การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเอเชีย

ข่าวอสังหา Wednesday March 19, 2008 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเอเชียว่า มีภาวะที่ดีกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอเมริกาและยุโรปซึ่งกำลังอยู่ในช่วงถดถอย ประเทศในเอเชียที่ได้รับผลประโยชน์จากแน้วโน้มดังกล่าวเป็นประเทศที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขนาดใหญ่ อาทิ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ และในปัจจุบันประเทศไทยเองก็กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้กลายเป็นตลาดระดับโลก ซึ่งมีปริมาณการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
“ในอดีตผู้ที่ลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์มักเป็นนักลงทุนในท้องถิ่น แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีความคล้ายคลึงกับตลาดหุ้น ซึ่งนักลงทุนต่างแสวงหาโอกาสจากทั่วทุกมุมโลก” นางกุลวดี สว่างศรี ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายการลงทุนและที่ดิน ซีบี ริชาร์ด เอลลิส กล่าว
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของหลายประเทศในแถบเอเชียมีภาวะการเติบโตที่ดีและแข็งแรงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และนักลงทุนชาวต่างชาติก็เล็งเห็นถึงโอกาสที่ประเทศไทยจะมีภาวะที่ดีกว่าคู่แข่งอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน
ปีที่แล้ว ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัว ในขณะที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพมหานครแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ในปัจจุบันนักลงทุนชาวต่างชาติกำลังให้ความสนใจประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นว่ายังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก
นักลงทุนมีความมั่นใจต่อการลงทุนในประเทศไทยว่าได้มีการปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากมาตรการบางประการที่รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งมาจากการเลือกตั้งได้มีการประกาศนโยบายมาก่อนหน้านี้แล้ว อาทิ การยกเลิกการควบคุมเงินลงทุนที่เข้ามาภายในประเทศ และมาตรการลดหย่อนทางภาษีเพื่อช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งกฎหมายเอสโครว์ที่กำลังจะประกาศใช้จะช่วยทำให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่มีความคล่องตัวมากขึ้น
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยมีความท้าทายเพราะมีข้อจำกัดหลายประการสำหรับชาวต่างชาติในการถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ และมีปริมาณอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ที่ต้องการเสนอขายน้อยมาก ดังนั้นนักลงทุนชาวต่างชาติส่วนใหญ่จึงมุ่งเน้นในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ มากกว่าการเข้าไปซื้ออาคารที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน
ธุรกิจประเภทคอนโดมิเนียมระดับหรูในกรุงเทพฯ โรงแรม และรีสอร์ทเป็นภาคธุรกิจที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด
นักลงทุนชาวต่างชาติหลายรายได้ร่วมลงทุนกับนักลงทุนชาวไทย โดยจัดตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน ตัวอย่างเช่น แคปปิตอล แลนด์ ของสิงคโปร์ ร่วมทุนกับทีซีซี กรุ๊ป ของคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ในการพัฒนาโครงการ เดอะ แอทธินี เรสซิเดนส์ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับหรู บนถนนวิทยุ ที่การก่อสร้างกำลังจะแล้วเสร็จ
กลุ่มไอเอฟเอ โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คูเวต ก็เข้าถือหุ้นในบริษัท ไรมอนด์ แลนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับหรูของไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
ด้านกลุ่มอิสทิธมาร์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนจากดูไบ ได้ตกลงที่จะลงทุนในโครงการดับเบิลยู โฮเทล ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการดำเนินงานการก่อสร้างโครงการสาทร สแควร์ ของ บริษัท โกลเด้น แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
ส่วนตลาดรีสอร์ทก็มีความเคลื่อนไหวมากในปีที่ผ่านมา โดยมีพีซีพีดี จากฮ่องกง เข้าซื้อสนามกอล์ฟท้ายเหมืองในจังหวัดพังงา และเดสติเนชั่น พร็อพเพอร์ตี้ ก็เข้าซื้อโรงแรม 2 แห่งในภูเก็ต
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เชื่อว่า ในปีนี้นักลงทุนจะให้ความสนใจในการซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการประเภทคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน และโรงแรมในย่านใจกลางกรุงเทพฯ “เส้นทางของระบบขนส่งมวลชนถูกตรึงอยู่เฉพาะในย่านใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ ซึ่งทำให้ที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในย่านใจกลางธุรกิจหาได้ยากมาก และมีราคาสูง เมื่อใดที่มีที่ดินเสนอขายแบบมีโฉนด จะเห็นว่าผู้ประกอบการแข่งขันกันเสนอราคาซื้ออย่างรุนแรง
เมื่อไม่นานมานี้ซีบี ริชาร์ด เอลลิสเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในการขายที่ดินติดถนนสาทรและได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการซื้อเป็นจำนวนมาก
ในขณะที่ผู้ประกอบการยังคงมีความต้องการพื้นที่ในแถบชานเมืองของกรุงเทพฯเพื่อพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าระดับกลาง
นอกจากนี้ ภาวะการแข่งขันจะยังคงมีอยู่มากสำหรับอาคารสำนักงานระดับเกรดเอที่จะเข้าสู่ตลาด โดยตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา มีอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในกรุงเทพฯเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่มีการนำออกมาเสนอขาย เนื่องจากเจ้าของอาคารไม่ประสงค์จะนำอาคารออกขาย
ด้านตลาดรีสอร์ทในไทยยังคงสามารถดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายที่จะเข้ามาพัฒนาโครงการ เพราะรีสอร์ทที่มีการเสนอขายนั้นมีจำนวนน้อย
ทั้งนี้ปริมาณเงินลงทุนจากทั้งในไทยและต่างประเทศมีจำนวนมากที่สนใจลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย การที่มีอสังหาริมทรัพย์พร้อมขายจำนวนจำกัด มีนัยว่า นักลงทุนจำนวนมากจะยังคงให้ความสนใจในการพัฒนาโครงการขึ้นใหม่อยู่ต่อไป โดยโครงการที่พักอาศัย (เพื่อขาย) ทั้งในกรุงเทพฯและแหล่งที่พักตากอากาศได้รับความนิยมมากที่สุด
เกี่ยวกับ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส พร้อมด้วยบุคลากร 29,000 คนในสำนักงานมากกว่า 300 สาขาที่ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อยทั่วโลก
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหนครเมื่อปีพ.ศ.2531 ขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 สาขาเกาะสมุยและสาขาพัทยาในปี 2550 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม วิลล่า อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:
นางกุลวดี สว่างศรี
ผู้อำนวยการ - หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและที่ดิน
02 654 1111
นางสาวงามใจ เจียรจรัส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร
02 654 1111 ต่อ 522

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ