อีเลคโทรลักซ์เผยผลการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคอาหารของชาวเอเชียครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ระบุสังคมไทยยังคงมีความเป็นครอบครัวสูงสุด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 20, 2008 08:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์
อีเลคโทรลักซ์ ผู้นำนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมเกี่ยวกับอาหาร และการบริโภคอาหารของชาวเอเชีย ซึ่งอีเลคโทรลักซ์ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมดังกล่าวใน 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย อาทิเช่น ประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งนับว่าเป็นการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยการสอบถามชาวเอเชียที่อาศัยในชุมชนเมืองในประเด็นที่เกี่ยวข้องรวม 36 คำถาม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การบริโภคอาหาร การเลือกซื้อ และการปรุงอาหาร ไปจนถึงรูปแบบของห้องครัว
จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 1,000 รายในแต่ละประเทศที่ทำการสำรวจ อีเลคโทรลักซ์พบว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยมีเสมือนกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียก็คือ ความชอบที่จะรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนฝูงและครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อแม่และญาติพี่น้อง ซึ่งร้อยละ 80 ของกลุ่มตัวอย่างชาวไทย (ซึ่งมีสัดส่วนที่มากที่สุดจากทุกประเทศที่ได้ทำการสำรวจ) ระบุว่าชอบรับประทานอาหารที่บ้านพ่อแม่หรือญาติ แม้ว่าการรับประทานนอกบ้านในเมืองใหญ่ จะมีทางเลือกอยู่มากมาย ตั้งแต่ภัตตาคารระดับ 4 ดาว และศูนย์การค้าต่างๆ ไปจนถึงตลาดที่มีกระจายอยู่ทั่วไป ซึ่งข้อมูลที่ได้รับดังกล่าวได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญและความผูกพันของสถาบันครอบครัวและบทบาทของผู้เป็นพ่อและแม่ในสังคมไทย
นอกจากนี้ อีเลคโทรลักซ์ยังพบว่าผู้บริโภคชาวไทยประมาณเกือบครึ่ง (ร้อยละ 43) ชอบดูโทรทัศน์รายการโปรดขณะรับประทานอาหารร่วมกันกับครอบครัว แต่ตัวเลขนี้อาจจะยังไม่มากเท่ากับชาวฟิลิปปินส์ที่ร้อยละ 91 ระบุว่าชอบรับประทานอาหารหน้าจอโทรทัศน์ขณะรับประทานอาหารความชื่นชอบในการดูโทรทัศน์ขณะรับประทานของชาวเอเชียนี้จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อีเลคโทรลักซ์ได้คิดค้น และพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับประกอบอาหาร อาทิเช่น เตาประกอบอาหาร และเตาอบ หลากหลายรูปแบบที่ให้ความร้อนรวดเร็วทันใจ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เพลิดเพลินกับอาหารที่ปรุงเองในบ้านไปพร้อมๆ กับการรับชมรายการโทรทัศน์สุดโปรดในขณะเดียวกัน
ชาวไทยจัดว่าเป็นผู้ที่มีความละเอียด และพิถีพิถันในเรื่องการรับประทานอาหาร รวมถึงรสชาติของอาหาร จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค อีเลคโทรลักซ์พบว่าชาวไทยร้อยละ 84 ให้ความสำคัญและคำนึงถึงความสดใหม่และคุณภาพของส่วนผสมที่ซื้อมา และชาวไทยร้อยละ 58 นิยมที่จะไปซื้อหาของสดที่ตลาดสด ด้วยความคิดเห็นที่ว่าตลาดสดคือสถานที่ที่จะสามารถหาของสดใหม่ได้จริงๆ นอกจากนี้ ราคายังเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และอาหารของผู้คนในเมืองใหญ่ โดยเกือบทั้งหมดที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขานิยมที่จะเลือกซื้อเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผลไม้ และผักสดต่างๆ ที่ผลิตในประเทศมากกว่าผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้า
วัฒนธรรมด้านอาหารไทยที่ผูกพันอยู่กับวิถีชีวิตของคนไทยคือการมองเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการฝึกฝนทักษะในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรับประทานร่วมกันที่บ้านกับครอบครัว และพ่อแม่มักจะเป็นครูสอนทำอาหารที่ดีที่สุด โดยร้อยละ 58 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพ่อแม่คือผู้ฝึกสอนเรื่องงานในครัว
นอกจากนั้น ชาวไทยยังชื่นชอบความสนุกสนาน โดยร้อยละ 73 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขานิยมที่จะจัดงานสังสรรค์ที่บ้านนานๆ ครั้ง โดยร้อยละ 69 มักจะใช้เวลาดังกล่าวสังสรรค์กับสมาชิกในครอบครัวมากที่สุด ซึ่งในเมืองใหญ่ๆ งานเลี้ยงสังสรรค์ส่วนใหญ่มักจะมีการจัดขึ้นภายในบริเวณห้องครัว และด้วยเหตุนี้ ห้องครัวในปัจจุบันจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ห้องเล็กๆ หลังบ้านที่ใช้เป็นที่ประกอบอาหารอีกต่อไป แต่ได้เปลี่ยนแปลงสถานะเป็นสถานที่ที่คนไทยเลือกที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่สังสรรค์กับครอบครัว ด้วยเหตุผลดังกล่าว อีเลคโทรลักซ์จึงได้สร้างสรรค์และพัฒนาการออกแบบห้องครัวที่ไม่เพียงแค่ใช้เป็นที่ปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยังเหมาะที่จะใช้เป็นสถานที่สำหรับรับประทานร่วมกับครอบครัวและงานสังสรรค์ในรูปแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งเป็นที่ที่ลูกนั่งทำการบ้านได้ด้วยเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น ผลการสำรวจยังได้ระบุด้วยว่าชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ยังคงชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับห้องครัว โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึงร้อยละ 73 ระบุว่าพวกเขาต้องการเครื่องใช้ภายในครัวที่ทันสมัย
คุณต้องหทัย กุวานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย และผู้อำนวยการกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องซักผ้าและตู้เย็น ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "การสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในครั้งนี้ ช่วยให้เราสามารถเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า และเป็นเสมือนกับผู้เชี่ยวชาญ "ตัวจริง" ในห้องครัว โดยการรับฟังความต้องการดังกล่าว จึงนับว่าเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงแนวคิดของแบรนด์อีเลคโทรลักซ์ที่ว่า 'Thinking of You' หรือ 'เราคำนึงถึงคุณ' ได้มากขึ้นและสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ต่างๆ ที่มีความหมายต่อผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้น ผลการสำรวจพฤติกรรมดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความผูกพันภายในครอบครัวคนไทย ที่เชื่อมโยงกับอาหารและความสนุกสนานต่างๆ ในปัจจุบัน ครอบครัวไทยยุคใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพของอาหารและมีความสุขกับการรับประทานอาหารร่วมกับคนใกล้ชิดในครอบครัว โดยมีห้องครัวเป็นศูนย์รวมของทุกครอบครัว"
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ปริตตา / นัดดา / ปัณวรรธน์
บริษัท สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02 653-2717 ถึง 9
อีเมลล์ parritta@spark.co.th / natda@spark.co.th / pan@spark.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ