กทม. เปิดกุโบร์กลางเป็นสถานที่ฝังศพมุสลิมนานาชาติ

ข่าวทั่วไป Monday March 24, 2008 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--กทม.
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 มี.ค. 51) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณสุสาน (กุโบร์) กลางมุสลิม แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. : ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดสุสาน (กุโบร์) กลางกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับการฝังศพของชาวมุสลิมที่เสียชีวิตทั้งมุสลิมในประเทศไทยและมุสลิมชาวต่างประเทศที่เข้ามาทำงานหรือพักอาศัยในประเทศไทย โดยมีนายสามารถ มะลูลีม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
กรุงเทพมหานครมีผู้นับถือศาสนาอิสลามและชาวมุสลิมต่างประเทศที่มาทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เมื่อเสียชีวิตบางครั้งไม่สามารถจัดการศพตามหลักศาสนาอิสลามภายใน 24 ชั่วโมงได้ กรุงเทพมหานครจึงได้มีนโยบายสนับสนุนงบประมาณในการจัดสร้างสุสาน (กุโบร์) กลางกรุงเทพมหานคร ขึ้น เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝังศพชาวมุสลิมที่เสียชีวิตในกรุงเทพฯ และไม่ได้เป็นสัปปุรุษของมัสยิดใดมัสยิดหนึ่งในกรุงเทพฯ ให้ได้รับการจัดการและฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา สำหรับการจัดสร้างสุสานกลางแห่งนี้เกิดจากความร่วมมือ ระหว่างภาคราชการกับประชาชน โดยคณะกรรมการมูลนิธิกุโบร์กลาง คณะกรรมการมัสยิดดารุ้ลกอนี และบรรดาสัปปุรุษของมัสยิดได้อุทิศที่ดินจัดสร้างกุโบร์ จำนวน 11 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา ตั้งอยู่ หมู่ที่ 10 ถนนสังฆสันติสุข แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก โดยกรุงเทพมหานครได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณโดยรอบสุสาน ประกอบด้วย พื้นที่ฝังศพภายในรั้ว ศาลาเอนกประสงค์ใช้เป็นสถานที่เกี่ยวกับการประกอบพิธีทางศาสนาให้ผู้ตาย มีห้องอาบน้ำศพ ห่อศพ ห้องสุขา และลานจอดรถ พร้อมตกแต่งด้วยไม้ยืนต้นและไม้ประดับให้สวยงามเป็นระเบียบ และทำถนนลาดยางจากถนนสังฆสันติสุขไปสู่สุสาน (กุโบร์) เป็นระยะทาง 1.9 กิโลเมตร
มูลนิธิกุโบร์กลางกรุงเทพมหานครได้รับใบอนุญาตจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549 และเปิดรับบริจาคต่อเนื่อง ผู้ประสงค์บริจาคติดต่อได้ที่ สำนักงานมูลนิธิกุโบร์กลางกรุงเทพมหานคร เลขที่ 21/1 หมู่ 10 ถนนสังฆสันติสุข แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. โทร. 0 2186 0662

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ