สนง.คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจร่วมตลาดหลักทรัพย์ฯ เสริมความรู้ด้านตลาดทุนให้รัฐวิสาหกิจก่อนเข้าจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Thursday June 16, 2005 08:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง และตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิญผู้บริหารรัฐวิสาหกิจร่วมการสัมมนาเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียน ระหว่างเดือนมิ.ย. - ก.ค. นี้ เผยมีผู้บริหารระดับสูงกว่า 100 ท่าน จากรัฐวิสาหกิจ 11 แห่งสนใจเข้าร่วม
นางพันธ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เพื่อให้รัฐวิสาหกิจต่าง ๆ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกตลาดทุนมากขึ้น และมีข้อมูลเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สคร. จึงร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดการสัมมนาในระหว่างเดือนมิ.ย. - ก.ค. 48 นี้ รวม 3 ครั้งในวันที่ 15 มิ.ย. วันที่ 21 มิ.ย. และวันที่ 25 ก.ค. 2548
“การสัมมนาทั้ง 3 ครั้งนี้ เน้นนำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์โดยตรงต่อรัฐวิสาหกิจในการเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนโดยเฉพาะ ได้แก่ การเตรียมความพร้อมของรัฐวิสาหกิจ ประเด็นที่นักลงทุนสนใจ 5 ขั้นตอนในการเตรียมการ การเตรียมความพร้อมด้านบัญชี ประเด็นภาษีที่เกี่ยวข้อง ระบบควบคุมและการตรวจสอบภายใน การกำกับดูแลกิจการที่ดี การเปิดเผยข้อมูล และงานนักลงทุนสัมพันธ์ เป็นต้น
โดยมีวิทยากรที่เป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจที่ประสบความสำเร็จจากการระดมทุน ได้แก่ บมจ. ปตท. และบมจ. อสมท มาเปิดเผยถึงประสบการณ์ นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกรมสรรพากร ผู้ตรวจสอบบัญชี บริษัทหลักทรัพย์ กิจการจัดอันดับเครดิต และศูนย์พัฒนาการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน ร่วมเป็นวิทยากรเพื่อเตรียมความพร้อมให้รัฐวิสาหกิจในทุก ๆ ด้าน” นางพันธ์ทิพย์กล่าว
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจถือว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยจะเห็นได้จากรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 6 แห่ง มีมูลค่าตลาดรวมคิดเป็นร้อยละ 18 ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด โดยมีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดเกือบถึง 600,000 ล้านบาท
ในปี 2547 มีรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งคือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมกว่า 20,000 ล้านบาท มูลค่าดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 28 ของมูลค่าการระดมทุนทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 75,400 ล้านบาท
“ที่ผ่านมา มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้เชิญผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจดังกล่าวเข้าร่วมฟังการสัมมนา ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่รัฐวิสาหกิจที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมจะได้รับข้อมูลโดยตรงจากผู้ที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้ง มีโอกาสได้สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับวิทยากรและผู้เข้าสัมมนา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเตรียมการ” รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว
สำหรับการสัมมนาครั้งแรกในวันที่ 15 มิ.ย. 48 คือเรื่อง “การพัฒนารัฐวิสาหกิจ และการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียน” ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ นโยบายรัฐบาลในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ การดำเนินการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การระดมทุน และประเด็นที่ควรพิจารณา อาทิ ประเด็นที่นักลงทุนสนใจ 5 ขั้นตอนในการเตรียมการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ข้อปฏิบัติหลังเข้าจดทะเบียน รวมถึงการเตรียมตัว ประสบการณ์ และบทเรียนน่ารู้ในการเป็นบริษัทจดทะเบียนของบมจ. ปตท. และบมจ. อสมท
สำหรับการสัมมนาครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มิ.ย. 48 เรื่อง “การเตรียมความพร้อมด้านบัญชี ภาษี การควบคุมและการตรวจสอบภายใน” ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ ระบบบัญชีและการจัดทำรายงานทางการเงิน ประเด็นภาษีที่เกี่ยวข้อง ระบบการควบคุมและตรวจสอบภายใน การบริหารและประเมินความเสี่ยง รวมถึง ประเด็นทางภาษีที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมก่อนการระดมทุน
การสัมมนาที่จะมีขึ้นในครั้งที่ 3 วันที่ 25 ก.ค. 48 เรื่อง “ก้าวสู่การกำกับดูแลกิจการที่ดี และหน้าที่การเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญ” ประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการและแนวทางปฏิบัติในการกำกับดูแลกิจการที่ดี ข้อปฏิบัติภายหลังการเข้าจดทะเบียน และการเปิดเผยข้อมูล ความท้าทายของรัฐวิสาหกิจที่เข้าจดทะเบียนในแง่การกำกับดูแลกิจการที่ดี และงานนักลงทุนสัมพันธ์
การสัมมนาทั้ง 3 ครั้ง จะจัดขึ้นที่ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ เวลา 8.30 — 17.00 น. โดยรัฐวิสาหกิจ 11 แห่งที่ส่งผู้บริหารเข้าร่วมสัมมนาเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียน ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท ทีโอที คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด องค์การเภสัชกรรม องค์การฟอกหนัง บริษัทขนส่ง จำกัด และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ