สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยผลการรับประกันภัยข้าวนาปี รวม 11 ปี จ่ายเคลมให้เกษตรกรแล้ว 12,911 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าร่วมกับภาครัฐขับเคลื่อนประกันภัยพืชผล ก้าวสู่ปีที่ 12

ข่าวทั่วไป Monday June 6, 2022 09:03 —ThaiPR.net

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยผลการรับประกันภัยข้าวนาปี รวม 11 ปี จ่ายเคลมให้เกษตรกรแล้ว 12,911 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าร่วมกับภาครัฐขับเคลื่อนประกันภัยพืชผล ก้าวสู่ปีที่ 12

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ร่วมกับภาครัฐในการดำเนินการโครงการประกันภัยพืชผล ซึ่งได้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องจนก้าวเข้าสู่ปีที่ 12 ในปี 2565 นี้ โดยเริ่มต้นด้วยการประกันภัยข้าวนาปี ในปี 2554 และการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในปี 2562 เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภัยทางธรรมชาติและภัยจากศัตรูพืช ซึ่งนับวันจะยิ่งมีความแปรปรวนและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศนั้น

จากข้อมูลผลการดำเนินงานของโครงการประกันภัยข้าวนาปี (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565) พบว่า ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2554 จนถึงปี 2564 รวม 11 ปี ได้คุ้มครองพื้นที่ปลูกข้าวนาปีเป็นจำนวน 203.9 ล้านไร่ทั่วประเทศ มีเบี้ยประกันภัยเข้าสู่ระบบประกันภัย จำนวน 16,492 ล้านบาท และจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรไปแล้ว จำนวน 12,911 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน 78% ส่วนผลการรับประกันภัยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีพื้นที่รับประกันภัยรวม 43.5 ล้านไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีทั่วประเทศรวม 60.3 ล้านไร่ คิดเป็นอัตราการเข้าถึง 72% หรือครอบคลุมเกษตรกรราว 3.7 ล้านครัวเรือน โดยมีเบี้ยประกันภัยรวม 3,568 ล้านบาท และจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรไปแล้ว จำนวน 1,538 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน 43%

ทางด้านโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งเริ่มต้นโครงการเมื่อปี 2562 นั้นพบว่า ผลการดำเนินงานรวม 3 ปี (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565) ได้คุ้มครองพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวน 5.6 ล้านไร่ทั่วประเทศ มีเบี้ยประกันภัยเข้าสู่ระบบประกันภัย จำนวน 483 ล้านบาท และจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรไปแล้ว จำนวน 424 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน 88% ส่วนผลการรับประกันภัยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีพื้นที่รับประกันภัยรวมกว่า 1.6 ล้านไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศรวม 6.0 ล้านไร่ คิดเป็นอัตราการเข้าถึง 27% หรือครอบคลุมเกษตรกรราว 84,819 ครัวเรือน โดยมีเบี้ยประกันภัยรวม 178 ล้านบาท และจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับเกษตรกรไปแล้ว จำนวน 40 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนค่าสินไหมทดแทน 23%

สำหรับการดำเนินงานของโครงการประกันภัยข้าวนาปีและโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในปี 2565 นี้ มีบริษัทสมาชิกสมาคมฯ เข้าร่วมรับประกันภัยรวม 14 บริษัท ได้แก่

  • บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ไทยศรีประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท นวกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท ฟอลคอนประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท มิตซุย สุมิโตโม อินชัวรันซ์ จำกัด สาขาประเทศไทย
  • บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน)
  • "โครงการประกันภัยพืชผล เป็นโครงการที่ภาคธุรกิจประกันวินาศภัยมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นในการทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการบริหารความเสี่ยงให้กับภาคเกษตรกรรมของไทยโดยให้ความร่วมมือและตอบสนองนโยบายของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเกษตรกรไทยได้มีระบบประกันภัยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากภัยทางธรรมชาติและภัยจากศัตรูพืชแล้ว จะช่วยให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างมั่นใจ มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าในบางปีบริษัทประกันวินาศภัยจะประสบกับภาวะขาดทุนจากการรับประกันภัยไปบ้าง แต่ภาคธุรกิจประกันวินาศภัยยังคงพร้อมที่จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับภาคเกษตรกรรมของไทย" นายอานนท์ วังวสุ กล่าวทิ้งท้าย


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ