HSPA เทคโนโลยีบรอดแบนด์สำหรับทุกการใช้งาน

ข่าวเทคโนโลยี Monday March 24, 2008 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--ฟ้า เอเจนซี่
หลายๆคนอาจจะคิดว่า HSPA (High Speed Packet Access) เป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายความเร็วสูงที่ออกแบบมาเพื่อการบริการด้านเสียงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงนั้นประสิทธิภาพในการให้บรืการส่งและรับข้อมูลของ HSPA นั้นดีกว่าบริการบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตทางสายในปัจจุบัน เช่น ADSL ทั้งในแง่ประสิทธิภาพและการลงทุน ดังนั้นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างๆจึงเริ่มมีการนำเทคโนโลยี HSPA มาให้บริการทางด้านบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตไร้สาย รวมถึงนำมาใช้เพื่อรองรับการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ตามที่พักอาศัย HSPA และยังสามารถที่จะรับประกันคุณภาพและความเร็วในการสื่อสารลักษณะนี้ได้เป็นอย่างดี
บทความนี้กล่าวถึง บริษัท Maxis Communications Berhad ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ไร้สายชั้นนำของประเทศมาเลเซีย ที่สามารถนำจุดแข็งของทคโนโลยี HSPAในด้าน ความเร็วในการเชื่อมต่อ ความคล่องตัวในการใช้งาน มาใช้ในรูปแบบที่ไม่มีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใดในมาเลเซียทำมาก่อน ด้วยการเจาะกลุ่มตลาดบรอดแบนด์ตามที่พักอาศัย โดยได้เริ่มเปิดให้บริการในปีพ.ศ. 2549
เทคโนโลยี HPSA สร้างรายได้ใหม่ให้กับ Maxis พร้อมกับร่นเวลาในการคืนทุนของเครือข่าย 3G โดย Maxis มีโอกาสมหาศาลในการสร้างฐานผู้ใช้บริการใหม่ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย HSPA ที่ได้ลงทุนไปแล้ว จากการทำตลาดบรอดแบนด์ตามที่พักอาศัย ซึ่งมีสัดส่วนผู้ใช้บริการต่อประชากรทั้งประเทศมาเลเซียเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับสัดส่วนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีการเติบโตไปถึง 75 เปอร์เซ็นต์ โดย Maxis เสนอเป็นบริการทางเลือกนอกเหนือจากเทคโนโลยี DSL ที่มีอยู่ทั่วไป
เปิดตลาดใหม่ด้วยบริการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์
บริษัท Maxis เลือกที่จะใช้ เทคโนโลยี HSPA จาก บริษัท อีริคสัน ในการให้ บริการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์พราะ HSPA นั้นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค เมื่อเทียบกับบริการ DSL จากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง ความเร็วในการเชื่อมต่อ ความคล่องตัวในการใช้งานข้ามระหว่างโครงข่าย HSPA, 3G และ EDGE การให้บริการทางเสียงด้วยราคาที่ประหยัดกว่า ง่ายต่อการใช้งาน และการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับบริการทุกประเภทรวมในใบแจ้งหนี้ใบเดียว ช่วยให้การใช้บริการอินเทอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องง่าย
นอกจากนั้น Maxis ยังสร้างความน่าสนใจในบริการ ด้วยข้อเสนอเปลี่ยนการเชื่อมต่อแบบ Dial-up ที่ผู้ใช้บริการมีอยู่ ไปเป็น ADSL ซึ่งเป็นบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูง โดยคิดค่าบริการรายเดือนในราคาที่เทียบเท่ากัน ทั้งนี้ Maxis จะทำการติดตั้งโมเด็มไร้สาย ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีช่องเสียบแบบ RJ11 เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อสายเข้ากับเครื่องรับโทรศัพท์ที่บ้าน และใช้งานโทรศัพท์ผ่านโครงข่าย 3G ได้ในราคาที่ประหยัด ภายในโมเด็มมีการติดตั้งแบตเตอรี่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้โดยสะดวก โมเด็มสนับสนุนการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วสูงถึง 7.2 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งเพียงพอจะรองรับบริการที่ใช้แบนด์วิดท์มหาศาลเช่น IPTV ผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ ทั้งนี้ Maxis ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างฐานผู้ใช้บริการถึง 200,000 รายภายในปลายปี และต้องการมีส่วนแบ่ง 25-30 เปอร์เซ็นต์ของตลาดบรอดแบนด์ภายในเวลา 5 ปี
Maxis ยังคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้บริการที่ต้องเดินทาง ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ Data card ที่สามารถติดตั้งเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ในทุกพื้นที่ ผลิตภัณฑ์ Data Card และโมเด็มไร้สายของ Maxis เป็นแบบ multimode ช่วยให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในการติดต่อสื่อสารผ่านโครงข่าย HSPA, UMTS, EDGE และ GPRS ได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา
ความต่อเนื่องของพื้นที่ให้บริการ
Maxis ลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโครงข่าย 3G ให้รองรับบริการบรอดแบนด์สำหรับผู้ใช้บริการตามที่พักอาศัย โดยตั้งเป้าหมายจำนวนสถานีฐาน 3G และ HSPA ทั้งสิ้น 2,000 แห่งภายในกลางปี พ.ศ. 2551 ซึ่งสามารถครอบคลุมได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เศรษฐกิจในประเทศมาเลเซีย เบื้องหลังความสำเร็จดังกล่าวเกิดจากการร่วมมือ ระหว่าง บริษัท Maxis และ บริษัท อีริคสัน ในการออกแบบโครงข่ายโทรศัพท์ไร้สาย เพื่อนำ เทคโนโลยี HSPA มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยสถานีฐานแต่ละแห่งถูกออกแบบมาให้รองรับผู้ใช้บริการได้พร้อมๆ กัน 100-200 ราย โดยมีความหนาแน่นของจำนวนสถานีฐานใกล้เคียงกับเครือข่าย 3G/WCDMA ทั่วไปทำให้มั่นใจได้ในความต่อเนื่องของการใช้บริการ ทั้งนี้ Maxis รับประกันว่าทุกองค์ประกอบภายในโครงข่ายนับตั้งแต่สถานีฐานจนถึงโครงข่ายสื่อสัญญาณ ล้วนได้รับการออกแบบเพื่อให้รองรับการใช้งานแบบบรอดแบนด์เต็มรูปแบบ
Maxis เสนอบริการบรอดแบนด์เป็น 2 รูปแบบ โดยแบ่งเป็นความเร็ว 384 กิโลบิตต่อวินาทีในบริเวณที่มีเฉพาะสัญญาณจากโครงข่าย 3G และความเร็ว 640 กิโลบิตต่อวินาทีสำหรับพื้นที่ครอบคลุมโดยเทคโนโลยี HSPA ในบางกรณีผู้ใช้บริการอาจรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 3.6 เมกะบิตต่อวินาที
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (โก้)
ผู้จัดการทั่วไป
บริษัท ฟ้า เอเจนซี่ จำกัด
โทร. 0 2616 0991-2 มือถือ 08 9144 4014
อีเมล์ : voraparn@febi.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ