มูลนิธิเด็กโสสะฯ ร่วมกับ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ สร้างประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียน ให้เด็กๆ ได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ และมีความสุข

ข่าวทั่วไป Wednesday May 18, 2022 09:47 —ThaiPR.net

มูลนิธิเด็กโสสะฯ ร่วมกับ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ สร้างประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียน ให้เด็กๆ ได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ และมีความสุข

ประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กและเยาวชน เกิดทักษะความเข้าใจต่อชีวิตตนเอง สิ่งแวดล้อม และสังคม เสริมพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถต่อยอดสู่ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นประโยชน์หลักที่สำคัญที่เด็กๆ ควรได้รับ

การทัศนศึกษา หรือการศึกษานอกห้องเรียน สามารถพัฒนาสมรรถนะการเรียนรู้ของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง ช่วยเปิดโลกทัศน์ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ วัตถุสิ่งของ เหตุการณ์ และบุคคล ทำให้เด็กๆ เกิดความสนใจอยากรู้สิ่งต่างๆ ที่อาจต่อยอดตามมา ได้รับความสุขสนุกสนาน ทั้งนี้เด็กๆ จะได้รับประสบการณ์สำคัญที่เด็กควรมีทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา การที่เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมทัศนศึกษา ได้รับประสบการณ์ตรงตามจากสถานการณ์จริง จะทำให้สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์ชีวิตได้ดีขึ้น และยังเป็นโอกาสที่จะส่งเสริมพัฒนาการทางวินัย อย่างความรับผิดชอบ ความมีระเบียบ การตรงต่อเวลา ความมีมนุษยสัมพันธ์ต่อผู้คน และการรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวในบรรยากาศที่แตกต่างออกไป

กว่า 11 ปีแล้ว ที่โรงแรมในเครือ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ ร่วมกับ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดย คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เกษมกิจ จำกัด และกรรมการอุปถัมภ์มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ จัดกิจกรรม "สานสัมพันธ์น้องพี่ สามัคคีครอบครัวเดียวกัน" สนับสนุนให้เด็กๆ ได้มีโอกาสได้ทัศนศึกษาสร้างเสริมประสบการณ์อันมีค่า ส่งเสริมให้เด็กๆ ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิเด็กโสสะฯ ได้เข้าถึงการเรียนรู้นอกห้องเรียน และมีโอกาสพักผ่อนท่องเที่ยวใช้ชีวิตแบบครอบครัวที่อบอุ่น ในบรรยากาศแห่งความสุข ซึ่งเป็นกำลังใจที่สำคัญให้เด็กๆ ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทั้งความสุขและมีคุณภาพ

โดยกิจกรรมทัศนศึกษาครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ณ  โรงแรมแคนทารี เบย์ จังหวัดระยอง มีเด็กๆ และครอบครัวโสสะ จากหมู่บ้านเด็กโสสะ "เฉลิมนารินทร์" หนองคาย เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษากว่าร้อยคน ด้วยการอุปถัมภ์จากกลุ่มบริษัทเกษมกิจในครั้งนี้ ทางโรงแรมในเครือ เคป & แคนทารี โฮเทลส์ สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดตั้งแต่ห้องพักพร้อมอาหาร  การเดินทาง  กิจกรรมทัศนศึกษานอกสถานที่ เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำระยอง  เล่นน้ำทะเลสัมผัสหาดทรายที่หาดแม่รำพึง รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการที่โรงแรมแคนทารี เบย์ จังหวัดระยอง ซึ่งสร้างความสุข รอยยิ้มความประทับใจให้กับเด็กๆ คุณแม่โสสะ และครอบครัวโสสะ ได้มีความทรงจำที่ดีร่วมกัน 

ประสบการณ์ที่เด็กๆ ได้รับจากกิจกรรม "สานสัมพันธ์น้องพี่ สามัคคีครอบครัวเดียวกัน" ในครั้งนี้ครอบคลุมกับพัฒนาการตามวัยทั้ง 4 ด้าน ดังนี้

  • ด้านร่างกายเด็กๆ ได้ออกกำลังกาย เล่นน้ำ มีประสบการณ์ในการใช้กล้ามเนื้อต่างๆ มีการประสานทำงานร่วมกันระหว่างกล้ามเนื้อและระบบประสาท และเด็กๆ ยังได้รู้จักการดูแลสุขอนามัย ความปลอดภัยจากการทำกิจกรรมต่างๆ ของตัวเอง
  • ด้านอารมณ์ จิตใจ เด็กๆ ได้รู้จักการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ทั้งมีความสุข สนุกสนาน รู้จักการช่วยเหลือ หรือเห็นใจผู้อื่น มีคุณธรรมจริยธรรม
  • ด้านสังคม เด็กๆ ได้เรียนรู้การเข้าสังคม อยู่ร่วมกับผู้คนหลากหลายวัย ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เปลี่ยนไป ได้เรียนรู้ในการปฏิบัตตนตามระเบียบของสังคม
  • ด้านสติปัญญา เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งรอบตัว ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้รู้วิธีในการสื่อสารความต้องการ และยังได้ใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ จากการได้สังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว
  • ด้วยเล็งเห็นความสำคัญในการเปิดประสบการณ์เห็นโลกกว้าง สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีโอกาสพักผ่อนท่องเที่ยวใช้ชีวิตแบบครอบครัวที่อบอุ่น มีรอยยิ้มเสียงหัวเราะร่วมกันในบรรยากาศแห่งความสุข เพื่อเป็นกำลังใจที่สำคัญให้เด็กๆ ที่สูญเสียบิดามารดา ขาดญาติมิตร ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิเด็กโสสะฯ ให้ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีทั้งความสุขและมีคุณภาพพึ่งพาตนเองได้ในสังคมต่อไป

    หากบริษัท/องค์กรใด ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเด็กๆ สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "แผนกผู้บริจาครายใหญ่และองค์กร" โทร. 02-380-1177 ต่อ 112

    เว็บไซต์ https://www.sosthailand.org

    เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/SOSThailand


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ