเกียรติภูมิรถไฟ" ตั้งอยู่ที่ลานจอดรถประตู 2 สวนจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 3 กรุงเทพฯ.10900 ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม-10 เมษายน รวมระยะเวลาจัดงาน 20 วัน เวลาจัดงาน จันทร์-ศุกร์ 11:00-16:00 น. เสาร์-อาทิตย์ 10:00-17:00 น.
เข้าชมฟรี และเปิดรับบริจาคเพื่อสมทบทุนเพื่อดูแลรถจักร และอุปกรณ์ รวมถึงในส่วนของการจัดการแสดงนิทรรศการ “หอเกียรติภูมิรถไฟ” และรับบริจาคของเล่น โมเดลใหม่ หรือใช้แล้วที่เกี่ยวข้องกับรถไฟ เพื่อจัดบริการให้กับเด็กๆ ในวันทำการปกติของหอเกียรติภูมิรถไฟที่ได้เข้าชมเพื่อได้มีส่วนร่วมหรือได้พัฒนาทักษะ
-รายละเอียดรูปแบบในการจัดงาน แบ่งเป็น 4 ส่วน (รู้คุณค่า-เริ่มศึกษา-หลากหลาย-แหล่งความรู้)
ส่วนที่หนึ่ง
รู้คุณค่า นิทรรศการรวบรวมเอาประวัติศาสตร์การเดินรถไฟของประเทศไทยจากอดีตที่รุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีโมเดลรถไฟจำลองสมัยรัชกาลที่ 4ที่สมเด็จพระราชินีวิคทอเรียแห่งสหราชอาณาจักรโปรดเกล้าให้ราชฑูตนำมาถวาย และรถรางของไทยที่เลิกใช้ไปแล้วเมื่อกว่า 30 ปีก่อน
นอกจากนี้ยังมี รถจักรไอน้ำ หมายเลข 10089 รถจักรไอน้ำคันเดียวในโลกที่มีอายุเป็นร้อยปีแต่กลับไม่เคยถูกใช้งานเลย โดยมีการจัดผู้บรรยายเพื่อตอบข้อซักถามและให้ความรู้เกี่ยวกับรถไฟไทยที่อาจไม่เคยรู้มาก่อน
ตารางการเข้าชมในรูปแบบที่มีผู้บรรยาย
วันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ เริ่ม 13:00-14:00 น.
วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ 2 เวลา เริ่ม 10:30-11:30 นาฬิกา และ 14:00-15:00 น.
(นอกตารางเวลาการจัดเข้าชมในรูปแบบที่มีผู้บรรยาย สามารถเข้าชมได้ด้วยตัวเองเช่นกัน)
ชมวีดีทัศน์ความยาว กว่า 30 ตอน เดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกไปกับรถไฟที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ ทั้งในทวีป อเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชีย กว่า 35 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง จะทำการฉายวันละ 2 ตอน สลับกันไปจนสิ้นสุดงาน (เริ่มฉายตั้งแต่เวลาเริ่มงาน — สิ้นสุดเวลางานในแต่ละวันตามเวลาที่กำหนด)
ส่วนที่สอง
เริ่มศึกษา ตื่นตาตื่นใจกับการได้รับความรู้จากการจัดแสดงข้อมูล และความรู้เบื้องต้นในการเริ่มเล่นโมเดลรถไฟจำลอง รวมทั้งการแสดงโมเดลรถไฟจำลองของจริงในมาตราส่วนต่างๆ เช่น สเกล G, HO, Om, N, Z และการเปิดฉาย DVD, VDO จากแผ่นต้นฉบับกว่า 20 ตอน สอนการทำเลย์เอ้าท์เมืองจำลองและการจัดแสดงเมืองจำลองที่มีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ
ส่วนที่สาม
หลากหลาย สำหรับผู้ต้องการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโมเดลรถไฟจำลองที่เข้าร่วมภายในงานจากผู้เล่น และผู้ขายมือสมัครเล่นโดยตรง ตลอดจนหาซื้อหนังสือ และนิตยสารที่เกี่ยวกับเรื่องราวของรถไฟได้ที่นี่
ส่วนที่สี่
แหล่งความรู้ การจัดแสดงในส่วนพิเศษ ครั้งแรกในประเทศไทยกับที่รวบรวมเอาหนังสือ แม็คกาซีน สมุดภาพจากต่างประเทศทั้งอดีตจนถึงปัจจุบันที่หาดูได้ยากในประเทศไทย พร้อมประวัติที่เกี่ยวข้องกับรถไฟจริงรุ่นต่างๆจากทั่วโลก และข้อมูลอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับโมเดลรถไฟจำลองตั้งแต่ ยุคเริ่มต้นจนถึงยุคปัจจุบันทั้ง ตลอดจนข้อมูลทางเทคนิค และหนังสือข้อมูลการสร้างเลย์เอ้าท์เมืองจำลอง และการสอนการทำอุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆจากต่างประเทศ ทั้ง สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมันนี ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และเชคโกสโลวะเกีย กว่า 600 เล่ม โดยที่ส่วนนี้จะมีอัตราค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมชมตามวันและระยะเวลา
รายได้จากการรับบริจาคการจัดงานนิทรรศการมอบบริจาคเพื่อสมทบทุนดูแล และพัฒนาในส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการ “หอเกียรติภูมิรถไฟ เขต จตุจักร กรุงเทพฯ”
ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สุธน พิศาลคุณากิจ
ผู้จัดงานนิทรรศการรถไฟและรถไฟจำลอง ณ หอเกียรติภูมิรถไฟ สวนจตุจักร
โทรศัพท์ 08-9881-0934
อีเมล phisankunakit@hotmail.co.uk

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ