หอการค้าญี่ปุ่นวอนไทยเร่งปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Monday March 24, 2008 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--บีโอไอ
“สุวิทย์”หารือหอการค้าญี่ปุ่น แจงนโยบาย “ปีแห่งการส่งเสริมการลงทุนไทย” ย้ำความชัดเจนเดินหน้าหนุนการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมผลักดันอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงขึ้น เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรม ตั้ง Liaison Office ให้ข้อมูลอำนวยความสะดวกนักธุรกิจญี่ปุ่น
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายมิทซึฮิโร โซโนดะ (Mitsuhiro Sonoda) ประธานหอการค้าญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok หรือ JCC) และสมาชิกหอการค้าญี่ปุ่นจำนวน 15 คนว่า ได้ชี้แจงและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางนโยบายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งกำหนดให้ปี 2551-2552 เป็นปีแห่งการลงทุนไทย (Thailand Investment Year) ที่มุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะที่มีศักยภาพอยู่แล้วให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ยกระดับเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงพัฒนาให้ไทยเป็นฐานด้านการวิจัย การทดสอบและการออกแบบต่างๆ และที่สำคัญคือ การเร่งปรับปรุงการให้บริการและมาตรการต่างๆ ให้เอื้อต่อการลงทุนสูงสุด
ทั้งนี้แนวทางสำคัญ จะครอบคลุมมาตรการที่ผสมผสานการลงทุนทั้งเพื่อตลาดภายในและต่างประเทศ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและเขตอุตสาหกรรมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (เซาท์เทิร์นซีบอร์ด) และการจัดตั้ง “กองทุนพัฒนาความสามารถในการแข่งขันและการลงทุน” ซึ่งจะสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรไปสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการวิจัยและพัฒนาบุคลากร เป็นต้น
นอกจากนี้ได้แจ้งให้นักลงทุนญี่ปุ่นทราบว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เปิดหน่วยประสานงานและแก้ไขปัญหานักลงทุนขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2551 ที่ผ่านมา ณ บริเวณศูนย์บริการลงทุน ชั้น 1 อาคารบีโอไอ และจัดตั้งสำนักงานประสานงาน (Liaison Office) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนญี่ปุ่นตามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) แล้วเช่นกัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา โดยจะให้บริการปรึกษาแก่นักลงทุนญี่ปุ่นทั้งที่ได้รับการส่งเสริม และไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในการแก้ปัญหาการทำธุรกิจ และการลงทุนในไทย ข้อบังคับของประเทศไทย ตลอดจนประสานกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ ในการแก้ปัญหาของนักลงทุน
นายสุวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการหารือครั้งนี้ หอการค้าญี่ปุ่น ขอให้รัฐบาลไทยช่วยดูแลการรักษาเสถียรภาพค่าเงิน เร่งรัดการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน รวมถึงการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบการนำเข้าและส่งออกสินค้า โดยเฉพาะการขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณท่าเรือ การแก้ไขปัญหาความล่าช้า ในการขอใบอนุญาตทำงาน และการขอวีซ่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ