ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2008 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าฯ
จากการที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เคยเน้นด้านการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศเป็นหลักนั้น ธสน. ควรจะเน้นการพัฒนาขีดความสามารถให้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจหลักของรัฐในการทำหน้าที่เป็นธนาคารที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออก นำเข้า และลงทุน เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ครบถ้วนตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติ ธสน. โดยการ
- ให้การสนับสนุนการส่งออกของประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการขยายตลาดเชิงรุก เพื่อรักษาตลาดเดิมและสร้างตลาดใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากการให้การสนับสนุนทางการเงินแล้ว ธสน. ควรส่งเสริมการให้บริการ โดยหาช่องทางและรูปแบบการสนับสนุนการส่งออกที่จะเพิ่มโอกาสทางการค้า รวมทั้งแก้ไขและลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าให้กับผู้ส่งออกไทย
- เร่งส่งเสริมและสนับสนุนการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตมาใช้พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าส่งออกของไทย ในปัจจุบันกำลังการผลิตของหลายอุตสาหกรรมอยู่ในระดับที่เต็มกำลังการผลิต เพื่อให้สินค้าไทยมีคุณภาพดีและแข่งขันได้ในตลาดระดับบน ช่วงนี้จึงนับเป็นช่วงที่ดีที่จะใช้ประโยชน์จากการที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นในการส่งเสริมการพัฒนาการลงทุนในการผลิตอุตสาหกรรม
- เพิ่มบทบาทเชิงรุกในการผลักดันให้เกิดการทำธุรกิจไทยในต่างประเทศมากขึ้น โดยแนะนำโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศให้แก่นักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพ เพื่อให้เกิดการขยายฐานการผลิตและการตลาดของไทยในต่างประเทศ อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของนักธุรกิจไทย รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ ขณะเดียวกันก็ยังช่วยลดแรงกดดันต่อค่าของเงินบาทด้วย
- ขยายบทบาทในการเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนา โดยสนับสนุนและส่งเสริมโครงการลงทุนภายในประเทศที่มีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงระบบ Logistics เช่น การขนส่งทางบกและทางน้ำ ศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนการพัฒนาพลังงานและพลังงานทดแทน เช่น โรงผลิตไฟฟ้าอิสระ โรงงานผลิตไบโอดีเซล และเอทานอล
ทั้งนี้ เพื่อให้ ธสน.สามารถดำเนินงานให้บรรลุภารกิจหลักข้างต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เงินทุนของ ธสน. จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง กระทรวงการคลังพร้อมที่จะให้การสนับสนุน ธสน. ทั้งการเพิ่มทุนเพื่อให้ ธสน. มีกำลังและความเข้มแข็งในการขยายภารกิจตามที่ได้มอบหมาย ตลอดจนการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมการลงทุนของไทยในต่างประเทศด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ