ละคร "สีดา:ศรีราม?" ณ โรงละครอักษรศาสตร์

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2005 15:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กลุ่มรักเด็ก
ละคร "สีดา:ศรีราม?" ณ โรงละครอักษรศาสตร์ โดยคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระหว่าง 18 สิงหาคม - 4 กันยายน 2548, พฤหัสบดี-ศุกร์ 6:30 pm เสาร์ 2 pm และ 6:30 pm และอาทิตย์ 2 pm
สีดา : ศรีราม? คำถามใหม่จากละครอักษรฯ จุฬาฯ
รศ.พรรัตน์ ดำรุง ผู้สร้างบทและกำกับการแสดงละครเรื่อง สีดา : ศรีราม? ละครเรื่องใหม่ของภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพของหญิงในอุดมคติผู้มีชื่อเสียงที่สุดในวรรณคดีอมตะของไทยเรื่อง “รามเกียรติ์” ว่าคุณค่าของเธอนั้นต้องขึ้นอยู่กับการส่งเสริมบารมีของสวามีคือพระรามเท่านั้นหรือไม่ ละครเรื่องนี้พูดถึงเรื่องเล่าของผู้หญิงหลายคนในปัจจุบันที่อ้างว่าชีวิตของพวกเธอมีส่วนคล้ายชีวิตของนางสีดา หญิงที่ได้ชื่อว่างามและดีพร้อมที่สุดในสามโลก แปลกที่ว่าเรื่องที่นำมาเล่าใหม่นี้ช่างแตกต่างไปจากเรื่องเดิมที่เราเคยฟังมาก่อน
สีดา : ศรีราม? เป็นงานวิจัยทางการละครโครงการที่สี่ในชุดโครงการเรื่องเก่าเล่าใหม่ของภาควิชาศิลปการละคร ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สร้างบทและกำกับการแสดงโดย รองศาสตราจารย์พรรัตน์ ดำรุง นักการละครระดับนานาชาติผู้เชี่ยวชาญเรื่องละครขนบนิยมสมัยใหม่ เจ้าของผลงาน อาทิ ลุยไฟ ความรักความตาย นนทุก จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า (ไม่ขอข้าวขอแกง) หมูอู๊ดอิ๊ดกับกระปุกกายสิทธิ์ และ ฉลามฟันหลอ สร้างดนตรีไทยร่วมสมัยโดยกลุ่มแทร็คซ์ นำโดย สินนภา สารสาส ออกแบบฉากและแสงโดย Allan Stichbury ศิลปินรับเชิญจากมหาวิทยาลัยวิคตอเรีย ประเทศแคนาดา
พบกับสองนักแสดงรับเชิญจากกลุ่มละครมะขามป้อม “เอี้ยง” เสาวณีย์ อุทุมมา กับ “กุ๊กเบิร์ด” นีลชา เฟื่องฟูเกียรติ และ “เพียว” ดวงใจ หิรัญศรี นักแสดงละครเวทีระดับนานาชาติ ในภาคพิสดารของนางในวรรณคดีมากหน้าหลายตาอาทิ แก้วหน้าม้า อีฟ วันทอง โมรา ฯลฯ ร่วมด้วย “ฮีน” ศศิธร พานิชนก นางเอกสาวในบทหญิงไทยยุคสมัยที่พาเราไปตั้งคำถามกับเรื่องราวของสีดาในยุคปัจจุบันที่แสดงโดยเหล่านิสิตสาวจากรั้วจามจุรี
สีดา : ศรีราม? จัดแสดงทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์ เวลา 18.30 น. เสาร์ เวลา 14.00 และ 18.30 น. และอาทิตย์ เวลา 14.00 น. ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม - 4 กันยายน 2548 ณ โรงละครอักษรศาสตร์ บัตรราคา 200 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษาและหมู่คณะสิบห้าคนขึ้นไป 150 บาท บัตรจำหน่ายที่ ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ห้อง 809 ชั้น 8 อาคารบรมราชกุมารี และ ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั้งสองสาขา ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-22184802 และ 0-15597252
สีดา : ศรีราม? ละครผู้หญิง ที่ผู้ชายต้องดู--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ