(ต่อ1) โครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยน เวทียอดฮิต พ่อแม่หนุน สร้างเสริมเด็กไทยยุคดิจิตอลพันธ์ใหม่ เก่งอังกฤษเป็นเลิศ ไม่กลัวฝรั่ง

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2005 13:42 —ThaiPR.net

น้องเอก ได้แจกแจงคร่าวๆ ถึงค่าใช้จ่ายส่วนตัวด้านต่างๆให้ฟังว่า มีค่าอาหารเฉลี่ย 60 เหรียญที่เราอยากจะซื้อรับประทานเอง นอกจากนั้นเป็นค่าใช้จ่ายด้านเสื่อผ้าและสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้กับตัวเอง ซึ่งตรงนี้แหละที่จะช่วยเราประหยัดได้มาก ถ้าเราไม่ซื้อสินค้าหรือสิ่งของฟุ่มเฟือย ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ที่ส่งมาให้ได้อย่างมากที่เดียว ซึ่งตัวเองใช้เงินไม่เกิน 150 เหรียญต่อเดือนเท่านั้น
ไม่เคยคิดวางแผนมาก่อนว่าจะต้องมาสอบชิงทุนโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนเลย นึกขึ้นมาอยากลองไปสอบดู จึงเดินเข้าไปสอบคนเดียวเลย พอสอบได้ก็มาบอกพ่อแม่ และพ่อแม่ก็สนับสนุน ด้วยที่ตัวเองมีเพื่อนดี มีการช่วยเหลือกันและแข่งขันกันเองกับเพื่อนๆ ในเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษด้วยกัน จึงทำให้มีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว เมื่อกลับมาแล้วถึงตอนนี้ บอกได้ว่า คุยกับชาวต่างชาติได้สบายมาก คุ้มค่ามาก และมีโอกาสที่จะได้ทำงานกับบริษัทชั้นนำต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
ผมชอบติดต่อกับคนมากๆ ติดต่อกับชาวต่างชาติ ชอบใช้ภาษาต่างประเทศ เพราะบ้านผมมีธุรกิจของตัวเองอยู่แล้ว สำหรับเรื่องการเลียนแบบวัฒนธรรมตะวันตกมาของเด็กวัยรุ่นไทยจากที่ได้ไปสัมผัสจากการไปเรียนรู้เป็นนักเรียนต่างแดนมาเป็นระยะเวลา 1 ปี ในทัศนะผมคิดว่า ในสังคมวัยรุ่นไทยขณะนี้ มักจะรับเอาข้อเสียของวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามามากกว่า และรับมามากเกินไป โดยไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง
มุ่งมั่นปูพื้นฐาน สร้างโอกาสให้ตนเอง
น้องปัด (ภัสรา สหชัยวัฒนา) ปัจจุบันอายุ 19 ปี เป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยน ที่ได้ไปเรียนที่ Union High School รัฐ Missouri เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่สนับสนุน และตัวเองมีความต้องการอยากจะไปเรียนรู้หาประสบการณ์ในต่างประเทศว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งได้มีการปูพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษและมีการเตรียมตัวมาตั้งแต่ต้นด้วย เริ่มจากการไปซัมเมอร์แคมป์ระยะสั้นๆ ก่อน แล้วจึงก้าวมาเป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนที่ต้องใช้ชีวิตเต็มๆ เป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม
กล้าคิด กล้าแสดงออกมากขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีความสามารถในการเรียนรู้และสู้ชีวิตด้วยตัวเองได้มากขึ้น สามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติได้ โดยไม่ต้องนึกคิดถึงคำศัพท์หรือประโยคต่างๆ สามารถพูดได้โดยอัตโนมัติ ทั้งฟัง เขียน พูด อ่าน ดี จากการที่เด็กไทยส่วนมากมักจะต้องอยู่ในความดูแลอ้อมอกพ่อแม่โดยตลอด สิ่งที่ได้สัมผัสในการใช้ชีวิตการเรียนรู้ในต่างแดน ทำให้เรามีความอดทนขึ้น สามารถขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สิ่งที่ได้กลับมาแล้วคุ้มค่ามากกว่า สามารถปรับวิถีชีวิตเราไปใช้ได้ทั่วโลก
โรงเรียนดังภูธรหนุนเด็กไทยโกอินเตอร์
อาจารย์ ต้อง หรืออาจารย์ อาภรณ์ ศรีวรสาร ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
มัธยมศึกษาปี่ที่ 6 หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง วิชาภาษาอังกฤษ ( SEAR) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น กล่าวความคิดเห็นในเรื่องโอกาสของนักเรียนต่างจังหวัดต่อการพัฒนาด้านภาษาอังกฤษว่า ขณะนี้ประเทศไทย โดยนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ถือว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ระบบโรงเรียนให้ได้แค่เฉพาะพื้นฐานเท่านั้น ดังนั้น เด็กนักเรียนต้องแสวงหาโอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง ซึ่งปัจจุบัน หลายๆ แห่งได้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าไปแสวงหามากมาย โครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนถือว่าเป็นโครงการและโอกาสหนึ่งที่ช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมากทีเดียว “นักเรียนที่กลับมาแล้วจะได้ประโยชน์มากและมากกว่าที่ได้เรียนพื้นฐานในห้องเรียน ถึง 6 ปี เพราะได้ประสบการณ์จริง”
สำหรับระบบการศึกษาไทยในกลุ่มเด็กนักเรียนต่างจังหวัดด้วยแล้ว โอกาสที่แสวงหาประสบการณ์ด้านภาษาต่างประเทศ ยังไม่น่าจะไปได้ไกลมากนัก โดยเฉพาะโอกาสในเรื่องที่จะไขว่ขว้าหาโอกาสใหม่ให้กับตนเอง
จะทำได้น้อย เพราะเด็ดต่างจังหวัดในหลายๆ พื้นที่ จะไม่ได้รับข่าวสารได้ทั่วถึง สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ไม่ได้รับรู้ข่าวสารและยังมีความรู้ไม่มากพอ แล้วมีโรงเรียนที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้และมีการจัดระบบการเรียนการสอนเสริมเพิ่มเติม ก็จะมีส่วนช่วยส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กไทยในภูมิภาค ตื่นตัวและให้ความสนใจที่จะเก่งภาษาอังกฤษขึ้น ถ้าเด็กยิ่งให้ความสนใจเรื่องนี้มากขึ้น ก็เท่ากับว่าเป็นการสร้างและเปิดโอกาสให้กับตนเอง อย่างที่โรงเรียนได้ให้ความสำคัญมากและเปิดให้นักเรียนทุกคนได้สัมผัสภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติโดยตรง ในโครงการ English Programme ในชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 และเป็นโรงเรียนของรัฐบาลที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่นและในภูมิภาคในขณะนี้ด้วย อีกทั้งส่งเด็กนักเรียนเข้ามาสอบชิงทุนแลกเปลี่ยนกับเขาด้วย
อนึ่ง สำหรับ พ่อแม่ ผู้ปกรอง และนักเรียน ที่สนใจหรือต้องการสอบถามข้อมูลเรื่องการเข้าร่วม
ชิงทุนโครงการทุนนักเรียนแลกเปลี่ยน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร 0-2255-3340-2 หรือ สามารถเปิดดูข้อมูลที่ WWW. eduworld.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท กู๊ด เน็ตเวิร์ค จำกัด ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
คุณ ภาวินี ชนะพลชัย โทร 0-2946-8470-2--จบ--

แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ